Ô tô làm từ gỗ có phải điều không tưởng?

Môi trường đang là một vấn đề đáng quan tâm trong nền công nghiệp. Bởi càng ngày, người tiêu dùng càng có xu hướng về những sản phẩm thân thiện, không gây hại cho môi trường. Mới đây, các hãng ô tô Nhật bản đang nghiên cứu và thay thế phụ tùng ô tô từ kim loại thành một vật liệu không ngờ đến: gỗ.

Cụ thể, họ đã thành công khi chế tạo phụ tùng ô tô từ một loại vật liệu bột giấy, chỉ nặng bằng 1/5 thép nhưng lại hiệu quả không tưởng: rắn gấp 5 lần thép.

Đó chính là sợi nano cellulose, một cái tên xa lạ nhưng rất có thể thay thế cho kim loại (đặc biệt là thép) trong tương lai. Tuy nhiên với việc phải cạnh tranh với các loại sợi cacbon, có lẽ còn rất lâu nữa thì vật liệu này mới có thể đưa vào sản xuất và sử dụng rộng rãi.

Đi cùng với giảm trọng lượng của chiếc ô tô là giảm sức tải cho động cơ, giúp giảm lượng pin sử dụng và tiết kiệm được nhiều xăng dầu và năng lượng hơn. Có nghĩa là, với chất liệu rẻ hơn, tiết kiệm được nguyên liệu, khách hàng hoàn toàn tiết kiệm được chi phí cho nhu cầu đi lại của bản thân trong tương lai không xa.

Giám độc thiết kế của Toyota, ông Matsushiro cho biết: “Chúng tôi buộc phải đối mặt với việc giảm trọng lượng cho xe. Tuy nhiên trước đó lại phải giải quyết cả vấn đề chi phí sản xuất mới có thể đem vật liệu trọng lượng nhẹ đó vào sản xuất hàng loạt.”

Được biết, sợi nano cellulose đã được sử dụng vào rất nhiều hàng tiêu dùng, ví dụ như mực in, màn hình. Tuy nhiên để có thể ứng dụng làm phụ tùng xe ô tô thì vẫn phải trải qua rất nhiều lần thử nghiệm. Mong rằng trong tương lai, chiếc xe làm từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí sẽ xuất hiện và đáp ứng được những nhu cầu khắt khe nhất của người tiêu dùng.  

Đào Duy Trường
Đào Duy Trường
Trả lời 6 năm trước
nội thất oto autoclub cung cấp đầy đủ các loại đồ chơi xe hơi.Fanpage: https://www.facebook.com/dochoiautoclub/
hoặc Web: http://noithatautoclub.com/