Cách xử lý O/D Off ở hộp số tự động Hyundai Starex?

Tôi mới sử dụng Huyndai Starex bán tải, số tự động, năm sản xuất 2005. Hôm nọ đang đi tự nhiên thấy trên bảng đồng hồ hiển thị chữ O/D OFF không hiểu chuyện gì xảy ra với xe, cứ lo lắng động cơ hay hộp số có vấn đề gì (Dương Đình Chiến). Loay hoay mãi mới phát hiện ra ở cần số tự động, phía dưới nút bấm để sang số có một nút nhỏ, nếu bấm vào đấy chữ O/D OFF sẽ hiện lên hoặc tắt đi. Và tôi vô tình đã bấm vào đó. Nhà tôi đã có 2 xe đều số tự động là Captiva và Kia Morning nhưng không giống loại hộp số này và không biết nút trên có tác dụng gì? Sử dụng trong trường hợp nào? Vậy mong các Anh/Chị biết được chỉ giáo gúp! Trân trọng cảm ơn!
gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 13 năm trước

O/D OFF theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe.

Topic này có rất nhiều ý kiến, trong đó có ý kiến chưa chính xác hoặc khó hiểu. Dưới đây tôi trích dẫn một phần liên quan trong tài liệu hướng dẫn của nhà sản xuất xe Ford Escape 3.0 số tự động đời 2004. Phần dịch sang tiếng Việt do trình độ có hạn nên có chỗ diễn đạt khó hiểu, các bạn có thể đối chiếu trực tiếp phần tiếng Anh:

D - Overdrive (Vị trí D trong xe sử dụng hộp số tự động, thường sử dụng khi vận hành bình thường). Vị trí lái bình thường cho hiệu quả nhiên liệu cao nhất. Trục vận hành từ số 1 đến số 4. D (overdrive) có thể được vô hiệu bằng cách nhấn vào công tác O/D OFF ở cuối cần số (cần số xe ford escape đời 2004 nằm trên trục vô lăng). Động tác này sẽ làm đèn O/D OFF sang lên và kích hoạt chế độ Drive. Driver (công tắc OD OFF bị nhấn). Chế độ Drive được kích hoạt khi nhấn công tắc O/D OFF. - Vị trí này cho phép chuyển tất cả các số tiến trừ D – Overdrive (nghĩa là không nhảy lên số 4 được mặc dù đã đạt tốc độ mà hộp số thường chuyển lên số 4).

- Đèn O/D OFF bật sáng. - Cho phép hãm động cơ. - Sử dụng trong những điều kiện vận hành gây ra chuyển số nhanh từ O/D sang các số khác.
Ví dụ: giao thông trong thành phố, địa hình đèo dốc, tải nặng, kéo mooc và khi cần hãm xe bằng động cơ.

- Trở lại O/D (chế độ overdrive), nhấn công tắc O/D OFF. Đèn O/D OFF sẽ tắt. - O/D (overdrive) tự động trở lại tắt công tắc điện.

D – Overdrive The normal driving position for the best fuel economy. Transaxle operates in gear one thought four. D (overdrive) can be deactivated by pressing the O/D OFF switch on the end of the gearshift level. This will illuminate the O/D OFF lamp and activate Drive. Driver (OD OFF switch pressed) Drive is activated when the O/D OFF switch is pressed. - This position allows for all forwards gear except overdrive. - O/D OFF lamp is illuminated. - Provides engine braking. - Use when driving conditions cause excessive shifting from O/D to other gears. Example: City traffic, hilly terrain, heavy loads, trailer towing and when engine braking is required. - Return to O/D (overdrive mode), press O/D OFF switch. The O/D OFF lamp will not be illuminated. - O/D (overdrive) is automatically returned each time the key is turned off.

Mong rằng tài liệu này là có ích cho các bạn.

KhoaihaHN

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chi tiết

Hi bác. Mọi người tư vấn nhiều quá nên nghĩa nó không rõ ràng. Tôi xin chốt lại kinh nghiệm sử dụng O/D như sau để các bác đọc hiểu. Bình thường, nút O/D luôn ở chế độ ON (đèn O/D off không sáng), thì máy có thể chuyến số tự động từ số 1 - 2 - 3 - 4. Lúc này, tuỳ theo vòng tua, số sẽ chuyển số phù hợp và có thể lên sốcao nhất là 4.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp cần phải đi số thấp nhưng vòng tua cao như là vượt xe khác, lên dốc dài, thì nếu bạn cứ đè ga, vòng tua sẽ cao và xe sẽ tự động nhảy lên số cao, kết quả là lực kéo lại ít và không đạt được gia tốc xe như mong muốn.

Do vậy, trong trường hợp này, bạn phải tắt chế độ O/D đi (đèn O/D off sáng lên) để xe có thể vượt hoặc leo dốc với số thấp và ga nhiều. Chắc chắn trong trường hợp này sẽ tốn ga hơn.

Chúc bạn lái xe an toàn và sử dụng xe hợp lý.

tuba

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Tác dụng của nút O/D OFF

Về việc này theo tôi hiểu bác Chiến không phải lo lắng gì cả. Chữ O/D viết tắt của chế độ overdrive nghĩa là khi bác bật nút bấm ở cần số thì đèn sáng trên bảng đồng hồ. Có nghĩa là bác đang tắt chế độ overdrive [chế độ này xe chỉ cho phép chạy tới số 3, đối với kiamorning] nếu bác bấm nút ở cần số bảng đèn không sáng lúc đó là xe sẽ chuyển qua chế độ overdrive xe tự động cho chạy tới số 4.

Chế độ này sử dụng khi vượt xe hoặc là khi chạy ở đường trường. Theo kinh nghiệm của bản thân thì khi chạy xe ở trong thành phố nếu không lên dốc, đường bằng thì bác cứ bấm tắt cái đèn ở bảng đồng hồ đi thì đỡ tốn xăng hơn. Có vài dòng gửi bác chúc bác có thêm nhiều kinh nghiệm

roi biet
roi biet
Trả lời 13 năm trước

O/D Off

Chào anh, Chức năng O/D trên xe số tự động là chức năng điều khiển hộp số điện tử, nó hoạt động theo áp lực hay vòng tua máy mà mình tăng hay giảm tốc. Khi bạn tăng ga nó sẽ sang số cao dần lên.

Cách sử dụng chức năng O/D mà mình thường sử dụng là bật chức năng O/D khi lái xe ở điều kiện bình thường (đèn có chữ O/D off không sáng). Nếu chạy xe đường dốc hay núi thì bạn tắt nó đi (đèn O/D off sáng lên) (Vì bộ điều khiển điện tử không biết bạn đang chạy lên núi nên tăng ga hay bạn đang định vượt xe khác nên tăng ga ?)

Thông thường nó sẽ giảm số và chuyển qua số cao nếu đủ gia tốc và lúc đó bạn sẽ gặp khó khăn khi leo núi bằng số 4 hay số 5 gì đó....Xuống dốc cũng vậy. Đây chỉ là ý kiến của mình, mong nhận thêm sự chỉ bảo của các anh chị.

Đỗ Dự Nhân

biet rui
biet rui
Trả lời 13 năm trước

O/D OFF

Đây là nút hỗ trợ khi tăng tốc bạn ạ, cũng như khi bạn về số để vượt xe khác ở số sàn ấy. Khi đi đường dài, bạn muốn vượt xe khác thì có 2 cách:

- Bạn đạp ga thật mạnh thì xe nó tự động về số.

- Cách thứ 2 là bạn ấn vào nút O/D OFF đèn trên taplo sẽ sáng lúc đó xe cũng tự lùi 1 số so với số đang hoạt động, giúp bạn tăng tốc dễ dàng hơn. Khi đã vượt qua, bạn lại ấn vào nút O/D OFF để tắt và đèn báo trên taplo sẽ tắt.

Lưu ý khi đi trong thành phố không để xe hoạt động ở chế độ này sẽ gây nên tốn xăng.

Chúc bạn an toàn trên các chuyến đường.

tun oi
tun oi
Trả lời 13 năm trước

Chức năng của O/D off

O/D: OverDrive là chế độ cho phép chạy số lớn nhất của hộp số (ví dụ xe có 4 số AT, thì khi O/D ở chế độ on, có thể tự động chuyển lên số 4). Khi O/D ở chế độ off (đèn O/D off sáng) thì số lớn nhất bị ngắt, dù cho có đạp chân ga bao nhiêu cũng vậy.

Chế độ O/D on là mặc định (khi đó đèn trên táp lô không sáng). Chỉ khi bật O/D off thì đèn trên táp lô mới sáng. Tác dụng của O/D off khi xe chở nặng, lên xuống dốc, vượt xe khác, mục đích là để tránh hộp số liên tục chuyển số (...3-4-3-4...).

Hoàng Đức

ocnhoi
ocnhoi
Trả lời 13 năm trước

Chút kinh nghiệm

O/D có nghĩa là Over-drive: tạm dịch ra tiếng Việt là tăng tốc động cơ. Nếu đèn có ghi chữ "O/D off" sáng có nghĩa là bạn tắt chế độ tăng tốc của động cơ. Ví dụ như số tự động có 4 thì máy sẽ chỉ vận hành ở chế độ số 3.

Có người khuyên chạy xe trong thành phố thì nên chạy ở chế độ đèn O/D off sẽ tiết kiệm được nhiên liệu nhưng tôi nghĩ không cần thiết và cũng chẳng tiết kiệm được gì vì nếu đường đông bạn muốn chạy số 4 cũng không được.

Nhưng ngược lại khi bạn chạy ngoài các tuyến quốc lộ hoặc đường cao tốc thì lại càng không nên để đèn ở chế độ O/D off vì bạn sẽ gặp khó khăn khi tăng tốc để vượt vì nó chỉ giới hạn bạn ở só 3. Tóm lại là bạn không nên xài chế độ O/D off.

Chung