Cách làm bánh dày ngon cho ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Chào các mẹ,

Chẳng là nhà người yêu em ở Phú Thọ, em về ra mắt nên muốn thể hiện ít tài nội trợ. Các mẹ cho em hỏi cách làm bánh dày ngon và đơn giản với ạ.

Em muốn thỉnh thoảng làm cho bạn trai ăn nên muốn học để tự làm ở nhà.

Em cảm ơn các mẹ. 

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Cách nấu món bánh dày ngày giỗ tổ Hùng Vương được rất nhiều người quan tâm để phục vụ cho ngày 10/3. Học cách làm bánh dày cùng vatgia.com không chỉ duy trì công thức chế biến cổ truyền cho nền ẩm thực Việt Nam mà còn để tỏ lòng biết ơn của con cháu hướng về cội nguồn vào lễ giỗ tổ Hùng Vương 10/3.


– Nguyên liệu làm bánh dày

1. Bột nếp: 400g
2. Bột gạo: 20g
3. Đậu xanh bóc vỏ: 200g
4. Muối + sữa tươi
5. Nước lọc + nước cam vắt
6. Đường + bơ + hành lá


– Bước 1: Chuẩn bị đậu và bột để làm bánh dày đậu xanh ngon

Bước đầu tiên của công đoạn sơ chế nguyên liệu làm bánh dày nhân đậu xanh thơm ngon, hấp dẫn các bạn nên ngâm đậu xanh cho nở, để qua đêm.

Sau đó trộn bột nếp + bột gạo + 1 nhúm muối nhỏ.

Cho nước cam và chút nước lọc đổ vao bột, rồi nhẹ nhàng nhào bột. (chú ý khi thực hiện cách làm bánh dày nhân đậu xanh ngon nhất và đơn giản các bạn nên nhào kỹ đến khi bột mịn, cảm giác không nhão, không dính tay là được.

– Bước 2: Chuẩn bị nhân bánh

Khâu đầu tiên của bước chuẩn bị nhân bánh thực hiện cách làm bánh dày nhân đậu xanh thơm ngon, đậu xanh nên hấp chín rồi giã nhuyễn.

Số đậu xanh sau khi giã chia làm 3 phần:

+ 1 phần làm nhân ngọt: trộn đậu xanh + dầu ăn + đường.

+ 1 phần làm nhân hành: phi thơm hành lá xắt nhỏ với bơ trên bếp, trộn đậu xanh và nêm nếm đường, muối cho đủ độ mặn ngọt.



– Bước 3: Tiến hành nặn bột

Lấy lá chuối hoặc giấy bạc cắt thành từng miếng vuông nhỏ sao cho phù hợp với kích thước của chiếc bánh dày nhân đậu xanh, rồi quết dầu để chống dính. Cho thêm 1 chút sữa tươi vào bột ủ từ hôm trước, nhào sơ lại.

Trong công đoạn này khi thực hiện cách làm bánh dày tại nhà, phàn bột cũng chia thành 2 phần:

+ 1 phần làm bánh dày nhân đậu ngọt

+ 1 phần làm bánh dày nhân đậu hành

Tiến hành nặn bột thành từng viên tròn. Có thể cho 1 chút dầu ăn vào tay để bột khỏi dính tay nhiều. Sau đó, ấn dẹp viên bột, cho nhân đậu vào giữa và gói bột cho khít, giống cách nặn bánh trôi.

Ấn cho bột hơi lõm ở chính giữa. Đặt vào miếng lá chuối đã chuẩn bị sẵn.


– Bước 4: Hấp bánh dày nhân đậu xanh

Đặt bánh vào vỉ hấp, hấp khoảng 10′. Lưu ý, để có món bánh dày nhân đậu xanh ngon trong quá trình hấp nhớ thỉnh thoảng mở vung nồi cho dóc nước, tránh làm hơi nước đọng rơi vào bánh.

Cách bảo quản bánh dày

Có một địa danh gắn liền với bánh dày, đó là bánh dày Quán Gánh (trên đường từ Hà Nội đi Hà Nam). Khi đi qua địa danh giáp Hà Nội này, người ta thường gặp nhiều sạp bán bánh dày Quán Gánh. Loại bánh này thường bán thành một cọc gồm 5 bánh, nhân mặn hoặc nhân ngọt, gói trong lá chuối tươi.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ Tổ mồng mười tháng ba”

Cứ nhắc đến hai câu thơ trên thì chắc hẳn ai ai con cháu Lạc Hồng, Việt Nam đều biết đến truyền thuyết Vua Hùng đã có công dựng nước. Để tưởng nhớ những vị vua thiêng liêng này, con cháu Việt Nam đã làm ra hai loại bánh truyền thống là bánh chưng và bánh giầy để dâng cúng Tổ tiên và trời đất trong ngày giỗ Tổ Hùng Vương.

Dưới đây mình sẽ hướng dẫn cách là những chiếc bánh giầy đậu xanh truyền thống.

Nguyên liệu


- Bột nếp 200g

- Đậu xanh 200g

- Hành tím 2 củ

- Đường cát trắng 100g

- Muối tinh 1/4 thìa cà phê

Cách làm


Phần nhân đậu


Bước 1: Đậu xanh ngâm trước 2-3 tiếng với nước lạnh cho nở. Sau khi đậu đã nở bỏ ra vo sạch và loại bỏ hạt đậu sâu.

Bước 2: Nấu chín đậu bằng cách, cho nước ngập xâm xấp mặt đậu. Bắc nồi lên bếp đun đến khi nước sôi thì hạ xuống lửa nhỏ để cho đậu chín. Thỉnh thoảng lấy đũa đảo đều để đậu không bị xát vào đáy nồi sẽ bị cháy (các bạn nấu chín bằng nồi cơm điện sẽ rất nhanh và không lo khoản đậu bị cháy đậu đâu).

Bước 3: Khi đậu chín thì đánh nhuyễn phần đậu, múc 1 bát đậu riêng ra để làm vỏ đậu bên ngoài. Phần đậu bên ngoài thì cho vào xào cùng hành khô phi thơm sên cho mịn là được, cho đường vào phần đậu đã sên để làm nhân đậu ngọt.

Phần vỏ bánh


Bước 1: Bột nếp cho ra âu. Hòa tan muối vào với một ít nước.

Bước 2: Cho từ từ nước vào với bột nếp, vừa rót vừa dùng đũa hoặc thìa khuấy cho đều. Trộn bột cho đến khi bột dẻo, mềm, khi nặn thử bánh thấy bánh đứng và không dính tay là được.

Bước 3: Ủ bột trong 30p trước khi nặn bánh.

Nặn bánh


Bước 1: Chia bột nếp và nhân đậu ra thành các phần đều nhau.

Bước 2: Ấn dẹt miếng bột nếp rồi cho phần nhân đậu vào trong vo tròn lại sao cho phần bột nếp bao kín phần nhân đậu bên trong.

Bước 3: Đem bánh đi hấp, xửng trước khi hấp các bạn nhớ lót 1 lớp lá chuối hoặc giấy nến có cắt nhiều lỗ nhỏ lên để chống dính nhé, hấp trong khoảng 10-15 phút là bánh sẽ chín tùy vào độ nhỏ bé của bánh.

Bước 4: Khi bánh chín, còn nóng thì lăn bánh qua phần đậu bớt lại lúc trước để bánh không bị dính và ngon hơn.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong món bánh giầy đậu xanh rồi đấy.