Cách chế biến các món chay tại nhà?

Ăn chay đem lại một cuộc sống tươi vui, hạnh phúc cả tâm hồn lẫn thân thể. Nhiều người cho rằng ăn chay không đủ dinh dưỡng, thực đơn nghèo nàn và các món không ngon miệng. Thực ra ăn chay rất đủ dinh dưỡng, không lo bệnh tật, thực đơn phong phú và món nào cũng tươi ngọt ngon lành.

Trong một bữa ăn bình thường của các gia đình hiện nay món thịt động vật (thịt, cá, gà vịt, trâu bò, tôm, cua, ốc...) chỉ chiếm 30% đến 50% - chúng đem lại chất đạm, chất béo. Khi ăn chay chúng ta uống sữa và các sản phẩm từ sữa cũng cung cấp chất đạm, chất béo, canxi khoáng chất và các vitamin một cách cân bằng và tinh khiết. Thực ra các món rau, củ, trái cây mới là những đồ ăn không thể thiếu của con người, các loại thịt động vật không phải là thực phẩm quan trọng.

Xin mời các bạn cùng gia nhập và chia sẻ kinh nghiệm để khuyến khích ăn chay nha !

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước
NEM CHAY

Nguyên liệu:
- Nấm hải sản tươi thái hạt lựu
- Nấm hương khô ngâm nở thái nhỏ
- Mọc nhĩ ngâm nở thái nhỏ
- Cà rốt (một ít) thái chỉ (dùng cái nạo sợi nhỏ)
- Hành hoa thái nhỏ + rau mùi hoặc thơm thái nhỏ
- Hành Tây cắt đôi thái ngang mỏng, không dùng nhiều
- Củ đậu thái chỉ
- Giá đỗ
- Miến ngâm mềm, cắt ngắn
- Đậu phụ sống (cứ mua dư ra)

Cách làm:

- Giống như làm nem bình thường, mình trộn tất cả những nguyên liệu trên với nhau, nêm gia vị một chút rồi gói thành nem và rán chín vàng. Món này ăn bún rất ngon, nhiều bạn bè mình còn nói là ngon hơn nem có thịt và trứng họ vẫn làm. Các bạn cho nhiều nấm hải sản tươi + nấm hương thay thịt và bóp nhuyễn đậu phụ thay trứng - trộn vào rất dẻo và dễ quấn nem, quan trọng hơn cả là ăn rất ngon !
rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

NẤM TƯOI XÀO RAU CẢI

Nguyên liệu:

- Rau cải ngọt (hoặc cải chíp) : 300 g
- Nấm đông cô tươi: 100 g
- Nấm tươi khác tùy khẩu vị (có thể là nấm sò, nấm hải sản, nấm kim, nấm rơm...): 200 g
- Hạt nêm chay
- đường (một chút xíu xìu xiu)

Cách làm:

- Cải ngọt rửa sạch rồi cắt khúc 10 cm. Các loại nấm tươi rửa nhanh rồi chần nước sôi, vắt ráo nước (trừ nấm kim). Băm nhỏ 1 củ tỏi khô.
- Phi thơm tỏi với dầu, cho nấm vào đảo to lửa, nấm tai tái thì cho rau cải vào, rắc hạt nêm vừa ăn, cho thêm chút xíu đường cho vị ngọt tự nhiên. Xào chín là OK. Có thể cho thêm rau thơm, mùi tàu, hành lá... tùy khẩu vị.

Riêng món này thì người ăn mặn cũng phải ghen tỵ với tụi mình đó nha !

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Đậu phụ chua ngọt

Một món ăn chay hấp dẫn cho ngày Rằm, mồng Một và bất kì khi nào bạn thích. Đậu phụ được rán dòn rồi trộn với sốt me chua ngọt và mè tạo nên hương vị đậm đà khó quên. Mình đã làm và ăn thử rất ngon , nay post bài này lên chia sẻ cùng các mẹ nè :Smiling::Smiling:

Nguyên liệu:

4 miếng đậu phụ
3 thìa bột trứng (sản phẩm thay thế trứng cho người ăn chay)
¼ bột bắp
Dầu thực vật


Nước sốt: 3 thìa giấm + ¼ chén nước + 2 thìa đường + 1 muỗng me + 1 muỗng sốt cà chua + 1 thìa mật đường + 1 thìa gừng giã nhuyễn + muối

Cách làm

Cắt đậu thành hình tam giác hoặc khối vuông. Cắt nhỏ sẽ ít bị nát hơn và chiên mau dòn hơn cắt to.

Trộn bột trứng (egg replacer) với nước rồi đảo nhẹ với đậu phụ. Rắc bột bắp lên trên, hất nhẹ tay cho bột bắp bám đầy đậu và hút ráo nước.

Đun nóng dầu ăn trong chảo không dính. Khi đợi dầu sôi, đánh đều các gia vị của nước sốt với nhau để có một hỗn hợp đặc sệt.

Chiên đậu phụ ngập trong dầu sôi tới khi vàng đều 2 mặt. Vớt đậu ra để ráo dầu.

Trộn đậu với nước sốt khi chúng còn nóng. Tưới nhẹ nước sốt lên trên, đảo nhẹ tay để tránh làm nát đậu. Rắc thêm mè lên trên và dọn ăn nóng.

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

CÀ TÍM DÀI SỐT CÀ CHUA

Nguyên liệu:

- Cà Tím dài (còn gọi là cà tím dái dê đó ạh)
- Cà chua
- Thì là
- Hạt nêm, chút đường

Cách làm:

- Cà bổ đôi dọc, khía chéo nhẹ ở lưng vài khía, rán vừa lửa tới khi vàng khá đậm 2 mặt, xếp ra đĩa, dùng kéo cắt theo khía chéo cho đứt hẳn nhưng vẫn xếp nguyên hình nửa quả cà (có tác dụng khi ăn gắp từng miếng nhỏ, nếu không cắt thì sẽ bị gắp cả nửa quả cà dài ngoằng luôn !)
- Phi hành tỏi thơm lừng, cho cà chua băm nhỏ vào xào, cho thêm chút nứoc và đánh nát cà chua, nêm hạt nêm, chút đường cho vừa ăn (đừong giúp các món sốt cà chua ngon hơn, dịu hơn), cho thì là thái nhỏ vào nữa. Sau cùng dội nước sốt sệt sệt đó lên đĩa cà. Măm măm !!!

KHOAI MÔN CHIÊN

Nguyên liệu:

- Khoai môn (có thể dùng khoai sọ cũng được nhưng không thơm bằng khoai môn ạh)
- Đường (nếu ăn ngọt). Nếu ăn nhân mặn thì chuẩn bị hành tây thái hạt lựu xào chín với hạt nêm cho vừa ăn (phi hành khô thơm rồi mới xào hành tây) - đảo nhanh tay vì hành tây nhanh chín.
- Bột chiên giòn (mịn)

Cách làm:

- Khoai gọt vỏ, xắt miếng con chì, hấp chín cách thủy, đánh nhuyễn với đường (hoặc hành xào), tuyệt đối không cho nước kẻo nát, chỉ cho một chút dầu ăn để sau đó nặn không dính tay (nếu cho hành xào thì không cần). Sau đó nặn khoai thành từng viên tròn như quả bóng bàn, ấn hơi dẹt một chút (như elip).
- Bột chiên đánh với nước thành sệt đặc.
- Nhúng viên khoai vào bột cho bột bao xung quanh 1 lớp dẻo mịn, thả vào chảo chiên vàng, chiên rất nhanh được.
- Món này giống cái bánh, bên ngoài là lớp bột chiên vàng ươm, ăn giòn. Bên trong là khoai thơm dẻo và bở, vị ngọt hay mặn tùy bạn. Món này dễ làm, không mất nhiều thời gian nhưng ăn mất rất ít thời gian (hi hi, là vì ngon nên ăn nhanh ý mà !)

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

VÁNG ĐẬU NẤU CANH CHUA

Nguyên liệu

- Váng đậu ngâm nước nóng già già cho nở mềm, rửa sạch, thái miếng chữ nhật 2 x 5 cm. Một bát canh chỉ dùng hai tấm là đủ.
- Cà chua bổ cau nhỏ.
- dứa vài lát mỏng
- dọc mùng một ít, thái lát mỏng, bóp muối, rửa sạch và vắt ráo.
- Rau thơm: hành lá, ngổ, mùi tàu: mỗi thứ một ít, thái nhỏ.
- Gia vị: hạt nêm, đường (chút xíu).
- Có thể cho thêm đậu bắp thái lát hoặc ít giá đỗ tùy khẩu vị mỗi người.

Cách làm:

- Phi thơm hành tỏi khô băm nhỏ, cho cà chua xào qua, đổ nước lạnh vào, đun sôi lên.
- Thả váng đậu và dứa (thơm) rồi nêm gia vị vừa ăn.
- Sôi lại thì thả dọc mùng (giá đỗ, đậu bắp) và rau thơm.

Mình chỉ nấu các món chay đơn giản, nhanh chóng, mất ít thời gian. Tuy ngoài chợ có bán các món chay đóng gói nhưng mình chưa mua bao giờ vì họ làm tôm, mực, mề gà, thịt, cá... tuy là nguyên liêu chay nhưng hình dáng cứ giống y như thật nên mình chả dám động vào. Thực đơn ăn chay hàng ngày từ các loại rau, củ, quả, hạt, bánh mỳ, bơ, sữa, phomai, xôi, bánh... đã quá phong phú và đầy đủ rồi ! Bạn nào chưa ăn chay hãy bắt đầu từ kế hoạch 1 hoặc 2 ngày trong tuần nhé ! Chắc chắn cuộc sống sẽ tuyệt vời hơn rất rất nhiều !!!

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 11 năm trước

Em ủng hộ nhà mình thêm 1 món chay do em sưu tầm và đã nấu ,ăn thấy ngon , lên chia sẻ cùng các mẹ , món này có thể ăn cùng cơm hoặc mì xào ,hủ tiếu xào đều được


Chay la hán chao đỏ



Nguyên liệu:

2 miếng chao đỏ
1 miếng chao trắng
2 cây cải thìa
200g cải tròn
1 củ cà rốt
100g đậu que
100g nấm rơm
1 miếng đậu hủ chiên cắt miếng
20g kim châm
20g nấm mèo
2 nhánh cần ta
50g đậu hủ ky chiên xé nhỏ
1 lọn bún tàu ngâm mềm

Cách làm:

Cải thìa,cải tròn,cần ta và đậu que rửa sạch cắt khúc
Cà rốt cắt xéo hoặc tỉa hoa
Nấm rơm,nấm mèo,kim châm ngâm nước rửa sạch(nấm mèo và kim châm nên ngâm lâu tí cho nở)
Chao đỏ+chao trắng tán nhuyễn
Cho chảo lên bếp cho dầu vào đợi chảo nóng,sau đó cho phần chao vô xào cho thơm và cho tất cả phần nguyên liệu vào đảo đều,nêm ít đường và dầu hào chay,nêm lại nếu lạt thì cho thêm ít muối(cẩn thận khi nêm muối vì phần chao đã mặn)
Sau đó cho vào ít nước đậy nấp chờ cho phần nguyên liệu mềm,dùng ít bột năng hòa với nước cho vào,món ăn hơi sánh là được,cuối cùng cho bún tàu vô đảo đều,cho món ăn ra dĩa dùng nóng với cơm.