Kinh nghiệm mở xưởng sản xuất đậu hũ?

Hiện nay người dân ăn chay khá nhiều nên nhu cầu về đậu hũ rất lớn. Do vậy, tôi đang muốn mở xưởng sản xuất đậu hũ nhưng lại chưa có kinh nghiệm gì về ngành hàng này.

Mong những người có kinh nghiệm tư vấn giúp tôi nên chuẩn bị những gì trước khi mở xưởng? Vốn đầu tư khoảng bao nhiêu là xoay sở đủ? Cách thức bảo quản đậu hũ ra sao? Phương pháp tìm kiếm thị trường tiêu thụ... Rất mong mọi người tư vấn giúp?.

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Trước khi mở xưởng bạn phải tính toán được những yếu tố sau:
- Thị trường bạn cung cấp là thị trường nào: các chợ, các bếp ăn (bếp ăn văn phòng, bếp ăn KCN), nhà hàng (quán bia là nơi tiêu thụ tương đối lớn),…
- Bạn phải tính được số lượng sản phẩm (năng suất) bạn cần phải sản xuất mà bạn có thể bán được trong thời gian tuổi thọ của sản phẩm. Từ đó bạn mới lựa chọn được hình thức sản xuất: thủ công, bán thủ công, tự động (một số công việc trong sản xuất đậu phụ truyền thống gần như là bắt buộc phải do con người làm). Bạn làm được xong bước này mình có thể tư vấn cho bạn thêm về lựa chọn một số thiết bị máy móc phục vụ trong sản xuất đậu phụ (công đoạn này cần rất nhiều thời gian nên mình không thể viết ra đây ngay được).
- Mình cho bạn công thức để tính giá thành như sau: trung bình tỉ lệ thu hồi trong sản xuất đậu phụ là 1:3 (1kg đậu tương đưa vào sản xuất thu được 3kg sản phẩm đậu phụ thủ công + 0.5kg bã + nước sau đông kết)
- Làm được các bước ở trên bạn sẽ tính được số vốn cần đầu tư và giá thành đầu vào và đầu ra của sản phẩm. Đậu phụ cũng như các sản phẩm khác, số lượng sản phẩm cần sản xuất càng lớn và liên tục thì chi phí giá thành đầu vào càng giảm.
- Quãng đường mà cần phải vận chuyển sản phẩm và hình thức vận chuyển cũng là cả một vấn đê, bởi vận chuyển sản phẩm này luôn có nước đi kèm nên rất cồng kềnh và dễ nát sản phẩm.
- Khâu quan trọng nhất trong sản xuất đậu phụ là bảo quản sản phẩm. Đậu phụ có thời gian bảo quản rất ngắn, thời gian bảo quản càng cao thì chi phí đầu vào càng lớn. Hiện nay ngoài phương pháp truyền thống còn có một số phương pháp sản xuất tương tự của Nhật Bản, thời gian bảo quản của sản phẩm có thể kéo dài từ 3-5 ngày. Khi bảo quản có thể đóng hộp dán màng, để trong tủ mát. Tuy nhiên, sản phẩm đậu phụ rất giàu khoáng chất và protein nên dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn trong môi trường và trong bản thân sản phẩm, nên dù có bảo quản tốt đến mấy thì chất lượng sản phẩm cũng giảm dần theo thời gian bảo quản. Tốt nhất khi đến cuối ngày, còn lại bao nhiêu sản phẩm bạn nên tìm một đầu mối đổ lại cho người ta với giá ưu đãi hoặc hòa vốn để thu hồi vốn.
- Sản phẩm của quá trình sản xuất đậu phụ không chỉ có thành phẩm đậu phụ mà còn bao gồm cả bã sau khi say và nước sau khi đông kết, 2 sản phẩm này đều có giá thành nhất định nếu có đầu ra. Nước và bã có thể nuôi heo hoặc bón cho cây rất tốt, bã có thể sử dụng làm bánh quy hoặc lương khô.
- Còn việc bạn hỏi về tìm kiếm thị trường tiêu thụ thì cái này tuy thuộc ở bạn, bởi nó là vấn đề sống còn trước khi bạn bắt tay vào sản xuất, không ai có thể làm thay bạn ở vấn đề này được, vấn đề này bạn làm không tốt thì hãy để ý tưởng của bạn lại. Việc lựa chọn thị trường phụ thuộc rất nhiều vào đặc điểm khu vực bạn định cung cấp sản phẩm, thị trường bạn định cung cấp, số lượng sản phẩm người dân sử dụng trong tỉ lệ các bữa ăn, tỉ lệ các hộ sử dụng,…
- Nếu bạn chưa có kinh nghiệm gì mà vẫn thích sản xuất sản phẩm này thì tốt nhất hãy sản xuất theo quy mô nhỏ lẻ hoặc hộ gia đình và cung cấp cho một thị trường nhất định nào đó, khi đầu ra của bạn vào một thị trường nào đó đã ổn định, lúc đó bạn hãy tìm kiếm thêm thị trường và mở rộng quy mô sản xuất.
Khi kinh doanh thì vốn càng nhiều càng tốt, làm gì cũng phải có thời gian của nó, không phải ai kinh doanh cũng thành công ngay được, luôn có những điều bất ngờ xảy ra ngoài mọng đợi trên con đường bạn đi. Khi vốn của bạn ổn thì khả năng thành công càng cao, vốn nhiều có thể giúp bạn vượt qua được sóng gió trong kinh doanh, giúp bạn đứng lên từ những vấp ngã.
Chúc bạn thành công!

Linh Phan
Linh Phan
Trả lời 2 năm trước
mình dự định khởi nghiệp nghề này, mình đã nghiên cứu làm nước đông đậu 1 thời gian rồi, tỉ lệ thu hồi đậu phụ là 1:1,5-2 với tỷ lệ này thì chỉ hoà vốn mình đang hơi nản nếu có thể thì bạn chia sẻ cho mình một tý bí quyết được không
Phạm Đình Chiến .Mr
Phạm Đình Chiến .Mr
Trả lời 9 năm trước

Mình cũng mở quán ăn chay nè bạn!Mình cũng đã có ý định như bạn,ban đầu hơi lo lắng về nguồn cung ứng nhưng may là được người bạn giới thiệu xưởng đậu hũ gia truyền nên cứ yên tâm đặt làm tới giờ,cũng 4 năm đi qua và mình ưng ý với chất lượng và sản phẩm xưởng này.Cách làm ăn cũng hiện đại và chu đáo chứ không như một số xưởng khác làm ăn thuần nông quá nên rờm rà mình không thích lắm.Tiện thể mình cũng chia sẻ Link để cả nhà tham khảo nhé: http://dauphungon.blogspot.com/