Cách nấu bún cua và cách chọn cua để nấu?

Các bạn cho mình hỏi về cách nấu bún cua(thật chi tiết vào nhé). cám ơn các bạn nhiều thật nhiều
thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Làm cho chừng 4-5 người ăn nhé :

Nguyên liệu:

Bún:1kg

Cua:chừng 1 kg

Cà chua:500g
Quả me : chừng 50-100g tuỳ vào độ thích ăn chua thế nào .

Rau sống gồm : muống chẻ, rau mùi, hoa chuối, rau kinh giới, sa lát ssố lượng tuỳ theo mức ăn hàng ngày nhé, cái này mình toàn ước lượng thôi.

Nước mắm:chừng một thìa nhỡ
Mẻ nếu có
Mắm tôm : một thìa to
Hành khô:20g Chanh,ớt,Mì chính:mỗi thứ một ít (Tuỳ theo người ăn)
Hành lá:100g

Cách làm:

Cua rửa sạch bỏ mai,yếm,miệng để ráo nước,gỡ gạch cua (nằm chỗ cái mai cua ấy) để riêng.Thịt cua xóc qua với chút muối rồi giã hoặc xay nhỏ, cho nước lạnh vào lọc kỹ,bỏ bã.

Cà chua gọt vỏ, cắt nhở,phi thơm hành cho cà vào xào, xào chín đổ chỗ gạch cua vào xào chung. Lưu ý nếu muốn đẹp thì nên bớt lại một hoặc hai quả cắt chừng làm 6 phần để cho vào sau.

Me cho vào chút nước đun sôi ngâm riêng, nếu là me chín nên lọc riêng lấy nước
Mẻ lọc lấy nước
Hành lá, rau mùi rửa sạch cắt nhỏ.
Luộc bún

Đun sôi cho nồi canh thịt cua (số lượng nước mình thường cho khoảng 2 lít), đến khi thịt cua đóng màng nổi lên thì cho cà chua đã xào và cà chua miếng vào, đun nhỏ lửa ,cho nước me, mẻ, nêm mắm, muối, mì chính vừa ăn, bắc nồi xuống.


Gắp bún ra bát, để hành mùi, múc riêu cua nóng lên trên; mỗi bát cho chừng hai ba miếng cà chua cắt lát.
Ăn nóng kèm rau muống chẻ, hoa chuối, kinh giới...Có thể vắt thêm chanh hoặc ớt tuỳ ý.
Mắm tôm có người cho vào nấu luôn với nước riêu, nhưng nhà mình thường để ngoài, ai ăn thì cho vào sau.

Yêu cầu
Riêu cua có màu đỏ vàng, mùi thơm, vị ngọt và chua dịu, vừa ăn,không tanh, váng thịt cua chắc, nước canh trong.

Đây là riêu mình hay làm, riêu cua có thể ăn với bún nhưng cũng có thể ăn với cơm.

rtỵky
rtỵky
Trả lời 13 năm trước

Nguyên liệu:

300gcua đồng
1/2 lít nước
120g cà chua chín

Cách làm:

Cua làm sạch, bóc vỏ yếm, gỡ mai, nạo lấy gạch trong mai để riêng. Giã thật nát hoặc xay thật nhuyễn cua, bỏ mai. Nếu lấy mai nước sẽ đen.

Hòa cua xay với nước, để thật lắng, gạn lấy nước cua, bỏ xác. Cà chua cắt dọc làm tám; phi thơm ít dầu với hành ta băm, nêm vào chút muối, tiêu, ít bột ngọt..tùy khẩu vị , xào chín mềm cà.

Hòa tan ít me vắt với nước lọc để riêng. Bắc nồi nước cua lên bếp, cho cà xào vào. Nấu nhỏ lửa, khi thấy nước vừa chớm sôi, hạ lửa xuống ngay để nước chỉ sôi váng hơi, riêu sẽ kết lại từ từ và nổi lên. Nếu để sôi bùng, riêu không kết lại được. Khi thấy đã kết riêu dày và nước trở trong, tùy khẩu vị nêm vào ít mắm tôm, nước mắm, nước me, muối..cho nước riêu đậm đà, hơi có vị chua nhẹ.

Xào ít dầu với hột điều màu, vớt bỏ hột điều, cho vào ít hành băm. Cho phần gạch cua vào xào chín, nêm chút tiêu muối..trút phần gạch xào và nồi riêu. Giữ nóng trên bếp với lửa nhỏ. Chia bún ra tô, múc riêu nóng vào, rắc thêm hành ngò, hành tây xắt nhỏ. Dọn kèm rau muống chẻ, bắp chuối bào, giá, quế, ngò gai, kinh giới..Mắm tôm nguyên chất, nước mắm, chanh ớt tươi cắt lát.

Những thực phẩm phụ kèm theo bún riêu là đậu hũ miếng chiên và huyết heo luộc cắt miếng nhỏ, hoặc ốc bươu lấy nạc làm sạch, tẩm ướp muối tiêu, hành ta, xào chín..khi bán chia thêm vào tô tùy tính toán. Tôm khô thường cho thêm cho ngọt nước riêu; trứng gà đánh vào để làm thêm loại riêu vẫn được gọi là riêu trứng..

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 13 năm trước

VẬT LIỆU – THỰC HÀNH

1. Làm cua:

- 1,5kgcua đồng(loại cua nhỏ chừng 2 ngón tay, có sắc tím đen) nếu làm kỹ theo cách người Bắc thì phải dùng nước vo gạo ngâm cua qua 2 giờ cho cua nhả sạch nhớt bẩn, rửa xả lại nước lạnh cho thật sạch. Lột bỏ yếm cua, gở mai cua, nạo lấy phần gạch trong mai cua để riêng, ướp vào phần gạch một chút tiêu; sau khi lấy gạch bỏ luôn phần mai cua.

- Xay hoặc giã thật nhuyễn cua với 1 muỗng cà phê muối sau đó cho vào khoảng 3 lít nước hoà tan rồi lược bỏ phần xác cua, chỉ lấy phần nước.

2. 500g cà chua chín, rửa sạch, chẻ dọc làm 6. Phi thơm ½ muỗng súp hành tím với 2 muỗng súp dầu ăn hoặc mỡ nước, cho cà chua vào xào nhỏ lửa cho chín mềm.

3. 100g me chín (lột vỏ, lấy phần nạc me) hoặc trái sấu giã dập, nấu với khoảng ¼ lít nước, lược lấy nước chua để riêng.

4. Làm nước màu và xào gạch cua: Làm nóng khoảng 3 muỗng súp dầu ăn, cho vào 2 muỗng cà phê hột điều màu, nhỏ lửa, để qua 1 – 2 phút thấy dầu trở màu đỏ đẹp là tắt bếp, lược bỏ hột điều. Bắc phần dầu này lên bếp, mở nhỏ lửa, cho phần gạch cua vào xào nhỏ lửa, nêm vào chút muối cho đậm đà, tắt bếp nhanh kẻo cháy phần gạch cua.

5. Chuẩn bị ít mắm tôm.

6. Bắc nồi nước cua xay lên bếp, nêm vào khoảng 1 muỗng súp mắm tôm, mở lửa nhỏ, để cho nước cua nóng váng hơi từ từ chứ không sôi bùng, nếu để sôi mạnh, cua sẽ không kết rêu – đây là khâu quan trọng để cho nước cua kết rêu thành từng dề. Để cho đến khi thấy cua kết thành từng dề rêu và nước trở trong từ từ là đạt yêu cầu. Nhẹ tay trút phần cà chua, gạch cua xào… vào nồi – không khuấy. Tùy khẩu vị nêm vào ít nước me chua, muối hoặc thêm mắm tôm cho nước đậm đà. Giữ nóng ấm nồi nước cua trên bếp.

7. Phụ gia ăn kèm:

- Chuẩn bị ít hành lá, ngò cọng… cắt nhỏ để rắc lên mặt bún. Bún tươi sợi nhỏ.

- Các thứ rau: Rau muống chẻ, kinh giới, bắp chuối bào mỏng, rau thơm các loại. (Và khi món bún riêu vào đến miền Nam thì có người thích ăn kèm với ít giá sống).

- Nước mắm nguyên chất, chanh ớt tươi cắt lát hoặc ớt tươi băm xào chín; mắm tôm… để nêm riêng.

8. Trình bày món ăn:

Luôn nhớ đừng khoắng khuấy nồi nước cua, rêu sẽ bị bể vụn, chỉ khi nào chia vào tô mới nhẹ tay múc ra. Chia bún ra tô, múc riêu nóng vào, rắc thêm hành ngò.

9. Các thực phẩm thường dùng ăn kèm bún riêu:

Tùy người, tùy giới, tùy lứa tuổi… thường cho thêm vào bún riêu các loại thực phẩm sau:

- Đa số những người bình dân thường dùng thêm các loại thực phẩm sau cho chắc bụng: Đậu hủ tươi cắt miếng vuông cạnh 3cm chiên vàng giòn; huyết heo luộc chín cắt miếng nhỏ; ốc bưu làm sạch, lấy nạc ốc xào chín với ít gừng sả băm… Những món trên tùy thích cho thêm vào tô bún riêu.

- Khi món bún riêu vào trong những nhà hàng cao cấp thì người ta thường cho thêmchả cuahoặc chả tôm cắt miếng

- Sau cùng, món bún riêu thường có một biến tấu nho nhỏ là có người thích đánh tan 1 – 2 trứng gà với chút muối tiêu, vừa khuấy nhẹ tay vừa châm vào nồi nước cua, trứng sẽ kết thành từng dề… rêu trứng. Hoặc cho vào nồi nước cua 1 – 2 muỗng súp tôm khô giả nhuyễn/1 lít nước cho vị nước cua ngọt hơn.

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 13 năm trước

Bún riêu có hai loại, riêu cua hay riêu tôm khô. Nấu bằng loại nào thì thịt cua hay tôm cũng sẽ nổi thành tảng phía trên thành. Nếu nấu vụng, thịt cua hay tôm sẽ vỡ hay chìm, không ngon. Tôi chưa nghe ai xào riêu cả, chỉ có xào cà chua để cho vào nồi riêu thôi.

Bạnlàm theo cả hai cách nhé :

1. Bún riêu cua

Nguyên liệu:

• 1kg cua đồng hay con cáy (có người gọi là con xuồi xuội, có mầu đỏ, thân nhỏ, càng dài và thanh hơn cua đồng. Giá con cáy rẻ hơn nhưngvị ngọt sau khi nấu như nhau)

• 3 lít nước

• 1kg cà chua, mắm tôm, muối, đường, dầu ăn

Thực hiện:

Cua đồng tách bỏ mai, rửa thật sạch, để ráo, giã hay xay nát. Cho khoảng 500ml nước vào, nhồi thật kỹ cho ra hết thịt cua. Lược vỏ, lại cho thêm nước vào nhồi tiếp, khoảng 3 lần là sạch. Dùng tay khuấy đều, thấy không có vỏ cua lắng đưới đáy thau là được.

Cho vào nồi một ít muối, quấy đều, Đặt lên bếp đun nhỏ lửa, thịt cua sẽ nổi lên từ từ thành từng tảng. Khi nồi nước bắt đầu sôi lăn tăn và thịt cua bắt đầu nổi lên thì cho vào một ít mắm tôm.

Cà chua xào chín tới, đừng chín mềm, mất ngon. Nêm nứơc mắm, muối, đường.

Vớt thịt cua cho vào tô để riêng, cho cà chua vào nồi, nêm lại gia vị vừa ăn.

Khiănlàm nóng nồi nước dùng, cho bún vào tô, cho thịt cua, múc nước chan vào tô, rắc hành, ngò. Dọn ăn kèm rau kinh giới, húng cây, xà lách cắt nhỏ, rau muống chẻ, giá và dĩ nhiên phải kèm thêm chút mắm tôm sống mới ngon.