Những sản phẩm chứa Collagen có thực sự tốt cho da không?

Vài năm gần đây, rất ít người biết collagen là gì? Vậy mà người ta đã quá quen thuộc với loại “thần dược níu kéo tuổi thanh xuân” này. Các sản phẩm làm đẹp được quảng cáo là có chứa collagen tràn ngập thị trường, không chỉ sữa rửa mặt, măt nạ, kem dưỡng da, viên uống bổ sung, thậm chí còn có cả sữa, café collagen, công nghệ tắm collagen… chưa biết có tác dụng thật không nhưng cứ gắn với chữ collagen là giá đã gấp đôi gấp ba các sản phẩm cùng loại trên thị trường rồi.

Nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc: các sản phẩm chứa collagen có thực sự là “thần dược của sự trẻ trung” hay “vũ khí chống lão hóa da” như quảng cáo hay không? Câu trả lời nằm trong bài viết này sẽ thực sự khiến bạn cực kỳ bất ngờ đấy.

1. Vậy Collagen là gì?

Collagen là một dạng protein đặc biệt, chiếm tới 25% tổng lượng protein trong cơ thể người, có chức năng giữ gìn và bảo quản các mô liên kết (connective tissues), chẳng hạn như gân, sụn, dây chằng... Collagen cũng là thành phần chính trong các tế bào xương, răng, mạch máu và nhất là da của bạn. Nó chiếm khoảng 25% tổng lượng protein trong cơ thể của chúng ta. Nhiều người gọi collagen là một loại “keo dán” vì chúng giúp cơ thể dính liền với nhau thành một khối.

Thường thì, nhắc tới collagen người ta nghĩ ngay đến da, bởi collagen cùng với keratin sẽ tạo thành một cặp bài trùng giúp cho da vững chắc, linh động và đàn hồi. Nên khi collagen bị mất đi do quá trình lão hoá của cơ thể da sẽ bị trùng nhão, nhiều nếp nhăn. Theo quy luật tự nhiên, trung bình một người bình thường sẽ mất khoảng 30% tổng lượng collagen khi chạm ngưỡng 40 tuổi.

2. Liệu dùng mỹ phẩm chứa collagen có giúp da đẹp hơn không?

Hầu hết chúng ta đều cho rằng, khi thiếu hụt collagen thì cách tốt nhất là “huy động vốn” collagen từ bên ngoài. Tức là khi tiêm, bôi, đắp, tắm, uống các sản phẩm chứa collagen thì tình trạng da sẽ được cải thiện.

a/ Tiêm Collagen

Với mục đích thẩm mỹ, hiện nay rất nhiều người đã tiêm trực tiếp collagen vào lớp hạ bì (lớp dưới của da) để điều trị sẹo lõm và các bất thường của da mình. Điều này có thể mang lại những tác dụng nhất định nhưng nếu dùng collagen không đúng cách, không phù hợp cơ địa, hay dùng chế phẩm kém chất lượng, người dùng có thể bị tai biến như: nhiễm trùng da, viêm da hay xảy ra các phản ứng dị ứng như nôn mửa, nóng sốt, ngứa, nổi đỏ, da bong tróc.

b/ Bôi, Đắp, Ngâm, Tắm Các Sản Phẩm Chứa Collagen

Cho đến nay thì chuyện sử dụng collagen để bôi từ bên ngoài mà nó thấm được vào trong da hay không vẫn còn là vấn đề bàn cãi, và hầu như câu trả lời của các chuyên gia là KHÔNG THỂ. Khi bôi trên bề mặt da thì việc hấp thụ collagen qua da để xuống được lớp hạ bì là RẤT KHÓ. Vì da là một màng bọc bảo vệ cơ thể và nó rất khó tính, chỉ có khả năng thẩm thấu chọn lọc một số chất như nước, dầu…,trong khi phân tử collagen quá lớn và không thấm qua được các lớp tế bào da. Nên khi bôi mỹ phẩm collagen KHÔNG HỀ tạo ra tác dụng đàn hồi, chắc khỏe như collagen tự nhiên, mà cùng lắm nó chỉ có tác dụng giữ ẩm, làm làn da không bị khô mà thôi.

Vậy nên, vấn đề được đặt ra là các sản phẩm mỹ phẩm dạng bôi được quảng cáo có thật sự chứa phân tử collagen hay không, hay chỉ là những chất dưỡng ẩm thông thường vì điều đó không ai kiểm chứng. Nếu thật sự có collagen đi chăng nữa thì cũng không thể thấm được qua da, qua tóc bằng các sản phẩm bôi, đắp, ngâm, tắm… vì collagen chỉ phát huy tác dụng của nó trong tế bào hoặc trong máu, chứ không thể nào phát huy tác dụng bằng cách bám khơi khơi ở ngoài da.

Còn chuyện tắm collagen thì chắc chắn KHÔNG BAO GIỜ CÓ TRONG THỰC TẾ. Để sản xuất ra collagen thì cần những công nghệ cao, phức tạp nên sản phẩm sẽ rất đắt tiền, chứ không phải là chỉ vài chục, vài trăm nghìn là có được nguyên một mặt nạ collagen chứ đừng nói đến bôi toàn thân và thâm chí là tắm với giá chỉ vài triệu, vì chắc chắn không có collagen dư thừa đến mức có thể sử dụng số lượng lớn và rẻ đến thế. Vậy nên, khi người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm được quảng cáo có chứa collagen phải thận trọng, đừng quá cả tin, kỳ vọng vào hiệu quả của nó.

Mình xin trích lại nhận định của tiến sĩ Jim Thomas trên trang livestrong.com của Mỹ như dưới đây:

Các loại kem dưỡng da có chứa collagen đã xuất hiện cả chục năm nay nhưng vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng nó có hiệu quả cả. Về mặt sinh học, cấu trúc của collagen quá lớn để có thể hấp thụ vào da của chúng ta. Vậy nên, collagen chỉ bám dính trên bề mặt và có thể bị trôi đi khi tiếp xúc với nước và chất tẩy rửa. Khi chỉ nằm trên bề mặt, kem dưỡng da chứa collagen không có tác dụng gì ngoài chức năng đó là một chất giữ nước (là yếu tố giữ ẩm tự nhiên trên da). Điều này tốt nhưng vẫn chỉ là giữ ẩm, nó không làm thay đổi hình dạng và tính đàn hồi của da.

c/ Uống Collagen:

Collagen dùng để uống có hiệu quả đối với cơ thể, nhưng theo tiến sĩ, dược sĩ Hoàng Anh- trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc, collagen trong trường hợp uống là để hỗ trợ cải thiện các chức năng của khớp, cũng như giảm đau ở những trường hợp thoái hoá khớp ở người cao tuổi, chứ chưa chắc đã có tác dụng đối với da, đến nay vẫn CHƯA CÓ BẰNG CHỨNG KHOA HỌC NÀO khẳng định rằng uống thức uống có collagen hoặc ăn những thực phẩm có collagen thì sẽ giúp bạn nhìn trẻ đẹp hơn nhờ kiếm thêm được collagen.

Các nhà khoa học cho rằng collagen chỉ có công hiệu khi cơ thể chúng ta tổng hợp ra chúng một cách tự nhiên. Chúng ta có thể kiếm thêm collagen bằng cách ăn các thức ăn giúp cơ thể tổng hợp ra collagen. Còn về đồ ăn, thức uống có chứa sẵn collagen thì khi đến dạ dày sẽ bị tiêu hóa, phân huỷ, nhào trộn thành các acid amin chứ không còn là collagen nguyên bản như lúc đầu. Chưa có nghiên cứu nào chứng minh là các acid amin này sau khi được hấp thu vào trong máu sẽ được tổng hợp trở lại thành collagen để tạo ra những tác dụng đẹp như mình muốn.

Nhiều người cho rằng nếu uống collagen cũng không khác gì ăn thịt, cá hoặc các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, vì collagen cũng sẽ được tiêu hóa thành các acid amin như các protein khác, còn tác dụng trẻ hóa thì hầu hết không ai khẳng định chính xác được.

Anyway, uống collagen vẫn có tác dụng, nhưng chỉ ở một chừng mực nào đó (không nhiều) và giá thành cũng lại chẳng rẻ. Nếu bạn có đủ kinh tế và tin là uống collagen sẽ làm da tươi trẻ hơn thì cũng được thôi, cũng không có hại gì (nếu đó thực sự là collagen chất lượng tốt). Nhưng như mình nói rồi đó, đừng quá cả tin, kỳ vọng vào hiệu quả mà nó sẽ mang lại nhé.

3. Bôi không có tác dụng, uống cũng không mấy ăn thua, vậy làm thế nào bổ sung collagen cho cơ thể?

Như trên mình đã nói, chúng ta có thể giúp cơ thể tổng hợp thêm collagen bằng cách ăn những thực phẩm có khả năng kích thích sự tổng hợp collagen. Đó là:

- Những thực phẩm giàu vitamin C (như kiwi, dưa hấu, cam, ớt xanh, dâu tây, cải bó xôi, măng tây…)

- Những thực phẩm giàu vitamin B3 (như cá ngừ, củ dền...);

- Các loại hạt (như ngũ cốc, hạt điều...)

- Các loại hải sản (như ngao, sò, hến...)

Tóm lại là các loại thuốc, chế phẩm chỉ là một biện pháp hỗ trợ. Nếu chúng ta đảm bảo một chế độ ăn uống đầy đủ chất đạm sẽ không cần phải lo nghĩ nhiều đến lượng collagen đưa vào cơ thể. Chỉ với một số người tuổi cao, quá trình tổng hợp và hấp thu chất trong cơ thể bị giảm đi thì có thể cần bổ sung collagen. Nhưng mình thiết nghĩ, để bổ sung bất kỳ loại chất nào cho cơ thể, các bạn nên kiểm tra để biết rõ tình trạng sức khỏe của mình, tìm hiểu về sản phẩm mình định sử dụng thông qua sự tư vấn của các bác sĩ và các nhà chuyên môn để có thể sử dụng sản phẩm một cách an toàn và xứng đáng với số tiền mình đã bỏ ra nhé.

 

Chưa có câu trả lời nào