Có thể thoa kem chống nắng lên mặt không ?

Đây là lần đầu tiên mình sử dụng kem chống nắng nêbn không biết kem chống nắng có thể thoa lên mặt không ?

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 13 năm trước

Kem chống nắng có thể sử dụng cho da mặt, dẫn chứng là quảng cáo sunplay vẫn thấy diễn viên thoa kem lên mặt. Nếu e cảm thấy không yên tâm thì trước khi thoa lên mặt thìh e toa ở phần da mềm và mỏng nhất nơi cánh tay, nếu sau 30p không thấy dấu hiệu gì khác lạ thì e có thể bôi lên mặt.

Nhữngđiều cần biết khi sử dụng kem chống nắng:

  • Khả năng bảo vệ của kem chống nắng được đo bằng chỉ số SPF (sun protection factor), nó cho biết khoảng thời gian bạn được an toàn. Chẳng hạn, nếu trung bình da bạn chịu nắng được khoảng 10 phút thì loại kem có chỉ số SPF30 sẽ giúp bạn được bao vệ trong 10 x 30 = 300 phút, tức 5 giờ. Tuy nhiên, để kem chống nắng phát huy tối đa hiệu quả, bạn phải bôi đều một lớp dày 2 mm, điều mà thực tế ít người thực hiện. Đó là chưa kể lớp kem dễ bị trôi đi do mồ hôi, va quệt... Do đó, các chuyên gia da liễu vẫn khuyến cáo bạn nên bôi lại 2 tiếng một lần.
  • Bạn nên chọn các sản phẩm có thể ngăn cả 2 loại tia cực tím: Tia UVB gây bỏng da, đen sạm và tăng nguy cơ ung thư da, nhưng bị chặn lại phần lớn bởi các loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao. Còn UVA phá hủy các sợi đàn hồi của da, làm da nhăn nheo; chỉ số ngăn tia này được ký hiệu bằng chữ PA, và thường thấp hơn chỉ số SPF. Sản phẩm giúp ngăn UVA thường chứa ôxit kẽm và ôxit titan (ZnO, TiO2).
  • Bạn nên chọn loại kem chống nắng (yếu tố bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời). Tôi thường khuyên tất cả bệnh nhân của mình sử dụng loại kem có độ SPF từ 30 trở lên nếu phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng như khi chơi thể thao, làm vườn hoặc tắm biển. Chúng ta cần những loại kem có chỉ số cao vì đa số mọi người bôi kem không đúng cách hoặc không đủ thường xuyên.

Sản phẩm chống nắng có nhiều dạng:

  • Dạng kem: Là hình thức phổ biến nhất, dễ dùng, độ bám cao.
  • Dạng xịt: Đem lại cảm giác dễ chịu do ít gây dính rít, bóng nhờn, nhưng thời gian duy trì tác dụng thường không dài.
  • Dạng khăn lau: Chất chống nắng được tẩm sẵn trong khăn giấy ướt, rất thuận tiện, giúp bạn thoa nhanh, cả ở những vùng khó như gáy và lưng. Nhược điểm của nó là tính bảo vệ không cao.
  • Nếu đi bơi hay tắm biển, bạn nên chọn loại kem chống thấm nước, chống trôi (có chữ water-resistant hoặc tốt hơn là waterproof). Và ngay cả với những sản phẩm này, bạn vẫn nên thoa lại sau vài tiếng đồng hồ.
  • Nhiều loại mỹ phẩm như kem dưỡng ngày, phấn nền, son môi, dưỡng thể... vẫn có thành phần chống nắng, nhưng chỉ số không cao. Mặt khác, với những mỹ phẩm này, bạn thường chỉ thoa lên mặt một lớp rất mỏng nên khả năng bảo vệ trước tia cực tím không đáng kể. Do đó, nếu không có một lớp kem chống nắng riêng, bạn nên che mặt cẩn thận bằng khăn hoặc khẩu trang khi ra ngoài nắng.

Các sai lầm khi dùng kem chống nắng:

  • Việc dùng kem chống nắng toàn thân cho vùng mặt sẽ khiến da bạn rất bí, đổ dầu nhiều và dễ sinh ra mụn.
  • Nếu dùng không đúng cách, kem chống nắng không bảo vệ được da bạn nhiều như mong đợi, thậm chí còn gây hại vì bạn chủ quan phơi nắng "vô tư". Sau đây là những sai lầm hay gặp:
  • Dùng chung một lọ kem cho mặt và toàn thân: Sản phẩm chống nắng dành cho da toàn thân thường rất nhiều chất dầu, nếu bôi lên mặt sẽ gây khó chịu, nhờn dính. Do đó, với da mặt, bạn nên dùng loại được dành riêng cho vùng này; nó không chỉ nhẹ, khô ráo mà còn giúp bạn không phải bôi một lớp quá dày, thuận tiện cho việc trang điểm.
  • Chỉ số SPF càng cao thì lượng kem cần dùng càng ít đi: Chỉ số này chỉ có ý nghĩa về mặt thời gian (tức loại kem có SPF cao sẽ bảo vệ da bạn lâu hơn trước ánh nắng) chứ không phải cường độ. Do đó, dù SPF là 16 hay 32, bạn cũng phải dùng một lượng kem như nhau.
  • Trời râm mát không cần kem chống nắng: Ánh nắng dù không gay gắt vẫn có các tia cực tím và chúng sẽ làm hại da bạn. Vì vậy, kem chống nắng vẫn rất cần thiết, nhất là khi bạn vui chơi ngoài trời hay đùa giỡn trên bãi biển.
  • Dùng mỹ phẩm có SPF thì không cần kem chống nắng: Nhiều loại kem dưỡng ngày, phấn trang điểm được quảng cáo là có thành phần chống nắng. Tuy nhiên, đây chỉ là một chức năng phụ nên khả năng bảo vệ khá thấp, lớp kem, phấn lại quá mỏng để có thể bảo vệ da bạn. Vì vậy, nếu bạn phải ở lâu ngoài trời nắng hay đi bơi, nên dùng một lớp kem chống nắng riêng trước khi trang điểm.
  • Thoa kem một lần cho cả ngày: Phần lớn mọi người thường chỉ thoa kem chống nắng một lần và rất ngại thoa lại vì nghĩ là mỉnh đã được an toàn trong ngày hôm đó. Thực ra, không loại kem chống nắng nào có tác dụng lâu đến như vậy. Thậm chí thời gian bảo vệ của nó thường giảm nhiều so với con số ghi trên nhãn bởi kem bị trôi dần đi. Do đó, nếu bạn ra nắng cả ngày hay vui chơi suốt buổi ở bãi biển, nên thoa lại kem sau mỗi 2 giờ

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 13 năm trước

Công việc của tôi thường phải ở ngoài trời nên kem chống nắng là 1vật không thể thiếu. Tôi dùng đã mấy năm nay rồi nhưng chưa bao giờ phải thoa kem giữ ẩm trước khi thoa kem chống nắng cả.
- Kem chống nắng có thể thoa trực tiếp lên mặt và toàn thân. Nên thoa trước khi ra ngoài trời khoảng 15-20 phút, sau 2h nên thoa lại.
- Trên thị trường có nhiều loại kem chống nắng có chứa cả chất dưỡng da và giữ ẩm như: Avene, Uveblock, Neutrogene...
- Tôi dùng cũng nhiều loại nhưng tôi rất thích kem chống nắng của hãng Bioré, kem này không gây nhờn như các loại kem khác, bạn thử xem sao.

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn!

Theo nguyên tắc thì chỉ số 30 lọc được 95% các tia UV và chỉ số 60 thì chỉ lọc được có 97% (chỉ hơn có 2%). Vì vậy chúng ta thường mắc phải sai lầm khi nghĩ rằng chỉ số cao sẽ được bảo vệ lâu và tốt hơn mà không biết rằng da đang bị tổn thương.

Để sử dụng kem chống nắng có hiệu quả hơn

- Nếu hằng ngày bạn phải tiếp xúc với ánh nắng thì bạn cần phải chọn cho mình những sản phẩm trang điểm có chỉ số chống nắng hoặc có thể thoa lớp chống nắng trước khi trang điểm. Tuy nhiên bạn chớ nên phơi mặt trần, vì theo các chuyên gia da liễu thì có đến 90% các ca ung thư da đều bắt đầu từ lúc còn rất nhỏ (lứa tuổi không sợ nắng) và tiến triển dần đến tuổi trưởng thành.

- Nếu bạn chuẩn bị đi biển thì nên củng cố sức chống đỡ của da bằng việc bổ xung một đợt (2-3 tuần trước kỳ nghỉ) vitamin A, E, C, kẽm và selenium, chúng có các acid béo thiết yếu cho tế bào da. Và không phải chờ đến lúc ra đến biển mới thoa kem mà bạn phải thoa từ lúc bắt đầu lên xe. Sau đó thoa lại mỗi 2 giờ hoặc sau mỗi lần tắm lên cho dù đó là dạng kem không thấm nước.

Thận trọng dù kem có chỉ số cao

Bạn đừng vì sử dụng chỉ số tuyệt đối mà vui đùa vô tư dưới ánh nắng. Theo lý thuyết nó có thể bảo vệ cho da không bị phỏng nắng, mà dấu hiệu đầu tiên là cảm giác nóng da. Vì không thấy nóng da nên bạn cứ để cho các tia UV xuyên qua hàng rào phòng ngự của da, chúng xuyên thẳng đến hạ bì và làm hư hại AND, tăng cường lão hoá và giúp cho ung thư phát triển. Các chuyên gia khuyên chúng ta nên thường xuyên vào bóng râm dù có loại kem cực kỳ chất lượng.

Chọn những giờ thuận tiện

Nắng càng lên cao thì các tia UV càng nguy hiểm. Tránh tiếp xúc với ánh nắng 10h-16h. Nếu không có đồng hồ thì bạn có thể quan sát bóng râm: bóng càng ngắn thì nguy hiểm càng cao. Ngược lại, ánh nắng ban mai giúp sản xuất ra các HSP (heat shock protein), những protein của stress, lập thành lá chắn cần thiết cho sự hoàn thiện của tế bào.

Cần quan tâm hơn đến:

- Phụ nữ mang thai: Rối loạn hormone có thể dẫn đến khích ứng sắc tố melanin làm cho các vết nám dễ xuất hiện hơn và bạn nên biết rằng các vết nám do mang thai cũng cần phải điều trị chứ không tự biến mất như vài quan niệm cũ.

- Mắt cũng là cơ quan nhạy cảm dễ bị tổn thương dưới ánh nắng. Bạn nên có kính râm màu sậm và kiểu ôm trùm cả chân mày và đuôi mắt. Chứng viêm màng sừng là bệnh hay mắc phải khi đi nắng. Triệu chứng là đỏ mắt và chảy nước mắt.

- Tóc rất nhạy cảm với Tia UV. Ánh nắng có hai tác dụng trái ngược nhau đối với tóc: nắng nhẹ sẽ cho những phản chiếu đẹp, kích thích lưu thông mạch máu da đầu, giảm rụng tóc. Ngược lại nắng gắt sẽ làm cho tóc mờ, giòn, gãy, khó chải. shampoo cũng có các loại có chỉ số chống nắng (từ 20-35 SPF).

- Trẻ em, do biểu bì chưa hoàn chỉnh nên dễ dị ứng với nắng: da mau bị phỏng nhưng báo hiệu nóng lại xảy ra chậm hơn. Vì vậy việc chống nắng cho trẻ cần phải tích cực hơn.

Chúc bạn vui

Tuyet Ngan
Tuyet Ngan
Trả lời 7 năm trước
Ngày nào cũng thoa kem chống nắng lên mặt thì có bị gì không ạ ? Kem chống nắng em sài là Sữa Chống Nắng Sunplay Super Block SPF81
Sunday
Sunday
Trả lời 7 năm trước

thoa lên mặt được mà bạn, mình thấy quảng cáo trên tivi nhiều lắm đó