Có nên thay thế bếp ga bằng bếp từ?

nên thay thế bếp ga bằng bếp từ?

Dùng bếp gas thì bị sợ nổ, lau chùi vệ sinh khó hơn bếp từ, so sánh về chi phí tiết kiệm kinh tế thì bếp từ hơn hẳn. Vậy có lên thay thế bếp ga bằng bep tu không?

 

Từ lâu bếp ga đã được người dân sử dụng như là người bạn trong khuôn viên bếp, bếp ga ra đời là một phát minh quan trọng thay thế các loại bếp như: bếp củi, bếp than, bếp dạ... nhưng sau khi gặp nhiều sự cố  nổ gas nghiêm trọng xảy ra những năm gần đây, thì người tiêu dùng lại hoang mang khi sử dụng loại bếp này, trước tình hình đó thì mặt hàng bếp từ lại hầu như "phát sốt" , người người bàn tán đến bếp từ, nhà nhà bàn tán đến bếp từ. Vậy bếp từ có những ưu điểm gì hơn bếp gas mà người tiêu dùng lại lựa chọn sản phẩm này để thay thế bếp gas

Bếp từ an toàn tuyệt đối không sợ cháy nổ như bếp ga

Bếp từ sử dụng dòng điện, khi có 1 dòng điện chạy qua cuộn từ trường đặt trong bếp tiết xúc với kim loại nhiễn từ làm cho các electoron chuyển động và phát ra dòng điện làm nóng thức ăn, và nấu chin thức ăn

Bếp từ tiết kiệm điện tuyệt đối

Bếp từ không sinh nhiệt do đó khi sử dụng dòng bếp này bạn sẽ không lo bị nóng không hao tổn nhiệt ra bên ngoài, mặt khác hiệu suất của bếp từ tập trung đến 90% nên tiết kiệm điện năng gần như tuyệt đối.

Sử dụng bếp từ không gây hại cho sức khỏe người dùng

Do bức sóng và tần số của bếp từ rất nhỏ nên sử dụng bếp từ không ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng kể cả đối với những người mắc bệnh tim mạch.

Từ những ưu điểm của bếp từ trên sử dụng bếp từ thay thế cho bếp gas là một lựa chọn đúng đắn. Quý khách hàng có thể tham khảo mua hàng tại SIÊU THỊ NỘI THẤT TOÀN TÂM, 171 BẠCH MAI, HAI BÀ TRƯNG, HÀ NỘI. SĐT: 0913.026.882

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Thay vì sử dụng bếp gas như trước đây, các bà nội trợ hiện đại có xu hướng chọn bếp từ hoặc bếp hồng ngoại. Nhỏ gọn, tốc độ nấu nhanh, sạch sẽ, sang trọng… là những ưu điểm nổi trội của hai loại bếp này.

Điểm khác biệt của bếp từ và bếp hồng ngoại là bếp từ hoạt động trên nguyên lý làm nóng bằng cảm ứng của sóng điện từ, bếp hồng ngoại thực tế là một dạng bếp điện sử dụng đèn halogen. Bề mặt của hai loại bếp này có đặc điểm chung là được kết cấu bằng chất liệu thủy tinh hoặc sứ chịu nhiệt, chịu lực; bếp không tỏa khói, tính an toàn cao; điều khiển qua màn hình LCD, có thể hẹn giờ tự tắt.

Ưu điểm riêng của bếp từ là tốc độ nóng cực nhanh (tính bằng giây), không bị tản nhiệt nên hiệu suất đun nóng cao hơn hẳn so với các loại bếp khác, kể cả bếp hồng ngoại. Song loại bếp này chỉ dùng được dụng cụ nấu bằng chất liệu inox một đáy, bằng sắt hoặc sắt tráng men. Bếp hồng ngoại cho phép dùng đa dạng các dụng cụ bằng nhiều chất liệu khác nhau: nhôm, gang, thủy tinh, inox… Bếp này nóng chậm hơn bếp từ và có tỏa nhiệt ra bên ngoài.



Một số nhãn hiệu uy tín có thể kể đến như Komasu, Blacker của Việt Nam, Midea (Trung Quốc), Philip (Hà Lan), Bosh (Đức), Sanyo (Nhật), Electrolux, Bluestone (Mỹ)… Giá của loại bếp đơn (chỉ nấu được một nồi trong một thời điểm) dao động trong khoảng từ 500.000đ - 1.500.000đ/cái, tùy nhãn hiệu. Loại bếp đôi, bếp ba - tư (cùng lúc nấu được nhiều nồi khác nhau) có giá trên dưới 10 triệu đồng đến khoảng 30 triệu đồng/bộ.

Sử dụng và bảo quản
- Nên chọn loại bếp có dây cắm nguồn chắc chắn. Vì cả hai loại bếp đều có công suất cao nên cần sử dụng ổ cắm điện riêng, an toàn để tránh trường hợp phóng tia lửa điện trong quá trình nấu.
- Nên sử dụng nồi, chảo có đáy bằng, bao trùm lên vùng nấu của bếp để tận dụng hết năng lượng. Không dùng những nồi quá to, quá nặng và tác động lực quá mạnh để tránh nứt bề mặt bếp.


- Dùng giẻ mềm vệ sinh thân và mặt bếp; đặt bếp xa nơi ẩm ướt và môi trường có hóa chất.
- Với loại bếp hồng ngoại, không được sờ tay vào mặt bếp ngay cả sau khi đun (nhất là ở vòng tròn phát huy tác dụng của tia hồng ngoại). Không nhìn lâu vào mặt bếp (đã khởi động) khi chưa đặt dụng cụ nấu vì dễ gây chói mắt, đặc biệt ở nhiệt độ cao.
- Không nên đặt các thiết bị điện tử như máy ghi âm, máy chụp hình, TV… hay đồ gia dụng dễ gây nhiễm từ gần khu vực đặt bếp từ. Với loại bếp này, chỉ khởi động bếp khi có nguyên liệu trong nồi, nếu không nồi sẽ bị cháy..

hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Với ưu điểm nhỏ gọn, sạch sẽ, tốc độ đun nấu nhanh, việc điều chỉnh nhiệt độ và các chế độ nấu nướng được thực hiện chính xác và dễ dàng hơn nên bếp từ đang được nhiều gia đình lựa chọn và sử dụng.

Tuy nhiên, người sử dụng vẫn cần thận trọng để đảm bảo yếu tố sức khỏe và an toàn.



Dễ nhức đầu khi sử dụng

Bếp từ hoạt động trên nguyên lý làm nóng bằng cảm ứng của sóng điện từ. Do vậy, bếp không tỏa khói, an toàn, hạn chế cháy nổ. Nguyên lý đun nấu không đốt ôxy do vậy phù hợp với các gia đình có bếp kín không thông thoáng. Bề mặt bếp thường được làm bằng men ceramic hoặc kính chịu nhiệt nên rất dễ lau chùi, kể cả khi đang nấu. Các so sánh thí nghiệm gần đây cho thấy, hiệu suất đun nóng và tiết kiệm nhiên liệu của bếp từ cao hơn các loại bếp khác. Hiệu suất của bếp gas là 40% (40% năng lượng được dùng đúng mục đích, 60% còn lại làm nóng không khí quanh bếp), hiệu suất của lò vi sóng là 70% trong khi đó bếp từ đạt tới 90% nhờ sự mất năng lượng truyền nhiệt trung gian thấp.

Tuy nhiên, nhược điểm của bếp điện từ là rất kén nồi, chảo, bạn phải dùng dụng cụ nấu nướng bằng kim loại có thể nhiễm từ như inox, sắt tráng men, thuỷ tinh có sợi kim loại. Nhược điểm nữa là mặc dù mức độ từ trường không cao nhưng một số người sẽ cảm thấy nhức đầu khi sử dụng bếp hoặc người đang sử dụng máy trợ tim sẽ bị ảnh hưởng nếu ở cạnh.

Các loại máy ghi âm, ghi hình, tivi và các thiết bị gia dụng cũng dễ bị nhiễm từ gây hỏng nếu đặt chung với bếp đang sử dụng trong phạm vi 3m. Một lưu ý khi mua sản phẩm bếp này là linh kiện thay thế. Do bếp điện từ là sản phẩm cơ khí công nghệ cao nên với bất kỳ hư hỏng nào, dù nhỏ như cầu chì bị đứt, dây điện... cũng phải dùng hàng chính hãng để thay thế. Do đó, nếu bạn mua sản phẩm bếp từ cao cấp, bạn phải chú ý đến vấn đề tìm kiếm linh kiện nếu chẳng may bếp bị hỏng.

Bếp từ đang được bán với nhiều chủng loại khác nhau. Loại hàng của Đài Loan, Trung Quốc có giá từ 250.000 – 800.000 đồng/ chiếc; các loại bếp sản xuất liên doanh trong nước có giá trung bình khoảng 1 triệu đồng/chiếc; dòng sản phẩm cao cấp nhập khẩu từ Tây Ban Nha, Đức, có giá trên 10 triệu đồng/ chiếc.

Không để vật dẫn nhiệt trên mặt bếp

Công suất của bếp thường ở mức 1.800w nên mức độ tiêu thụ điện lớn. Để đảm bảo an toàn, phải dùng các phích cắm ổ cắm riêng, không được cắm chồng lên hoặc dùng chung với các phích cắm khác. Các dây điện phải có tiết diện tối thiểu 0,75 mm2 để đảm bảo an toàn. Ở những nguồn điện không ổn định hoặc thường xuyên quá áp rất hay gây cháy hỏng các thiết bị điện kể cả bếp điện từ.

Mặc dù khi nấu mặt bếp không nóng nhiều nhưng không để dao, dĩa, bát tráng men, nắp lọ, vung nồi bằng sắt lên mặt bếp. Những đồ vật này sẽ dẫn nhiệt và nóng lên rất nhanh, gây nguy hiểm. Trong quá trình sử dụng, tránh làm đổ nước lên mặt bếp, nếu bếp bẩn nên dùng khăn ẩm và mềm để lau mặt bếp. Khi thức ăn bị trào ra ngoài hay bị cháy, không nên nhấc nồi ra trước mà phải tắt bếp trước, cho bếp nguội rồi mới nhấc nồi ra. Không sờ tay vào mặt bếp sau khi nấu vì nhiệt độ từ nồi truyền sang sẽ gây bỏng.

Khi mất điện đột ngột hoặc không sử dụng bếp từ thì nên rút dây khỏi phích cắm. Khi dùng bếp điện từ phải đặt nồi trong phạm vi quy định rồi mới bật công tắc điện và điều chỉnh chiết áp công suất đến mức tương ứng. Trong khi rán, rang thức ăn không được rời khỏi bếp, vì nếu để quên bếp quá nóng sẽ gây nguy hiểm.

Một lưu ý khác là bếp từ có nhiều hệ thống điện và điện từ, do đó khi phát sinh sự cố cần đưa đến các cửa hàng sửa chữa chuyên dụng, không nên tự mình tháo rời các linh kiện ra sửa chữa.

leliem
leliem
Trả lời 10 năm trước

Tiện dụng an toàn cùng bếp hồng ngoại CIC-300Q- Caribbean cho bạn tự tin hơn mỗi khi làm bếp với giảm giá hấp dẫn tại Cùng Mua.

Lê Thị huơng
Lê Thị huơng
Trả lời 10 năm trước

có điều kiện thay thì nên thay bạn ak,http://bepkienan.com/san_pham/cat/28184/BEP-TU.html, đây là 1 số model các hãng bạn xem thử nhé, dùng vừa nhanh, an toàn lại thân thiện với môi trường!

Mr. Nam
Mr. Nam
Trả lời 9 năm trước

Nên mua bếp gas xuất xứ từ Nhật bạn nhé

Tính năng chung của bếp gas Nhật :

1. Nấu tiết kiệm gas, khi nước sôi, hệ thống cảm biến sẽ tự động giảm gas lại liu riu vài chục giây ... sau đó tăng gas vài chục giây ... rồi lại giảm gas liu riu vài chục giây ... (khi rang đậu hoặc cần ngọn lửa mạnh liên tục thì có thể tắt chức năng tiết kiệm gas này).

2. Đánh lửa = điện (dùng 2 pin đại), điều khiển hoàn toàn bằng điện tử.

3. Có cảm biến nhiệt giúp tự động khóa gas khi lửa đột ngột tắt như gió thổi, tràn nước => chống cháy nổ

4. Có cảm biến chống cháy đáy nồi khi lỡ quên => giúp thức ăn không bị khét, tiết kiệm gas và quan trọng nhất trên hết là hạn chế cháy nổ.

5. Có hộc nướng = hợp kim, lửa cháy lên trên đốt nóng mâm hợp kim => tỏa nhiệt xuống phía dưới để nướng chín thịt/cá = bức xạ nhiệt => thịt/cá chín đều mà ko bị hôi gas ....

6. Hệ thống dẫn gas chế tạo bằng vật liệu không rỉ, bí quyết để bếp bền với thời gian, tiết kiệm gas, cho ngọn lửa đẹp.

7. Với bếp cao cấp có thêm chức năng hẹn giờ tắt gas, chọn chế độ nấu cho từng loại thực phẩm, chế độ nấu cơm, chế độ nấu nước (nước sôi sẽ tự giảm gas, sau 5 phút sẽ tự tắt gas) ....


Hương Kute
Hương Kute
Trả lời 9 năm trước

Bạn dùng bếp từ đi an toàn mà tiết kiệm hơn nhiều đấy