Cách làm muối tôm Tây Ninh chấm hoa quả?

Các mẹ ạ, em đang bầu bí nên thèm đồ chua lắm. Hôm lâu rồi em được người bạn cho ít muối tôm Tây Ninh chấm hoa quả ăn mà giờ em ăn hết rồi, tìm mua ở Hà Nội không có.

Các mẹ chỉ giúp em cách làm muối tôm chấm hoa quả ngon tại nhà với ạ. Em cảm ơn các mẹ.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Để làm muối tôm Tây Ninh, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu như sau:

500g tôm sông lột vỏ bỏ đầu.

500g muối hột

1 củ cà-rốt (nhiều nơi thay bằng củ cải đỏ để lên màu đỏ đẹp cho muối tôm)

100g đường trắng

Tỏi

300g ớt hiểm, bạn nhớ chọn loại ớt cay đỏ đẹp.

Bột ngọt

Cách làm: - Bước 1: Đầu tiên, khi đi mua muối về, bạn trút muối ra rổ rồi rửa muối hột sơ qua với nước sạch vì muối này cực bẩn. Xả nhanh với nước rồi cho muối vào trong thau để riêng.

cach_lam_muoi_tom_tay_ninh_cham_gi_cung_me_12.JPG

- Bước 2:

Với tôm, bạn bóc vỏ, bỏ đầu, lấy phần thịt của tôm thôi nhé! Tôm để làm muối tôm không cần to, chỉ cần tôm tươi, chắc thịt là được.

cach_lam_muoi_tom_tay_ninh_cham_gi_cung_me_8.jpg

- Bước 3: Ớt hiểm bạn rửa sạch. Điều làm nên muối ớt Tây Ninh ngon như vậy chính là món ớt Tây Ninh nổi tiếng cay và thơm, có màu đỏ đẹp. Nếu như không mua được món ớt Tây Ninh, bạn có thể lấy ớt hiểm bán ở ngoài chợ nhé! Chỉ cần ớt cho độ cay và màu đỏ đẹp là đạt yêu cầu.

cach_lam_muoi_tom_tay_ninh_cham_gi_cung_me_13.jpg

- Bước 4: Với cà rốt, bạn gọt sạch và thái miếng vừa. Tiếp đó, trước khi xay nhuyễn các nguyên liệu làm muối tôm, bạn hãy làm khô muối vừa xả nước trước nhé! Dùng máy sấy hoặc tranh thủ trời nắng to, cho muối ra phơi cho khô một phần. Việc phơi khô muối trước khi làm muối tôm sẽ giúp muối không bị chảy nước ra trong quá trình làm muối tôm.

- Bước 5: Chuẩn bị máy xay sinh tố, lần lượt bỏ mỗi nguyên liệu vào máy xay xay nhuyễn ra. Mỗi thứ xay riêng ra bạn nhé!

cach_lam_muoi_tom_tay_ninh_cham_gi_cung_me_9(1).jpg

cach_lam_muoi_tom_tay_ninh_cham_gi_cung_me_10.jpg

- Bước 6: Sau đó bạn cho toàn bộ nguyên liệu đã xay nhỏ vào một cái thau lớn. Cho khoảng 4-5 muỗng đường trắng vào rồi đeo găng tay nilon và trộn đều các nguyên liệu lên. Phần cà rốt và ớt khi trộn đều sẽ khiến hỗn hợp cho màu cam nhạt, vô cùng đẹp.

- Bước 7:

Làm muối tôm Tây Ninh ngon vì muối phải được phơi nắng, hong nắng cho thật khô. Vì vậy, nếu bạn ở miền Nam, nắng quanh năm nên có thể phơi nắng trong khoảng 2 ngày là khô. Còn nếu bạn ở miền Bắc, tranh thủ cái nắng ngày hè để phơi nhé!

Bạn trải tấm nilon sạch ra mặt phẳng khô sạch, có nhiều ánh nắng, hong thật khô muối. Trong quá trình phơi nắng, bạn chịu khó đeo găng tay nilon để đảo nhẹ hỗn hợp muối tôm, sao cho muối tơi ra, nhanh khô hơn nhé!. Nếu còn những miếng tôm quá to, bạn có thể xay lại rồi phơi tiếp.

- Bước 8: Sau khi hỗn hợp muối tôm đã khô hoàn toàn, bạn bắt đầu rang muối. Muối tôm rang phải cần nồi có đáy dày, tốt nhất là dùng nồi/chảo gang để đảo. Nguyên liệu gang sẽ giữ nhiệt rất tốt, khiến muối tôm không bị cháy lại còn đủ nhiệt để khô hơn. Bạn đảo muối tôm phải đảo theo vòng tròn. Đảo lên đảo xuống vài vòng thì cho ớt, tỏi đã xay vào đảo đến khi muối tỏi săn lại. Nhớ là lúc đảo muối tôm cho khô lại, bạn đeo khẩu trang vì lúc này khá nhiều hơi ớt sẽ sộc lên, khiến bạn dễ bị hắt hơi, chảy nước mắt... đấy nhé! Tuy nhiên, để có được lọ muối tôm thơm ngon, một chút khó chịu cũng không thấm tháp gì, đúng không bạn?

cach_lam_muoi_tom_tay_ninh_cham_gi_cung_me_14.jpg

- Bước 9:

Sau khi tất cả nguyên liệu đã khô, bạn tắt bếp rồi rắc nhanh khoảng 200g bột ngọt vào nhé! Bạn có thể xay nhỏ bột ngọt ra trước khi rắc vào hỗn hợp muối tôm để hòa trộn hơn. Rắc tầm 150g đến 200g là vừa.

Lưu ý: Tắt lửa mang chảo xuống bếp đảo cho đều bột ngọt vì bột ngọt đun lửa nhiệt độ cao rất độc hại.

cach_lam_muoi_tom_tay_ninh_cham_gi_cung_me_3.jpg

Và bây giờ, bạn đổ muối tôm ra mâm sạch, để nguội rồi cho vào từng lọ thủy tinh, đậy chặt nắp để chấm hoa quả dần dần thôi nào.

Toàn bộ phần muối tôm làm xong sẽ có vị mặn ngọt hài hòa, nổi bật là vị cay khiến ta vừa chấm hoa quả, vừa xuýt xoa khen ngon. Cay đến chảy nước mắt nước mũi mà không thể ngừng lại được. Với cách làm muối tôm Tây Ninh bằng tôm tươi mà chúng tôi hướng dẫn, muối tôm sẽ rất thơm, màu cam cam cà-rốt đặc biệt ko phải màu xạm xạm như muối tôm hay bán.

cach_lam_muoi_tom_tay_ninh_cham_gi_cung_me_1.jpg

Nguyễn Huyền Trang
Nguyễn Huyền Trang
Trả lời 8 năm trước

Muối Tây Ninh (muối tôm) là món đặc sản không thể bỏ qua khi đi qua đất Tây Ninh nắng gió…Có nhiều cách làm muối Tây Ninh nhưng chủ yếu là đảm bảo hương vị mặn, ngọt, thơm tôm phải hòa hợp. Muối này chấm trái cây hoặc ăn với bánh tráng, cơm đều ngon tuyệt.

Chuẩn bị:

  • – Muối hột: 200g
  • – Tôm khô: 200g***
  • – Ớt sừng đỏ: 10 trái
  • – Ớt bột: 50g
  • – Tỏi: 2 tép
  • – Tiêu: 1 muỗng cà phê

Lưu ý: Nếu muốn đặc sắc hơn, bạn có thể thêm vào thịt nạc heo, củ cải đỏ, tất cả xay nhuyễn… Quan trọng là lượng muối phải bằng phân nửa tất cả các nguyên liệu. Và phải có nhiều vị tôm khô mới gọi là muối tôm được.

Cách làm:

– Tôm khô lựa tôm ngon, mua về đem ngâm cho nở mềm, sau đó rửa sạch dưới nước rồi bỏ vô cối giã nát (hoặc cho vào máy xay nát).

– Ớt rửa sạch, bỏ hột, xay nhuyễn cùng với tỏi.

– Trộn đều tôm khô, ớt tỏi, muối, tiêu lại với nhau.

– Bắc chảo nóng, trút hỗn hợp trên vào rang lửa vừa cho tới khi khô lại là được

– Bảo quản trong hũ đậy nắp. Để nơi thoáng mát.

Trịnh Thiên Lam
Trịnh Thiên Lam
Trả lời 8 năm trước

Chuẩn bị:

- 100gr muối trắng
- 50gr tôm khô
- 50gr đường
- 50gr ớt bột
- 2 thìa nước mắm và 1 thìa nhỏ mì chính nếu thích.

cach-lam-muoi-tom-thom-ngon-cham-hoa-qua-cach-lam-muoi-tom-1-1459742906-width500height465.jpg

Cách làm:

Bước 1: Tôm khô rửa sạch ngâm cùng nước nóng trong thời gian 1 tiếng, sau đó với tôm ra để cho ráo nước. Tiếp tục, cho hai thìa nước mắm vào ướp thêm 20 phút.

cach-lam-muoi-tom-thom-ngon-cham-hoa-qua-cach-lam-muoi-tom-3-1459742906-width500height433.jpg

Bước 2: Sau thời gian ướp tôm, cho tôm vào máy xay và xay cho tôm nhuyễn.

cach-lam-muoi-tom-thom-ngon-cham-hoa-qua-cach-lam-muoi-tom-4-1459742906-width500height376.jpg

Bước 3: Tiếp theo, muối, tôm xay bông, đường, ớt bột đem trộn đều cùng nhau theo số lượng đã chuẩn bị, chia làm những mẻ nhỏ cho vừa chảo rồi rang. Trong quá trình rang, đảo đều tay để cho hỗn hợp muối, đường, tôm và ớt bột hòa quyện và khô giòn là được. Bạn có thể nêm thêm chút mì chính nếu thích.

cach-lam-muoi-tom-thom-ngon-cham-hoa-qua-cach-lam-muoi-tom-5-1459742907-width500height376.jpg

Bước 4: Rang từng mẻ ít và rang đến khi hết.

cach-lam-muoi-tom-thom-ngon-cham-hoa-qua-cach-lam-muoi-tom-6-1459742907-width500height421.jpg

Sau đó để hỗn hợp muối tôm nguội và bảo quản trong hộp kín cho thể dùng hàng tháng.

cach-lam-muoi-tom-thom-ngon-cham-hoa-qua-cach-lam-muoi-tom-7-1459742907-width500height500.jpg

Món muối tôm thơm cay hấp dẫn này có thể chấm các loại hoa quả.

cach-lam-muoi-tom-thom-ngon-cham-hoa-qua-cach-lam-muoi-tom-10-1459742906-width500height471.jpg

Hoặc dùng làm gia vị để nấu canh tôm chua cay, món lẩu Thái tôm chua cũng rất phù hợp mà ngon bạn nhé.

cach-lam-muoi-tom-thom-ngon-cham-hoa-qua-cach-lam-muoi-tom-9-1459742907-width500height453.jpg

Long Thinh Phat
Long Thinh Phat
Trả lời 6 năm trước

các mẹ xem tại đây nha http://newhorizons.edu.vn/threads/119422-muoi-tom-tay-ninh-tai-sai-gon-mon-khong-the-thieu-khi-an-trai-cay.html