Tốc độ tối đa của xe máy khi đường có hai vạch kẻ vàng?

Trên đường từ Bảo Lộc về khi ra khỏi khu dân cư tôi gặp vạch phân chiều chuyển sang hai vạch vàng. 

Xin hỏi, vạch này cho phép xe máy đi tốc độ tối đa bao nhiêu, có phải 70 km/h?

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Trong thông tư 91/2015/TT-BGTVT, chỉ qui định: Đường tròn khu dân cư và ngoài khu dân cư; Đường Đôi có dãi phân cách giữa và không có dãi phân cách giữa. Như bạn hỏi thì đường chị nói gọi là đường đôi không có dãi phân cách giữa (đ5, DD3: Dải phân cách giữa là bộ phận của đường mà xe không chạy trên đó, được dùng để phân chia mặt đường thành hai phần xe chạy ngược chiều riêng biệt (các dạng chủ yếu: bó vỉa, dải phân cách kết cấu bê tông, hộ lan tôn sóng, hoặc dải đất dự trữ), chỉ có vạch đôi vàng (không được đè lên vạch) không phải là dãi phân cách giữa. Nên tốc độ chỉ là 60km/h thôi ạ: Đ7 TT 91/2015/TT-BGTVT

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Vạch liền màu vàng để phân chia làn ngược chiều trên đường có tốc độ cao hơn 60 km/h còn vạch màu trắng sử dụng cho đường chạy dưới 60 km/h.
Vạch kẻ đường thường chủ yếu có màu trắng trong nội thành, nội thị, nhưng khi trên quốc lộ lại xuất hiện những vạch kẻ màu vàng, khiến nhiều tài xế không khỏi thắc mắc. Vậy tác dụng chính của việc phân biệt hai màu để làm gì?

Ngoài những kiểu vạch kẻ đường sử dụng màu trắng để thể hiện như vị trí dừng đỗ, chỉ hướng đi... điểm khác biệt nói đến trong bài khi vạch trắng và vàng đều nằm giữa đường, với mục đích phân chia làn xe.
Hai vạch liền màu vàng cấm xe ở cả hai chiều lấn làn hoặc quay đầu.
Theo khoản f, mục G.1, phụ lục G "Vạch tín hiệu giao thông trên đường có tốc độ trên 60 km/h", Quy chuẩn 41: 2012/BGTVT "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ" quy định:

Vạch đứt khúc vàng: khi vạch theo chiều dọc đường có tác dụng phân cách hai làn xe chạy ngược chiều, nếu vạch ở trên vỉa hè hoặc ở lề đường, có tác dụng ngăn cấm đỗ xe.

Vạch liền vàng: khi vạch theo chiều dọc đường có tác dụng phân cách làn xe chạy ngược chiều và không được lấn làn (đè lên vạch). Nếu vạch trên vỉa hè hoặc ở lề đường có tác dụng ngăn cấm xe dừng hoặc đỗ.

Hai vạch liền vàng song song: khi vạch giữa mặt đường có tác dụng phân cách luồng xe chạy ngược chiều. Trường hợp hai vạch vàng song song liền là cấm xe đè lên vạch để vượt xe hoặc quay đầu. Trường hợp một vạch liền, một vạch đứt quãng, bên có đường vạch vàng kẻ liền là cấm vượt xe hoặc quay trở lại; bên có đường vàng đứt khúc khi điều kiện bảo đảm an toàn thì cho phép vượt xe và quay đầu.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Không quan tâm vàng hay xanh hay đỏ... Cứ không có cái cưng cứng ở giữa đường thì bất kể ở đâu xe máy cũng không được phép chạy 70km/h. Bạn nên bổ túc lại luật cho chắc ăn.