Làm thế nào để chọn được những chiếc dao bếp chuẩn?

Dao là vật dụng quan trọng, không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình. Việc nấu ăn có nhanh gọn, dễ dàng, đồ ăn có đẹp mắt, phụ thuộc rất nhiều vào loại dao mà bạn sử dụng đấy. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu một số loại dao thường được dùng trong nhà bếp và công dụng của nó, giúp bạn có thể lựa chọn những sản phẩm phù hợp nhất cho mục đích của mình.

 Chức năng của một số loại dao

Trước khi bắt tay vào mua một sản phẩm, hãy nghiên cứu kĩ mục đích sử dụng của bạn. Mỗi loại dao sẽ có những công dụng riêng, phù hợp với từng loại thực phẩm.

Dao gọt vỏ

Dao gọt vỏ thường có chiều dài lưỡi từ 7-10cm, đây là phần được sử dụng để gọt củ quả, cán dao cũng được thiết kế khá dài, thuận tiện cho tay cầm, thao tác tránh bị đứt tay, thích hợp với gọt trái cây, các loại rau củ, thái nhỏ hành tỏi hay cắt tỉa hành lá.

Dao đa năng

Phần lưỡi có chiều dài khoảng 13cm, 1 cạnh thiết kế có viền răng cưa. Dao được dùng để cắt thịt hay rau củ lớn hơn khi sử dụng dao gọt. Thêm nữa, nó còn có công dụng trong việc chuẩn bị bánh mì sandwich.

Dao khắc

Sản phẩm này thường được thiết kế với chóp nhọn hoặc tròn, lưỡi không có răn cưa, cực hữu ích trong việc lọc thịt khỏi xương, cắt thịt nướng, các món chiên. Tốt nhất với loại dao này nên chọn lưỡi có chiều dài lớn hơn 20cm.

Dao lọc hay dao phi lê

Loại dao đặc biệt này chuyên dùng để lọc xương thịt, cá, gia cầm. Lưỡi dao được làm khá nhỏ, cứng và mũi dao cong lên để thực hiện nhiệm vụ dễ dàng. Khá thanh mảnh và sắc, chiều dài dao khoảng 12-17cm.

 

Dao chặt hay dao phay

Phần lưỡi dao dày, thân dao to, nặng tạo sự mãnh mẽ, chắc chắn, chuyên dùng để chặt, cắt thịt xương, băm vằm.

Dao đầu bếp hay dao kiểu Pháp

Kiểu dao rất phổ biến, thông dụng, dạng lưỡi trung bình, lưỡi có chiều cong lên. Sản phẩm này có rất nhiều kích cỡ khác nhau tùy bạn lựa chọn để băm chặt hay cắt gọt cơ bản.

 

 

Chất liệu của dao

Dao thép rèn

Được rèn từ một khối thép, cả thân dao và cán liền một mảnh, không lo lưỡi dao bị tách khỏi cán. Tuy nhiên, một nhược điểm nhỏ là cầm nắm sẽ ít chắc chắc hơn, ảnh hưởng đến việc sử dụng dao với thực phẩm.

 

Dao thép cắt

Loại dao này cũng được cắt ra từ 1 khối thép, tuy không chắc chắn như dao thép rèn nhưng chất lượng dao khá tốt, giá cả rất phù hợp với túi tiền.

 

Dao thép cacbon

Với độ sắc bén cao và chất lượng rất tốt, dao được làm bằng thép cacbon chống rỉ. Lưỡi dao rất sắc, không cần thường xuyên mài dao, vết cắt rất mịn, sắc nét. Do nguyên liệu chế tạo và chất lượng của dao nên giá thành khá cao.

 

Dao inox

Một nhược điểm của dao inox là khá nhanh chóng bị mòn nên cần mài thường xuyên. Tuy nhiên đây là loại dao rất phổ biến trong các gian bếp hiện nay bởi độ bền cao, độ sáng bóng tốt, khá nhẹ và cắt gọt được nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Một số loại dao nên được trang bị trong nhà bếp

Chỉ cần trang bị một số loại dao để đáp ứng nhu cầu nấu ăn cơ bản hàng ngày. Ngoài những loại dao cơ bản cần có, bạn chỉ cần mua thêm một số loại khác như dao gọt, băm hay lọc,… nói chung đều phụ thuộc hết vào mục đích sử dụng của gia đình bạn.

 

Chưa có câu trả lời nào