Da bị đỏ,giãn mao mạch,ai giúp em với

Mặt em nhạy cảm,mặt lúc nào cũng đỏ hết,nhất là hai má,cằm,mũi,mạch máu liti tùm lum.Mặt nhiều mụn cám.Huhu,mất thẩm mỹ vô cùng,nhất là trời nắng là càng đỏ.Lúc trước đi khám da liễu toàn nói viêm da tiết bã nhưng uống thuốc không hết.Em có đọc trên mạng và nghi mình bị rosecea,ai có kinh nghiệm chỉ em với.

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

Rosacea là bệnh da hay gặp ở người lớn với nhiều thể lâm sàng khác nhau. Mức độ bệnh có thể từ nhẹ đến nặng với các biểu hiện rất khác nhau. Bệnh có thể gây biến dạng ở mặt.

ThS. Lê Hữu Doanh - Bộ môn Da liễu Trường Đại học Y Hà nội

Trong khi rosacea là từ dùng để chỉ tình trạng ửng đỏ, vàbừng đỏ của da. Có 4thể lâm sàngcủa Rosacea. Mỗi thể lâm sàngcó biểu hiện lâm sàng khác nhau. Thể1: Rosacea giãn mạch. Đặc trưng bởi bừng đỏ, ban đỏcốđịnhvùng mặt trung tâm. Giãn mạch thường gặp, nhưng không phải là triệu chứng cần thiết cho chẩn đoán bệnh. Thể 2: Rosacea sẩn, mụn mủ. Đặc trưng bởi banđỏ cốđịnhvùng mặt trung tâm. Kèm theo có các sẩn xuất hiện thoáng qua, mụnmủ hoặc cả haiở vị trí trung tâm của mặt.Cảm giác dát bỏng, nhức như kim châm có thể gặp. Thể3: Rosacea phì đại (phymatous rosacea). Đặc trưng là da dày, nhiều nốt trên bề mặt da, kích thước không đều, tạo thành các mảng lớn. Thể Rosacea phì đại thường hay gặp nhất như dạng mũi phì đại nhưng cóthể xuất hiệnở bất kỳ vị trị nào ở mặt như cằm, trán, gò má, và tai. Nang lông trở nên rộng ra rõ rệt ở vùng da phì đại và giãn mạch có thể gặp. Thể4: Rosacea mắt. Đặc trưng tổn thươngở mắt vớibiểu hiệnmặtđỏ ngầu hoặc luônướt(sunghuyết kếtmạc), càm giác vật lạ trong mắt, dátbỏnghoặc nhức như kim châm, khô mắt, ngứa, nhạy cảmánh sáng, giảm thị lực, giản mạch ở vùng kết mạc và bờ mi mắt, hoặc dát đỏ vùng bờ mi hoặc quanh mắt. Viêm kết mạc, viêm bờ mi, và xuất hiện bờ mi mắt không đều. Rosacea phì đại đặc trưng bởi các lỗ chân lông giãn to, da dày, bề mặt da trở nên không đều, hoặc dạng nhiều múi, tạo thành nhiều rãnh, nổi cao và lõm xuống. Mức độ của thể Rosacea phì đại cũng có thể nhẹ, trung bình hoặc nặng. Rosacea phì đại thường gặp ở vùng mũi (rhinophyma), nhưng có thể xuất hiện ở cằm (gnathophyma), trán (metophyma), mí mắt (plepharophyma) và tai (otophyma). Ở phụ nữ, rosacea thường không xuất hiển thể phì đại, và được giải thích chủ yếu do yếu tố hormon, nhưng có thể xuất hiện đặc trưng tăng tiết bã nhờn, tăng kích thước tuyến với biểu hiện của lỗ chân lông giãn rộng. Giải phẫu bệnh: Rosacea phì đại với đặc trưng tăng sợi chun, tăng xơ, thâm nhiễm các tế bào ở trung bì, quá sản tuyến bã, phì đại các ống tuyến bã. Điều trị: Các phương pháp điều trị đều gặp khó khăn ở thể lâm sàng này: - Vitamin A acid thường kéo dài nhiều tháng. - Bào da bằng Laser CO2 có kết quả tốt, đặc biệt thể khu trú ở mũi.