Bán tải hay đi phượt có nên độ lốp nào?

Tôi chạy chiếc Ford Ranger Wildtrak 3.2 hay đi vào đường xấu sỏi đá vùng cao, xin hỏi có nên độ lại bộ lốp cho dã chiến.

Xin hỏi, nếu độ thì nên chọn loại lốp nào phù hợp?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Các loại lốp thông thường chia ra các ký hiệu như HT, AT, MT... đặc biệt thì như extreme (offroad chuyên nghiệp), lốp nông nghiệp, bigfood...
Lốp HT: HT là tên viết tắt của cụm từ Hard Terrain, chuyên dành để đi đường nhựa. Lốp có gai mịn, nhiều rãnh dọc giúp cho xe bám đường tốt kể cả khi đường ướt và quan trọng nhất là ít gây ra tiếng ồn vọng lên cabin xe. VD trên xe bạn ký hiệu là HT (265/80R16)
Lốp AT: AT là tên viết tắt của cụm từ All Terrain, phù hợp với nhiều điều kiện đường sá khác nhau, đường nhựa, đường cát, đường bùn lầy hay tuyết và đường trải đá sỏi. Thường lốp gai AT được dùng nhiều cho dòng xe SUV 2 cầu. Lốp AT cứng hơn HT và có gai to hơn, ít rãnh dọc nên gây tiếng ồn hơn lốp HT và khả năng bám đường ở tốc độ cao khi đường ướt mưa thì kém hơn loại HT.
Lốp MT: MT là viết tắt của cụm từ Mud Terrain chuyên để đi bùn lầy, lốp MT có gai to, đôi khi có cả gai hai bên thành lốp, khoảng cách giữa các gai lớn nhằm hạn chế khả năng bùn bám vào gai lốp làm giảm độ bám đường. Tuy nhiên, lốp MT lại không thích hợp cho đường nhựa hay đường thành phố bởi lốp MT thường quá ồn, diện tích tiếp xúc với mặt đường ít nên khi chạy trên đường nhựa, k/Rhả năng bám đường kém hơn nhiều lốp HT và AT.
- Rất có khả năng lốp xe bạn là dạng HT-265/80/R16. Theo ý kiến của tôi thì bạn nâng cấp loại AT với thông số tương tự. còn nếu bạn dân offroad chuyên nghiệp không ngại ồn, đi tốc độ thấp, không đi đường nhựa và thành phố nhiều tứ là cái xe chuyên cho offroad thì mới lắp MT.
- Kinh nghiệm dân offroad chuyên nghiệp tại VN thường là có 3 bộ lốp AT để đi thông thường, MT để đi chơi offroad, vào cung đường quá khó, thi đấu offroad thì lắp extreme (hơi giống lốp máy cày :) hoặc lên google tìm hiểu thêm).
Chút kinh nghiệm nhỏ chia sẻ với bạn, mong bạn có nhiều niềm vui, an toàn cùng khám phá với Ford Ranger Wildtrak 3.2 (một chiếc xe tuyệt với với sở thích như bạn)

http://www.vatgia.com/home/l%E1%BB%91p+at.spvg