Có nên chuyển từ xe máy sang xe máy điện không?

Xin chào các bạn, tôi là nữ, năm nay 25 tuổi, đang làm văn phòng. Quãng đường di chuyển hàng ngày từ nhà đến công ty khoảng 6km. Tôi đang băn khoăn không biết có nên chuyển từ xe máy sang xe máy điện không? Vì tôi thấy xăng ngày càng leo giá, chưa kể góp phần làm ô nhiễm môi trường.

Có điều tôi băn khoăn, nếu dùng xe máy điện thì có bền không? Có phải sạc pin nhiều không? 

Xin các bạn tư vấn giúp. Tôi cảm ơn.

Chử Đại Thông
Chử Đại Thông
Trả lời 7 năm trước

Với 12km/ngày, 480km/tháng, theo mức tiêu thụ xăng trung bình 2,5 lít của xe ga và giá xăng tạm tính là 21,500đ/lít thì mỗi tháng chị mất 322,000đ tiền đổ xăng và trung bình 100k chi phí bảo dưỡng.
Trong khi đó xe điện mất khoảng 25,000 tiền điện và chi phí bảo dưỡng thấp, chỉ tốn kém nếu thay ắc quy (khoảng 1,5T/năm nếu như 2 năm hỏng 1 lần).
Bù lại xe máy của chị nếu giữ gìn tốt có thể sử dụng 15 năm hoặc lâu hơn và vẫn có thể coi như tài sản giá trị. Còn xe điện thì chắc ko đến 7-8 năm và mất giá khá cao.
Nếu là tôi thì tôi chọn đi xe ga, còn nếu đi nhiều hơn (30-40km/ngày) thì tôi mới dùng xe điện

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Bạn tôi mua xe máy điện cho vợ lâu rồi, lúc xe ga chưa thịnh hành. Sau này phải bỏ, kêu cho tôi, nhưng tôi cũng không thèm. Nhược điểm lớn nhất của xe máy điện là khi hết điện hay gặp trục trặc là phải dắt hoặc kêu xích lô, ba gác chở về. Không như xe đạp điện: Đạp để đi được.

Tôi hàng ngày dùng xe đạp điện để đi. Tiết kiệm vô cùng: 1 tuần chỉ sạc khoảng 1 lần. Nhưng bán kính di động thường ngày của tôi < 1 km. Xe đạp điện/ xe máy điện khi tất cả các bình ắc quy còn mới thì đi được xa (như quảng cáo). Sau một thời gian chỉ cần 1 bình ắc quy yếu đi là không còn đi xa được nữa. Đi xa > 4 km, tôi dùng xe máy. Cuối tuần chở vợ con về ngoại thì dùng ô tô.

Với khoảng cách di chuyển hàng ngày khoảng 12 km, bạn nên mua xe ga. Đó là lựa chọn tối ưu nhất.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Em đang dùng 1 xe máy điện nhập khẩu từ Đài Loan. Nếu chị định mua thì nên chọn loại xe có thương hiệu, một số mẫu xe nhái rẻ hơn nhưng chất lượng không bằng.
Xe điện nhỏ gọn, tiết kiệm tiền nhiên liệu hơn xe ga (vì sạc bằng điện). Tuy nhiên xe điện không chủ động bằng xe ga vì chỉ đi được số km nhất định, khó tiếp nhiên liệu trên đường đi như xe ga, thời gian sạc từ lúc cạn đến khi đầy mất 6-8 tiếng, sau 1-2 năm sẽ phải thay ắc quy khá đắt tiền.
Nếu chị không cần di chuyển nhiều & có 1 xe máy chạy xăng trong nhà để dự phòng thì xe điện là 1 lựa chọn hợp lý ạ.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Mua xe ga đi chị, với quãng đường 12km thì chị nên mua xe ga 50cc thôi. Vừa tiện lợi hơn xe điện mà lại tiết kiệm xăng, chi phí mua xe lại không nhiều hơn xe điện là mấy, kiểu dáng cũng rất nhỏ gọn, bắt mắt nữa (có thể kể đến dòng xe tay ga Candy Hi 50cc của Kymco, xe 50cc của SYM...)

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Bạn đừng mua xe máy điện, nếu mua thì mua xe đạp điện hay hơn, tôi đã dùng xe máy điện loại như spasy 2000, lúc đầu rất OK, nhưng sau do acquy yếu nên chạy rất chán, thay 4 bình hết 2,4 triệu, nếu đi đâu vội quên sạc thì khi về phải dẫn bộ, trong khi nếu là xe đạp điện thì có thể đạp như xe đạp, khi bình hư mua rẻ hơn gần 1 nửa. Tôi vừa mua cho mẹ vợ 1 chiếc loại gọn nhẹ chỉ 2 bình acquy động cơ điện rời nên khi hết điện đạp rất nhẹ

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Khi đọc những bình luận chủ yếu khuyên đi xe ga tôi thấy khá buồn. Bởi vì, môi trường sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu như chúng ta chỉ chọn những thứ tiện lợi cho bản thân. Hơn nữa, nếu như vậy thì sẽ không tạo động lực cho phát triển thị trường xe điện, nghĩ hơi xa nhưng khi các nước phát triển đã bắt đầu ứng dụng những chiếc xe chạy bằng pin, điện thì ở VN vẫn còn bất chấp đi xe máy (tôi có đọc được là; người phát minh ra chiếc xe máy chạy bằng xăng đã rất hối hận vì phát minh của mình, bởi vì nó "quá tiện lợi"). Theo tôi, trong tương lai xe máy điện sẽ trở thành 1 phân khúc quan trọng, bởi vì nếu để bảo vệ môi trường thì xe điện sẽ ngày càng được ưu tiên cải tiến. Tôi vẫn sẽ chọn xe điện dù nó chưa hoàn hảo, nhưng ít nhất cũng có ý thức bảo vệ môi trường, và ủng hộ cho sự phát triển sau này của dòng xe điện.