Tôi ngủ hay bị “Bóng đè”, làm sao hết?

Tôi ngủ rất hay bị “ bóng đè” dù là ngủ trưa hay buổi tối. Nhiều khi tôi phải cố hết sức mới dậy được. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi thoát khỏi tình trạng này?

L2 love
L2 love
Trả lời 13 năm trước

“Bóng đè” là một giấc mộng. Khi bị bóng đè, bạn có cảm giác sợ hãi, muốn kêu cứu, cựa quậy mà không cựa quậy được. Người nhà hoặc người nằm cạnh có thể nghe những tiếng ú ớ không rõ. Bạn trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê mới biết là mình bị bóng đè. Khi giấc ngủ chập chờn dễ sinh mộng mị và bị bóng đè.

Muốn tránh bị bóng đè, bạn cần tránh các chuyện ma quỉ gây cảm giác sợ hãi trong sách vở... Khi ngủ bạn nên nằm ngủ ở tư thế thoải mái, như nằm nghiêng bên phải, chân hơi co, tay duỗi, làm cho toàn bộ cơ bắp thư giãn, đầu không vẹo lệch. Bạn phải nới lỏng hoặc bỏ hẳn nịt ngực và áo lót quá chật. Khi trở mình thì nằm nghiêng sang trái hơi sấp (để cho tim được thoải mái), chứ không nằm ngửa. Phòng ngủ nên tối, vì nếu khi ngủ mà vẫn có ánh sáng, những hình ảnh thật từ bên ngoài lúc bấy giờ sẽ bị méo mó tác động vào trí óc bạn gây bóng đè. Bạn nên ăn canh nấu với lá dâu tằm non, hoặc lá vông, lạc tiên, ăn ngó sen, uống tâm sen, ăn mứt hạt sen…là những rau, lá có tác dụng an thần, mà không nên lạm dụng thuốc ngủ. Bạn nên tập thể dục đều đặn.
rtỵky
rtỵky
Trả lời 13 năm trước

Bạn thân mến!

Trước khi ngủ, kể cả ngủ trưa, bạn phải nới lỏng hoặc bỏ hẳn nịt ngực và áo lót qúa chật, rồi nằm xuống ngay theo tư thế nghiêng phải; nếu trở mình thì nằm sang nghiêng trái hơi sấp (để cho tim được thoải mái), chứ không nằm ngửa. Hai tay luôn thả tự do dọc theo thân mình, không chắp lại, không đặt lên ngực hay lên bụng, không ôm cổ; hai chân không gác lên nhau. Bởi vì những tư thế gò bó khi ngủ sẽ gây cho bạn cảm giác bị trói chặt hoặc bị đè lên người, do vậy bạn cứ muốn chống cự lại, muốn tự gỡ ra, rất mệt.
Nếu ngủ trưa, phải che căn phòng cho càng tối càng tốt; nếu là đêm, đèn ngủ phải thật mờ, hay nhất là không để đèn. Bởi vì nếu khi ngủ mà vẫn có ánh sáng, mắt bạn sẽ bị kích thích nên vẫn mở, và những hình ảnh thật từ bên ngoài lúc bấy giờ sẽ bị méo mó và tác động lên bạn như một sức nặng kinh khủng của một tên khổng lồ nào đó đè lên người.
Ngoài ra, trước giờ ngủ bạn nên tắm hay gội đầu bằng nước nóng rồi hong khô tóc, hoặc ngâm chân vào nước nóng chừng mươi phút rồi lau khô.
Hằng ngày, nên ăn thêm canh nấu với lá dâu tằm non, hoặc lá vông, lạc tiên, ăn ngó sen, uống tâm sen, ăn mứt hạt sen..., tóm lại là những cây cỏ giúp cho giấc ngủ được sâu và lắng dịu. Không nên lạm dụng thuốc ngủ.
Khi tình hình đã được cải thiện, nếu cần, bạn có thể trở lại dần dần với tư thế nằm ngửa, và nhớ vẫn theo cách thức nói trên.

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 13 năm trước

Thực ra đó là một hiện tượng mộng mị. Bạn biết là mình đang bị bóng đè nghĩa là người vẫn còn tỉnh một nửa. Trong giai đoạn “chập chờn” dễ sinh ra những giấc mơ, những kích thích yếu lại gây ra đáp ứng mạnh. Vì vậy, chỉ cần một bàn tay đặt lên ngực khi nằm ngửa, một cái cúc áo chật, hoặc không khí nhiều CO2 trong một buồng ngủ, thậm chí chỉ cần nằm nghiêng bên trái cũng có thể gây bóng đè với mê hoảng dữ dội.

Thường “bóng” chỉ đè những người “yếu bóng vía”, hay ám ảnh vì những điều vu vơ mà thiếu suy xét khoa học, hoặc người khỏe nhưng một lúc nào đó còn một điểm yếu trong tinh thần. Bóng cũng sẽ "đè” những bạn bị suy nhược cơ thể vì một bệnh nào đó, kể cả việc nhiễm “vườn bách thú ký sinh trùng trong ruột”.

Để đề phòng bóng đè, bạn đừng đọc loại truyện ma quỷ, kiếm hiệp. Tư thế nằm ngủ phải thoải mái: nằm nghiêng bên phải, chân hơi co, tay duỗi, làm cho toàn bộ cơ bắp chùng giãn, đầu không vẹo lệch. Ngoài ra, quần áo phải rộng rãi, buồng ngủ thoáng khí.

Bóng đè là một hiện tượng mà các nhà khoa học gọi là “bảo vệ cơ thể trước những giấc mơ”. Cụ thể là khi ta ngủ cơ thể đã phát lệnh “khóa” một số cử động nên khi bạn nằm mơ chỉ thấy tay chân quờ quạng, không đến mức “động thủ”. Bằng không thì bạn thấy thằng cha nào đó muốn cho một quả đấm, chẳng may đấm phải… má mình thì thôi rồi. Vì thế khi bị hiện tượng như bạn mô tả, lúc thức dậy bạn vẫn còn thấy “tay chân cứng ngắc”, não chưa kịp “mở khóa” giúp trung khu vận động họat động trở lại là vậy.

Bạn nên tập một môn thể thao nào đó và nếu có stress cần giải tỏa stress ngay. Còn nếu cơ thể bạn rất yếu càng nên “nâng cấp” sẽ tránh được “bóng đè”.
(Theo Phòng mạch online)

aaa
aaa
Trả lời 12 năm trước

Tôi cũng có 1 thời gian bị bóng đè, tôi không mơ gì cả, không có ảo giác gì cả, chỉ tự dưng bị bóng đè, thông thường trước lúc bị bóng đè mình nhận biết được là sắp bị bóng đè. Tôi nghĩ 1 nguyên nhân cơ bản là do cơ thể yếu, làm việc quá sức.

Tôi nghĩ vậy và quyết tâm đi tập thể hình từ đó đến nay tôi ngủ ngon lành, không bao giờ bị bóng đè nữa . Trước đây tôi còn hay cảm cúm, viêm họng, viêm xoang nhưng đi tập thể hình vào khỏe hẳn rất hiếm khi bị ốm.Tôi nghĩ bạn nên tập thể dục, chạy bộ thường xuyên, mỗi ngày dành ra 30 phút tập thể dục thì sẽ chẳng còn bệnh tật gì nữa .