Bí quyết muối dưa cải ngon, ăn chống ngán ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Mùa hè, bữa tối có thêm dưa chua rất dễ vào cơm.

Có thể là đĩa dưa ăn kèm thịt chân giò luộc hay nồi canh dưa bò… Nhưng không phải ai cũng có tay muối dưa được vàng rộm, giòn, cay cay, chua ngọt dễ chịu…

Đầu tiên muốn có đĩa dưa ngon, bạn nên chọn hũ muối dưa bằng sành, sứ hay thủy tinh, bày bán rất nhiều và nên chọn mua loại cải bẹ to mới ngon.

Nguyên liệu cho một hũ dưa thành công gồm: Cải bẹ, hành lá, ớt, muối, đường…

Cách làm rất đơn giản:

- Cải bẹ mua về khoan hãy làm, phơi ngoài trời một nắng cho hơi héo.

- Hành lá cắt bỏ rễ, phơi cho héo cùng cải.

- Cắt khúc cải và hành dài chừng 5cm, đem rửa sạch.

- Nước muối dưa cải nên lấy nước đun sôi, để âm ấm. Pha các gia vị theo tỷ lệ 1:3:1 (1 lít nước cần 3 thìa muối hạt và 1 thìa đường). Dùng đũa khuấy đều.

Bí quyết muối dưa cải ngon, ăn chống ngán, Bếp Eva, muoi dua, cach muoi dua, muoi dua cai, dua cai, bep eva, mon ngon de lam, mon ngon
Nguyên liệu cho một hũ dưa thành công gồm: Cải bẹ, hành lá, ớt, muối, đường…

- Xếp dưa vào hũ, cọng xuống trước, lá phủ lên trên, rồi thêm hành lá, ớt cắt nhỏ.

- Đổ nước vào cho ngập dưa, dùng đĩa con đè lên trên hoặc dùng nan tre chặn lên.

Với món dưa chua, chỉ sau 2 ngày là có thể ăn được, nếu thích ăn chua thì chờ lâu hơn. Đọc qua công thức thì tưởng đơn giản, nhưng không phải ai cũng có tay muối dưa ngon.

Quan trọng nhất trong khâu muối dưa chính là cân đong lượng muối vừa phải: Nhiều quá dưa cải mặn cũng mất ngon mà ít muối dễ làm dưa cải nhanh hỏng, ủng. Tất nhiên không thể thiếu đường, sẽ giúp cọng dưa vàng đều.

Nếu thích bạn có thể cho thêm vài lát giềng cùng hành lá, hai nguyên liệu này giúp cho dưa thơm ngon hấp dẫn.

Dưa cải chua thường ăn kèm với thịt luộc, thịt quay, cá rán kèm thêm bát mắm ớt tỏi. Hay có thể dùng nấu canh cá, nấu với sườn non. Trời nắng nóng, dùng dưa kho cá ngừ, cá đối hay om cùng cá chép cũng rất dễ ăn.Bí quyết muối dưa cải ngon, ăn chống ngán.

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Bí quyết muối dưa ngon

Chỉ cần mươi phút siêng năng, bạn đã có hũ dưa chua để ăn kèm thịt luộc, hoặc nấu món canh cá thìa là hấp dẫn. Cách làm nước muối dưa:

Công thức chung là 3 muối - 1 đường (1 lít nước cho ba thìa súp muối bột và 1 thìa súp đường). Nấu hỗn hợp muối đường cho sôi và tan hết, sau đó để thật nguội và đổ vào hũ sao cho ngập nguyên liệu. Để từ 1 đến 3 ngày (tùy loại dưa), khi dưa có màu xanh ngả vàng là dùng được.

- Muối là nguyên liệu chính để muối dưa. Nếu nhiều muối, dưa sẽ mặn và lâu chua. Ít muối, dưa sẽ bị ủng và hỏng. Trong trường hợp này, bạn nên thêm muối và ít hành lá, nếu sớm, có thể chữa được.

- Đường giúp dưa vàng đẹp và mau chua, nhưng đừng cho nhiều quá.

- Mọi món dưa đều không thể thiếu hành. Hành nhiều, dưa sẽ thơm và không ủng.

- Nước dưa phải ngập mặt dưa. Nên gài bằng miếng nhựa cho dưa chìm dưới nước, nếu không, lớp dưa trên mặt sẽ bị thâm đen.

- Hũ đựng dưa phải sạch. Đồng thời, khi gắp dưa ra ăn, bạn cũng phải dùng đũa sạch, không dính thức ăn. Như vậy, phần dưa còn lại mới không bị hư khú, nổi váng trắng trên mặt. Nếu dưa bị khú, hãy vớt bỏ lớp váng trắng và thêm hành lá vào.

Bạn có thể gạn lấy riêng nước trong để làm dưa mới. Khi ấy, bạn chỉ cần nêm thêm muối cho vừa mặn, không cần thêm đường. Nêm nước dưa vừa chua mặn là được. Nhớ thêm hành cho dưa mới. Bạn có thể muối dưa rau muống, rưa củ cải... theo cách làm tương tự.

Dưa cần - bắp cải

Nguyên liệu: Cần nước (chọn loại màu xanh), bắp cải trắng, rau răm, ớt quả, hành lá, hành tím, nước muối dưa.

Thực hiện: Cần nhặt bỏ lá và rễ, rửa sạch, cắt khúc khoảng 5cm. Bắp cải xắt sợi hơi dày. Rau răm xắt nhuyễn. Hành lá cắt khúc. Ớt xắt khoanh. Cho tất cả vào hũ, đổ nước muối vào ngập mặt dưa.

Dưa giá

Nguyên liệu: Giá, hẹ, cà rốt, hành lá, nước muối dưa.

Thực hiện: Giá bỏ gốc. Hẹ rửa sạch, cắt khúc dài cỡ cọng giá. Cà rốt, gọt võ, thái mỏng rồi xắt sợi. Hành lá cắt khúc. Cho tất cả vào hũ, đổ nước muối vào ngập mặt dưa.

Dưa cải cay

Nguyên liệu: Cải cay, hành lá, hành tím, ớt sừng đỏ, nước muối dưa.

Thực hiện: Cải nhặt lá sâu, rửa sạch, cắt khúc khoảng 5cm. Hành lá xắt khúc. Ớt xắt khoanh. Cho tất cả các nguyên liệu gồm cải cay, hành lá, hành tím, ớt vào hũ, đổ nước muối vào ngập mặt dưa.

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 12 năm trước

Em vẫn làm theo cách này, đơn giản, nhanh được ăn mà sạch sẽ, màu sắc của dưa cũng đẹp hơn ngoài hàng muối nữa:

- Đun sôi nước, để nguội, khi nhiệt độ còn khoảng 30-40độ (muốn từ từ ăn thì 30, nhanh được ăn thì 40 độ, uống thử thấy còn ấm già một chút là được). Pha muối hạt: khoảng 4 thìa canh cho 1.5kg cải (thêm bớt một chút tùy khẩu vị). Pha đường trắng: khoảng 3 thìa canh (nếu muốn nhanh được ăn thì cho thêm một chút, nhưng chú ý đừng để vị ngọt át cả vị mặn).

- Hành lá cắt khúc (càng nhiều em càng thấy nhanh chua dưa) trộn đều vào với dưa.

- Xếp dưa vào bình muối. Đổ phần nước muối đường ấm vào ngập dưa. Lấy một chiếc đĩa nén nhẹ dưa xuống dưới mực nước.

Một bình dưa mới như thế để khoảng 3-4 ngày là ăn được. Mùa hè thì nhanh được ăn hơn. Khi hết dưa ta có thể tái sử dụng nước dưa 1- 2 lần bằng cách gạn lấy nước dưa trong, cho thêm nước sôi vào thành nước ấm, cho thêm khoảng một thìa muối nữa vào (không cần cho thêm đường vì đã có nước dưa chua), ta có thể cho dưa mới và muối tiếp.

Chú ý : Khi rửa dưa ta nên rửa từng bẹ một, rửa nhẹ tay tránh để dưa bị nát, như thế dưa không bị ủng, nước dưa trong, và có thể để dưa rất lâu.

Chúc chị thành công nhé!

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 12 năm trước

Bạn có thể làm theo cách dưới đây, rất ngon, mau thấm và cũng không mất nhiều thời gian lắm. Bạn có thể để trong tủ lạnh ăn dần:

- Mua 3 củ su hào (hoặc một trái đu đủ xanh) xắt lát, rửa qua nước lạnh, để ráo.

- Giã 5 tép tỏi, trộn vào su sào rồi cho vào một lọ thủy tinh.

- Đun sôi dung dịch gồm một chén nước mắm ngon, một chén đường cát vàng, 1/4 chén giấm, vớt bọt rồi đổ ngay vào keo su hào. Nén để su hào ngập đều trong hỗn hợp nước mắm.

Để chỗ thoáng mát một ngày, hôm sau là có thể ăn được rồi. Bạn có thể để vào tủ lạnh ăn dần. Chúc bạn thành công.

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 12 năm trước

Bạn có thể làm như sau nhé:

- Bước 1: Bạn có thể muối lần đầu tiên như bình thường, nghĩa là bạn cứ từng bước tuần tự làm món dưa muối: - Rửa rau thật sạch, để ráo nước rồi đem phơi, khi nào rau bắt đầu khô và héo lại là được. Nấu nước sôi, pha muối vừa ăn là được, sau đó để nguội tầm 20 - 30 độ. Đổ rau phơi khô vào thấu muối, đổ nước muối pha sẵn vào, nhớ đổ nước ngập rau nhé bạn. Hái một ít lá cây ổi rồi bỏ vào, nếu bạn muốn dưa nhanh ăn được thì có thể bỏ vào một ít tỏi (đã giã dập).

Bước 2: Sau khi dùng xong dưa củ bạn nhớ đừng bỏ nước muối củ đi mà nấu thêm nước muối rồi chế vào. Các bước tương tự, như vậy dưa sẽ nhanh chua hơn và ngon hơn đó bạn! Chúc bạn thành công!

Mà nên nhớ muối các loại dưa củ đó không phải ai cũng có thể muối ngon đâu bạn, tùy thuộc vào tay nghề và có duyên nữa kìa. Bạn cứ thử muối theo cách đó xem thế nào nhé!

djshg
djshg
Trả lời 12 năm trước

Đối với dưa muối, chị mua dưa và hành lá về cắt khúc, rửa sạch, sau đó để ráo. Cho dưa và hành lá vào lọ (vại bằng sành sứ hay thủy tinh đều được). Pha một ít nước ấm, đủ để ngập hết dưa, cho vào đó ít muối, ít đường (tùy khẩu vị của gia đình). Đổ vào vại và nén. Sau một đến hai ngày là ăn được.

Đối với muối cà cũng tương tự, chị có thể để cả quả, hay cắt ra. Nếu để cả quả thì lâu chua, phải nén chặt mới ngon, nếu cắt ra thì nhanh được ăn và mỗi lần chỉ nên muối một ít ăn trong ngày. Muối cà, chị không cho hành lá mà nên cho một vài lát giềng tươi, như vậy miếng cà sẽ thơm ngon hơn.

Tương tự với muốn dưa bắp cải, hay rau cần, chị chọn loại rau răm đi kèm. Cách muối tương tự. Đó là những cách muối đơn giản nhất và hay được các bà, các mẹ làm nhất.

Chúc chị và gia đình có những bữa cơm thân mật và ấm cúng!

Thân!