Nên mua máy hút bụi dạng hộp hay dạng túi?

Các loại máy hút bụi trên thị trường hiện nay đang phổ biến với khoang chứa bụi được thường được thiết kế theo dạng túi và dạng hộp. Tuy vậy, không phải ai cũng đã hiểu rõ về hai loại máy hút bụi này. Bài viết sau từ Vatgia sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ưu nhược điểm của từng loại và loại nào tốt hơn nhé.

Ưu nhược điểm máy hút bụi dạng túi

Ưu điểm:

  • Máy hút bụi dùng túi sau khi dùng xong, bạn chỉ cần lấy ra đổ bụi đi. Túi có thể được giặt lại hoặc thay mới để sử dụng.
  • Một số máy có loại nắp bụi tự động đóng khi tháo khỏi máy để ngăn ngừa bụi bị thoát ra ngoài, tránh tình trạng ô nhiễm. Đây là chức năng rất hữu ích cho gia đình có trẻ nhỏ hoặc nếu bạn là người bị dị ứng hoặc mắc các bệnh về hô hấp, hen suyễn.

- Máy được trang bị nhiều bộ lọc như Nano Titanium khử mùi, bộ lọc Hepa 7 lớp giúp diệt khuẩn, giúp không khí trong phòng được sạch khuẩn, trong lành đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình.

  • Ngoài ra, máy hút bụi có túi đựng bụi còn giúp tăng hiệu quả của bộ lọc bằng cách giảm bụi hoặc ngăn các mảnh vỡ rơi vào máy. Giá cả máy hút bụi dùng túi rẻ, chi phí bảo trì thấp, máy ít khi bị hư hỏng và có thể hoạt động bền bỉ.
  • Hiện nay túi chứa bụi được làm từ rất nhiều loại chất liệu như giấy, vải thường... giá cả rẻ, bạn có thể tái sử dụng hoặc thay mới đều tiện lợi.

- Khi mua máy hút bụi, bạn nên chọn loại máy có thiết bị bảo vệ nhằm tránh rách túi do có thể hút phải vật kim loại. Hay chọn mua máy có tính năng thổi bụi giúp thổi bay bụi, tóc, lá cây… một cách dễ dàng, bạn chỉ việc gom lại các loại rác này lại và đem đi đổ nhanh chóng.

Nhược điểm:

- Phải mất một khoản chi phí để thay thế túi đựng bụi. Một số loại túi có thể tái sử dụng thì lại cần phải giặt sạch và để khô hoàn toàn trước khi lắp vào máy hút bụi.

- Khi túi đầy thì bụi có thể lấp đường gió, giảm hiệu suất máy và khiến máy phải hoạt động nhiều hơn, tiêu tốn điện năng.

- Nếu dùng máy hút bụi sử dụng túi giấy thì không được hút những vật sắc nhọn nếu không túi sẽ bị thủng, dẫn đến việc vệ sinh máy rất khó khăn.

- Người dùng khó nhận biết được khi túi đựng bụi đã đầy, tuy nhiên, hiện nay một số dòng máy đã được trang bị đèn báo nên tình trạng trên có thể dễ dàng được khắc phục.

Ưu nhược điểm của máy hút bụi dạng hộp

Ưu điểm:

  • Khi đầy bụi, bạn chỉ cần đổ bụi đi và làm sạch hộp đựng rồi có thể sử dụng lại, bạn không cần phải lo lắng chi phí để mua túi đựng bụi và cũng góp phần bảo vệ môi trường không bị ô nhiễm.

- Hộp đựng bụi dễ dàng trong tháo lắp, giúp bạn lấy bụi một cách dễ dàng.

  • Với hộp đựng bằng nhựa, người sử dụng có thể dễ dàng nhận biết được thùng chứa đã đầy chưa để làm sạch kịp thời và không ảnh hưởng đến lực hút của máy.
  • Máy có trang bị bộ lọc Hepa, kháng khuẩn, giúp việc xử lý bụi được dễ dàng hơn, hút sạch đến 99% bụi bẩn, vi khuẩn có hại cho sức khỏe, khử mùi, mang đến cho gia đình bạn một không khí trong lành, sạch sẽ. Ngoài ra, công nghệ hút xoáy Cyclonic còn giúp nén và xử lý bụi được hiệu quả, người dùng không cần mất thời gian đổ bụi nhiều lần.
  • Nhược điểm:

    - Khi dùng máy hút bụi không có túi, việc xả bụi có thể làm bụi bị bay lung tung, không phù hợp cho những người bị dị ứng hoặc bị hen suyễn.

    - Bụi bẩn đi qua ống hút dài cũng như các bộ lọc khiến máy tạo nên tiếng ồn lớn hoặc khiến ống hút bụi có thể bị tắc nghẽn.

    - Bộ lọc cần được vệ sinh thường xuyên và thay thế khoảng 6 tháng/lần nhằm tránh bị tắc nghẽn, ảnh hưởng đến lực hút của máy. Tuy vạy bạn cũng có thể chọn loại máy có bộ lọc có thể rửa sạch được vì như vậy thì bạn sẽ không phải mua bộ lọc thay thế.

Chưa có câu trả lời nào