Chỉ còn hơn 100 ngày nữa là đến Tết 500 anh em lưu lại công thức gói bánh chưng nào!

 

Ngày nay, bánh chưng là món ăn mà người Việt cúng tổ tiên trong ngày Tết hoặc ngày rằm, mồng một  để thể hiện lòng thành uống nước nhớ nguồn, nhớ ơn công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, nguyên liệu gói bánh phần lớn sẽ giống nhau, chỉ xoay quanh các loại như bánh chưng xanh, bánh chưng gấc…tuy nhiên để bánh ngon và có màu xanh đẹp mắt thì cần lưu ý một số điều sau đây.  

  1. Ngâm gạo với lá riềng

Đây là bí quyết quan trọng nhất để có chiếc bánh chưng xanh, ngon và thơm. Không biết bạn đã có cơ hội thưởng thức món bánh chưng nếp hương lá riềng của Điện Biên chưa, bánh được làm bằng gạo nếp nương Điện Biên, có hạt to, dài, mùi thơm núi rừng, người ta phải ngâm gạo với nước cốt lá riềng sau đó mới đem gói để chiếc bánh có được màu xanh mướt từ trong ra. Ngoài ra, các nguyên liệu cũng như cách làm bánh vô cùng công phu, có công thức gia truyền, bởi vậy, bánh chưng Điện Biên được đông đảo người tiêu dùng  trong và ngoài nước ưa chuộng.

  1. Bí quyết chọn lá dong

Ngoài ra để có một chiếc bánh ngon, người ta còn phải chú ý đến khâu chọn lá dong, lá dong có 2 loại lá dong nếp và lá dong tẻ, ta nên chọn lá dong có kích thước vừa phải, bề mặt lá láng bóng, xanh đậm, cuống nhỏ, không non mà cũng đừng quá già. Sau khi lấy hoặc mua lá dong về, cần đem đi rửa sạch bằng nước, lấy khăn mềm lau nhẹ để sạch bụi bẩn, nấm mốc, sau đó phơi ở nơi khô ráo, thoáng gió.

Khi luộc bánh, có thể dùng lá dong còn dư để lót đáy nồi, những lá lót này sẽ giúp cho nồi nấu bánh chưng khó bị cháy đồng thời làm tăng sắc xanh của bánh chưng.

  1. Dùng nước tro để ngâm nếp

Vì tro bếp có tính kiềm nhẹ, nên trước khi nấu, một số gia đình miền Trung đã ngâm nếp cùng với nước tro, điều này làm tăng độ kiềm của nếp, và từ đó khi nấu bánh chưng, nếp sẽ trong hơn, có màu xanh ngọc rất đẹp nhưng vẫn giữ được hương vị thơm ngon đặc trưng của bánh.

Ngoài ra nước chanh và nước dứa cũng có tính kiềm do đó bạn cunhx có thể ngâm nếp trong nước chanh và nước dứa trước khi gói bánh sẽ nhanh chin hơn và có màu xanh tự nhiên đẹp mắt.

  1. Luộc bánh bằng nồi tôn (tole)

Theo kinh nghiệm của những người gói bánh lâu năm việc nấu bánh bằng nồi tole sẽ giúp tạo ra môi trường kiềm tốt giúp giữ được màu xanh của lá dong, để bánh chưng sau khi luộc sẽ có màu xanh rền tự nhiên đẹp mắt và hương vị cũng đậm đà hơn, bên cạnh đó nên dùng củi để nấu bánh chưng thay vì than hay gas, lửa củi sẽ ổn định giúp bánh chín đều và ngon nhất.

Chúc bạn thành công!

 

Chưa có câu trả lời nào