Liệu Honda Winner 150 có vượt qua Yamaha Exciter 150?

Hi các cụ,

Tình hình là em được bố mẹ cho tiền mua 1 chiếc xe máy để đến trường. Em tính mua 1 chiếc xe thể thao, kiểu dáng gọn gàng để phù hợp với vóc dáng và sau này đi làm.

Em tính mua con Yamaha Exciter 150 rồi, nhưng thấy Honda sẽ ra mắt chiếc tay côn Winner 150 vào tháng 6 tới.

Em đang tính đợi Honda ra mắt để xem chất lượng, giá cả của em này thế nào rồi quyết định. 

Trước giờ chất lượng xe máy của Honda thì ok rồi, nhưng không biết mẫu xe tay côn mới này sẽ thế nào.

Liệu Honda Winner 150 có hơn Yamaha Exciter 150 không các cụ nhỉ? Các cụ thử đánh giá giúp em về chất lượng, kiểu dáng của 2 con này với. Em cảm ơn các cụ.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Với sự xuất hiện của mẫu xe côn tay Winner 150 đến từ Honda thì giờ đây người dùng đã có đủ 3 lựa chọn xe côn tay đến từ 3 hãng lớn ở Việt Nam, bao gồm: Honda Winner 150, Yamaha Exciter 150 và Suzuki Raider R150. Dưới đây là những so sánh và phân tích ưu, nhược điểm của Honda Winner 150 và Yamaha Exciter 150 để bạn có cái nhìn sáng suốt nhất:

Cũng giống Exciter, Winner tạo hình từ các nét vẽ chủ đạo là thẳng và cắt xẻ, mang tới cảm giác hầm hố cho mẫu xe cỡ nhỏ. Cả hai chiếc underbone đều dùng mặt trước kiểu chiến binh với khiên nhọn, đèn xi-nhan tích hợp gọn hai bên. Dáng đèn pha là điểm trừ của Exciter vì quá đơn giản như xe số phổ thông thì ở Winner lại chăm chút hơn, thêm đường cắt chữ V như khuôn mặt của siêu nhân.

Winner ăn điểm so với Exciter ở đèn pha thì mẫu xe của Yamaha lại làm tốt hơn ở bộ áo yếm. Các nhà thiết kế của Yamaha tạo cho Exciter bộ quây kín, kéo dài như phong cách xe thể thao phân khối lớn trong khi đồng nghiệp ở Honda lại khiêm tốn khi chỉ phá cách đôi chút yếm xe, nhìn vẫn khá giống loại trên RSX.

Winner còn thêm điểm trừ ở chắn bùn trước khi hơi dài so với một mẫu xe thể thao, nhưng lại tối ưu hơn khi di chuyển trời mưa. Ở phía sau Winner thon gọn khi gộp đèn xi-nhan và đèn hậu thành một cụm trong khi Exciter tách riêng. Với kiểu sắp xếp này, Winner lợi về di chuyển trong không gian hẹp và Exciter lợi về vẻ ngoài cân đối.

Honda cũng tỏ ra bắt kịp xu hướng thiết kế xe thể thao khi sử dụng nhiều chi tiết bằng nhựa sơn vân giả sợi carbon, loạt chất liệu sử dụng nhiều cho môtô phân khối lớn. Khách hàng có thể cảm thấy quen thuộc với Winner để sẵn sàng làm quen vì thiết kế giống RSX, ngược lại Exciter sẽ thu hút theo kiểu khám phá những điều mới.

Cụm đèn pha trên Winner dạng LED, của Exciter là halogen. Phanh đĩa hai bánh, ống xả ốp, la-zăng thể thao, đồng hồ analog kết hợp LCD, giảm xóc đơn sau là những điểm chung trên hai mẫu xe Nhật. Bộ lốp không săm của Winner kích thước 90/80 trước và 120/70 sau; Exciter tương ứng là 70/90 và 120/70, lốp trước bé hơn Winner. Bình xăng Winner lớn hơn đôi chút với dung tích 4,5 lít, mẫu xe của Yamaha là 4,2 lít.

So sánh về động cơ của Winner 150 và Exciter 150:


Sức mạnh hai xe tương đương nhau về cả công suất và mô-men xoắn. Công suất cực đại của Winner đạt ở vòng tua muộn hơn đôi chút so với Exciter nhưng mô-men xoắn lại đạt sớm hơn. Theo lý thuyết, những con số này thể hiện Winner tăng tốc từ vị trí đứng yên nhanh hơn, nhưng lên tới tốc độ tối đa lại chậm hơn Exciter. Tuy nhiên con số cách nhau không lớn nên thực tế còn phụ thuộc vào cấu tạo khung sườn, lốp, giảm xóc cũng như tính khí động học của từng thiết kế để đánh giá khả năng vận hành mỗi mẫu xe.

  • Động cơ trên Winner 150 là loại cam đôi DOHC, 150 phân khối xi-lanh đơn phun xăng điện tử PGM-FI, làm mát bằng dung dịch. Tỷ số nén 11,3:1, công suất 15,4 mã lực tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Hộp số 6 cấp.
  • Động cơ của Exciter cũng là loại 150 phân khối nhưng cam đơn SOHC, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử, công suất 15 mã lực tại 8.500 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút. Hộp số 5 cấp.
  • Theo mình thì, trước nay Honda vẫn được người dùng tin tưởng, đánh giá cao trong các dòng xe số, tuy nhiên với xe côn tay, Yamaha có nhiều lợi thế hơn. Có thể nói, đến thời điểm này, Exciter vẫn là 1 chiếc xe tay côn được đánh giá cao nhất.

  • http://www.vatgia.com/home/exciter+150.spvg
Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 8 năm trước

Ở Việt Nam, bên xe máy có các thánh cuồng Honda. Bên ô tô có các thánh cuồng Toyota.

Và các thánh này đều có 1 điểm chung đó là tâng bốc và nổ bom rất siêu. Tuy nhiên, ai cũng biết, xe máy của Honda ngày càng lạc hậu, thiết kế không có gì đổi mới, đặc sắc, kiểu dáng mang thời trang những năm 90, giá cả thì trên mây.

Nói chung là mua xe máy của Yamaha mới thấy một điều: Máy bốc, chạy khỏe, kiểu dáng trẻ trung, năng động, giá cả hợp túi tiền.

Vote cho Exciter, con Winner này quá xấu.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 8 năm trước

Winner có thiết kế đúng kiểu Honda, trung tính, thiếu chất thể thao. Exciter thì cá tính hơn. Đây là vấn đề về DNA trong triết lý sản phẩm của hãng. Yamaha đã có nhiều năm kinh nghiệm và định vị rõ dòng xe thể thao phổ thông này rồi. Honda là thương hiệu phổ biến nhất về xe gắn máy, là dòng xe phổ thông nói chung. Nhưng đây là phân khúc riêng, thể thao, trẻ. Cái mà Honda hoàn toàn không phải là số một, chính Yamaha mới sở hữu thương hiệu số một trong phân khúc này.

Yamaha chưa đủ át được Honda ở phân khúc tay ga phổ thông, và Honda thì còn yếu hơn cả trong dòng thể thao tay côn này.

Nguyễn Hoàng Minh
Nguyễn Hoàng Minh
Trả lời 8 năm trước

Qua thống kê sơ bộ đó, cho thấy chỉ có dòng xe số giá rẻ, phổ thông là Ya có thể bám đuôi Honda. Nhưng từ dòng xe giá 35 tr trở lên người ta vẫn ưu tiên Honda vì độ bền và kiểu dáng xe.
Theo đó, Exciter một mình một phân khúc riêng, nhưng thật sự vẫn chưa đáp ứng được về độ bền cũng như tiện dụng, và máy 150cc nhưng đề pa không ngọt bằng su Raider 150. Được cái giá tốt hơn, kiểu dáng thông dụng hợp nhiều hoàn cảnh hơn so với raider- quá cá tính.
Do đó, khi Honda ra winner thì với thương hiệu khẳng định qua chất lượng và kiểu dáng phù hợp đi làm, đi dạo phố đi phượt thì Exciter sẽ bị chia miếng bánh đáng kể. Có thể năm đầu share 30/70, năm sau 50/50, khi ra bản facelift thì sẽ như Ab với Nouvo.

Trịnh Minh Tú
Trịnh Minh Tú
Trả lời 8 năm trước

Theo tôi nhận định các dòng xe côn tay của Honda dạo này mẫu mã không bắc mắt để dành cho giới trẻ đâu, bây giờ ra đường là thấy Exiter chạy nhiều hiếm thấy MSX, chuẩn bị ra Winner gì đó mà mẫu mã không trội hơn các hãng khác thì không ổn, thật tình mà nói tôi nhìn MSX không có ấn tượng gì hết, nhìn thấy giống con cút cụt đuôi chớ không ra dáng thể thao gì đâu.

Vương Gia Bảo
Vương Gia Bảo
Trả lời 8 năm trước

Nếu nói về số lượng, nhận diện thương hiệu và độ phủ thị trường về tổng số lượng mẫu mã sản phẩm thì đúng là 100% Honda hơn hẳn vì Honda đã ăn sâu vào ý nghĩ cộng đồng rồi. Nhưng nếu nói về một dòng xe thiên về tính thể thao đạt cả về tổng thể tốc độ bứt phá và kiểu dáng hợp mắt thanh niên thì Exciter có phần nhỉnh hơn.

Nhiều ý kiến cá nhân cho là Winner sẽ hơn hẳn Exciter, đôi khi chỉ là thấy có sự tâng bốc nên sẽ có sự tranh luận lại và mỗi người mỗi ý cho là mình đúng và có một đặc tính là đôi khi có người còn chưa được đi vẫn chê như đã đi nhiều. Cái cốt lõi là cả hai dòng xe nhắm vào đối tượng nào ? Đó là thanh niên và đối tượng đó sẵn sàng bỏ qua về tính tiết kiệm xăng, độ bền, lỗ lãi chỉ vì thích mua bằng được vì mỗi lý do kiểu dáng cái này hơn cái kia thôi.Nên đừng nhận định cứ bền, tiết kiệm là sẽ hơn đôi khi lôi lý do đó ra thanh niên còn nói sợ tốn xăng thì mua Dr, Wa mà đi, cảm thấy thích thì chưa hỏng cứ thấy mới và đẹp là mua thì chịu họ luôn. Mỗi tuổi một ý thích, hãng nào chọn đúng thì bán tốt thôi,của bền tại người Wave tàu còn tận dụng chở hàng 4,5 năm. Xe hai thì theo logic hoạt động gấp đôi bốn thì nhưng chắc Honda làm hai thì đã bền hơn Yamaha.

Nguyễn Duy Thiên
Nguyễn Duy Thiên
Trả lời 8 năm trước

Winner bé tí tẹo, ngoại hình không có gì để so được với Exciter hết. Không bàn về máy móc nhưng điểm ngoại hình, Exciter 9,5 điểm thì Winner xứng đáng 5 điểm. Cho dù máy DOHC có thể là điểm mạnh nhưng xác nặng hơn Exciter 7kg thì xem như không còn lợi thế gì cả. Nhưng mình nghĩ Winner cũng sẽ bán chạy vì thương hiệu, nhưng đánh bật Exciter thì chưa thể, ít nhất với phiên bản này.

Chử Đại Thông
Chử Đại Thông
Trả lời 8 năm trước

Vài ý từ người từng chạy xe máy, giờ chạy sport car:
1- thiết kế: winner có design đúng kiểu Honda, trung tính (nửa mùa), thiếu chất thể thao. Exciter có chất hơn. Đây là vấn đề về DNA trong triết lý sp của hãng. Yamaha đã có nhiều năm kinh nghiệm và định vị rõ dòng xe thể thao phổ thông này rồi.
2- điểm số 3 anh bạn này nói kiểu võ đoán, không đúng về góc độ marketing. Không phải cái gì tranh cãi nhiều cũng sẽ dẫn đến doanh thu. Đặc biệt một dòng sp mới ra. Phải có khác biệt lớn và đánh đúng tâm lý của phân khúc KH này. Mà Honda lạj còn xa lạ.
3- Honda là thương hiệu phổ biến nhất về xe gắn máy, là dòng xe phổ thông nói chung. Nhưng đây là phân khúc riêng, thể thao, trẻ. Cái mà Honda hoàn toàn không phải là số một, chính Yamaha mới sở hữu thương hiệu số 1 trong phân khúc này. Nên, mấy anh nào đánh võ mồm là vì honda chạy đầy đường nên cũng sẽ bán được con này là thiếu hiểu biết.
4- tương tự số 3, mấy bồ đừng đem mấy con của dòng tay ga, số tự động ra bàn rồi suy ra dòng thể thao này. 2 phân khúc hoàn toàn khác, chả liên quan. Yamaha chưa đủ át được Honda ở phân khúc tay ga phổ thông, và Honda thì còn yếu hơn cả trong dòng thể thao tay côn này.
Kết luận: nếu Honda bán winner với giá thấp hơn để kích cầu, từ từ lấy khách từ Yam thì có thể bán được. Cỡ 49 triệu.