Tại sao xe máy Việt Nam lại đắt hơn xe cũng loại của Thái cả nghìn đô?

Các cụ giải thích cho em điều này với, còn Airblade ở Thái chỉ khoảng 20 triệu nếu tính ra tiền VN, mà sao ở nước mình thì lại có giá rẻ nhất tận 40 triệu nhỉ?

Tại sao xe máy Việt Nam lại đắt hơn xe cũng loại của Thái cả nghìn đô, em cần 1 lời giải thích từ các cụ ạ?

Tong Giang
Tong Giang
Trả lời 7 năm trước

Có thực tế là xe máy sản xuất tại Việt Nam xuất khẩu sang các nước trong khu vực, thì giá bán lại rẻ hơn trong nước. Những mẫu xe tay ga cao cấp của Piaggio, Honda xuất khẩu sang Thái Lan, Indonesia có giá rẻ hơn bán trong nước từ 10-20 triệu đồng.Các DN xe máy giải thích, sự khác biệt về thuế và chính sách ưu tiên xuất khẩu của Chính phủ Việt Nam chính là hai nguyên nhân khiến giá xe trong nước cao hơn xe xuất khẩu. Tuy nhiên, điều đó vẫn không khỏa lấp được nỗi buồn của người tiêu dùng Việt Nam khi nhìn sang các nước trong khu vực.

Với số tiền khoảng từ 600 USD đến 1.200 USD (tương đương 13-25 triệu đồng), người tiêu dùng Indonesia hay Ấn Độ có rất nhiều lựa chọn, từ xe số, xe tay ga đến xe côn tay dáng thể thao. Trong khi đó, cũng với số tiền này, người Việt chỉ mua được những mẫu xe số như Honda Dream, Honda Wave hay một số mẫu xe của Suzuki, SYM không có trang thiết bị hiện đại.

Ở Ấn Độ, một mẫu xe tay ga như TVS Jupiter có giá bán chỉ 698 USD (tương đương 15,5 triệu đồng); Honda Activa có giá 765 USD (tương đương 16,5 triệu đồng). Trong khi đó, tại Việt Nam, hiếm có mẫu xe tay ga nào được bán ra ở mức dưới 20 triệu đồng.

Xe tay ga cao cấp hay siêu cao cấp cũng không phải là ngoại lệ, Honda SH150 là một ví dụ khác. Tại Thái Lan, xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Việt Nam chỉ có giá 99.800 bạt (tương đương khoảng 70 triệu đồng), rẻ hơn 10 triệu đồng với bản SH150 đang bán trong nước. Như vậy là người Việt phải mua xe lắp ráp trong nước với giá đắt hơn so với người Thái mua xe nhập.

Mẫu xe tay ga xa xỉ Vespa 946 được bán tại thị trường Indonesia với mức giá 146 triệu Rupial (tương đương 270 triệu đồng). Tại Việt Nam, để sở hữu mẫu xe này, khách hàng sẽ phải trả 340 triệu đồng.

Xe ga đã vậy, với số tiền chỉ mua được một chiếc xe số giá thấp nhất trong danh mục sản phẩm của các hãng xe ở Việt Nam, người Ấn Độ hay Indonesia hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình những chiếc xe côn tay có kiểu dáng thể thao, động cơ mạnh mẽ. Chiếc môtô Dream Yuga ở Ấn Độ giá chỉ 755 USD (16,5 triệu đồng).

Trước đây, khi Việt Nam chưa sản xuất được xe máy, phải nhập khẩu, nhiều người đã hy vọng, đến lúc xe máy sản xuất trong nước đạt tỷ lệ nội địa hóa cao, giá sẽ rẻ. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ nội địa hóa với xe máy sản xuất trong nước đạt rất cao, nhưng là lạ, giá xe bình quân cứ tăng lên chứ không hề giảm.