Bí quyết pha nước chấm ngon?

Có ái biết pha nước chấm tn cho ngon không?
bibi
bibi
Trả lời 14 năm trước
[red]Pha nước mấm [/red] Vật Liệu: 1 trái dừa xiêm 3 muỗng súp đường 2 trái chanh 100gr kiệu 1/2 chén nước mắm ngon 1 muỗng cafe bột ngọt 1 trái ớt Cách Làm: *Chuẩn bị : Dừa xiêm + đường + bột ngọt : nên nấu sôi tan đều để ngụôi Chanh: 1 trái lấy nước, 1 trái gọt vỏ, tán nhuyễn sớ chanh rời ra ớt bỏ hột băm nhuyễn. Kiệu thái sợi *Chế biến : Cho nước mắm vào hỗn hợp nước dừa nấu, nêm lại vưà ăn. Cho chanh lấy nước + chanh tách múi +ớt băm. Nêm lại chua chua ,ngọt ngọt là được. Khi dùng cho kiệu thái sợi vào
Phạm Thùy Linh
Phạm Thùy Linh
Trả lời 14 năm trước
1.Chuẩn bị: - Đường: 1 bát con. - Nước mắm: 1 bát con - Nước lọc ấm: 10 bát con - Giấm: 1 bát con - Hạt tiêu; tỏi giã nhuyễn; 1 giọt nước hàng (nếu bạn thích màu đậm cho nước chấm); ớt tươi (nên để riêng ra bát bên cạnh bát nước chấm, phòng em bé không ăn được cay); một tí mì chính; một tẹo gia vị. 2. Cách pha: a. Bạn hòa 1 bát đường với 10 bát nước lọc ấm, khuấy lên, lọc cặn nếu có. b. Bạn lấy bát nước mắm (Nam Ngư là được rồi), hòa vào nước đường vừa pha. c. Bạn vẩy một chút mì chính & gia vị vào hỗn hợp nước trên. d. Tiếp đó, cuối cùng bạn mới cho dấm vào, khuấy nhẹ, rồi cho tỏi, tiêu, ớt (nếu nhà toàn người lớn). Bạn lưu ý dấm phải cho cuối cùng nhé, tỉ lệ như trên mà cho dấm đầu tiên, nước chấm sẽ ngang, không ăn được đâu bạn ạ. Chúc bạn pha được nước chấm ngon nhé.
djshg
djshg
Trả lời 12 năm trước

Tôi có một kinh nghiệm từ một số người bạn ở trong Nam:

Giã nhỏ ớt và tỏi (bỏ hột ớt) cho vào bát nuớc chấm, vắt chanh (bỏ hạt), cho ít đường rồi cho nước nguội vào bát, một ít mì chính (nếu thích, không có cũng được), quấy cho tan đường.

Cuối cùng mới cho ít nước mắm vừa đủ vào bát. Ớt, tỏi, tép chanh sẽ nổi lên như bạn thấy trong ảnh, thơm ngon.

Chúc thành công.

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 12 năm trước

Có một công đoạn tôi thấy quan trọng khi pha nước chấm. Việc quan trọng đầu tiên là cho nước nóng vào bát, thêm đường, giấm cho vừa và sau đó mới là cho nước mắm vừa ăn.

Tôi làm như vậy và đều thành công.

Sau đó bạn có thể cho thêm ớt, hạt tiêu hoặc gừng hay tỏi cho phù hợp với tùy món ăn. Bạn là nam giới mà quan tâm đến vấn đề này thật là thú vị.

Chúc bạn thành công.

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 12 năm trước

Với mỗi loại thực phẩm ta sẽ dùng một loại nước chấm khác nhau nhưng có lẽ các gia đình Việt chúng ta cần dùng nhất là nước chấm để chấm rau và nước chấm nem. Với cả 2 loại nước chấm này đều có những bước làm tương tự nhau.
Đầu tiên bạn cần có: + Nước mắm ngon + Tỏi tươi + Mỳ chính + Đường + Dấm + Chanh + Nước lọc.
Cách pha chế: (cho 4 người ăn). Đầu tiên bạn bóc sạch vỏ tỏi rồi băm nhỏ bỏ vào bát rồi cho đường và mỳ chính (nếu bạn là người miền Bắc không quen với việc ăn ngọt nhiều thì chỉ nên cho một thìa cafe đường và mỳ chính thôi).
Tiếp nữa là cho khoảng 2 thìa dấm ăn và nửa quả chanh vào sau đó bạn cho khoảng 3 thìa súp nước lọc vào và dùng thìa trộn đều hỗn hợp này lên. Cuối cùng là bạn cho nước mắm vào (sẽ là một thìa súp nước mắm nếu chấm nem và 2 thìa nếu dùng chấm rau luộc) và khuấy nhẹ lên là ta đã có bát mắm hoàn thiện rồi.
Chú ý:
-Nếu bạn cho nước mắm vào trước rồi mới bắt đầu cho những nguyên liệu khác của bát nước chấm thì tỏi trong bát nước chấm sẽ không nổi được lên và nhìn sẽ mất đẹp đấy.
- Trong bữa cơm Việt để chấm cá chúng ta hay dùng tương bần có cho thêm ít gừng nhưng nếu bạn là người không ưa dùng tương thì có thể pha một bát mắm như cách pha trên và cho thêm ít gừng giã nhỏ để chấm thì cũng khá thơm ngon.
- Nếu cần pha nước mắm cho nhiều người dùng hơn bạn có thể gia giảm các nguyên liệu cho phù hợp nhưng luôn nhớ giữ tỉ lệ nước và mắm là 3-1 nhé.

Chúc bạn thành công.

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 12 năm trước

Với mỗi món ăn khác nhau có dùng nước chấm thì cách làm hoàn toàn khác nhau và bí quyết cũng chẳng giống nhau. Có vô vàn kiểu nước chấm, có nước chấm nguyên liệu chính là mắm, hoặc nước tương, hoặc nước sốt...
Đa phần các món ăn ở Việt Nam nước chấm dùng nước mắm là chủ yếu. Vậy theo tôi, bí quyết để có nước chấm ngon thì điều kiện đầu tiên là nguyên liệu chính phải ngon, ví dụ như nước mắm. Kế đến, tỷ lệ pha chế các nguyên liệu là vô cùng quan trọng, nó sẽ quyết định ngon hay dở.
Cách pha của tôi là pha độ ngọt trước, kế đến là độ chua (nếu có), sau cùng là độ mặn. Cách làm như vậy sẽ dễ dàng kiểm soát độ vừa của nước chấm. Nếu bạn cho tất cả các thành phần vào cùng một lúc, quậy lên và nếm thử thì rất khó kiểm soát. Điều đặc biệt là không nên cho bột ngọt vào nước chấm, hoặc các gia vị có tính chất khử mùi nhau.
Có những gia vị cần phải qua sơ chế trước khi dùng để khử vị chát, đắng chẳng hạn như gừng. Tóm lại khó mà đưa ra được một bí quyết chung để quyết định các món chấm có thể ngon và bắt mắt lắm. Bạn có thể tham khảo thêm sách dạy cách pha các món chấm. Chúc thành công.

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 12 năm trước

Má tôi dù đã đi xa gần 20 năm, nhưng cách pha nước mắm để ăn cơm vẫn được mọi người nhắc đến mãi. Cách pha như sau: (Má tôi không dùng nước, chỉ dùng nguyên liệu nguyên chất, như vậy khi ăn cơm sẽ rất ngon và đậm đà): một trái ớt (to khoảng một ngón tay), 3 - 4 tép tỏi, 2 - 3 muỗng cà phê đường.

Tất cả giã nhuyễn đến khi thấy chúng quyện với nhau thành một hỗn hợp dẻo là được, sau đó vắt nửa trái chanh vào, dùng chày quậy đều hỗn hợp ớt, tỏi, chanh, đường lại với nhau, sau đó cho nước mắm vào đến khi nào nếm thấy được. Thường với lượng như vậy sẽ làm được khoảng hơn nửa chén nước mắm chấm.

Rất ngon. Chúc bạn thành công.