Phun xăng điện tử hay chế hòa khí kinh tế hơn?

Tôi thấy xu hướng phun xăng điện tử được ưa chuộng với cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng.

Honda có 5 dòng xe còn dùng chế hòa khí (trong đó Future và RSX có cả 2 loại), Yamaha thì chỉ còn Sirius (2 phiên bản), Suzuki có Revo.

Tuy nhiên có quan điểm cho rằng FI (phun xăng điện tử) dễ hỏng (bơm xăng, kim phun), hỏng khó sửa và chi phí đắt. Trong khi đó chế hòa khí rẻ và dễ sửa, lợi ích kinh tế lớn hơn.

Có người phân tích thế này Future 125 FI và Future 125 chênh lệch 4 triệu, sử dụng phải nhiều năm thì tiền tiết kiệm nhiên liệu mới bù lại được khoảng chênh lệch đó, mà FI hỏng là tốn vài triệu.

Cho tôi hỏi như vậy có đúng không và nên mua nên mua RSX FI hay RSX thường?

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Xét riêng lợi ích cá nhân trong một giai đoạn ngắn nhất định, CHK có thể kinh tế hơn FI như ai đó phân tích. Nhưng xét về tổng thể toàn xã hội thì FI kinh tế hơn. Khi xét về cá nhân người ta quên đi số tiền khổng lồ mà 1 quốc gia phải chi phí để khắc phục ô nhiễm môi trường, sức khỏe cộng đồng, sức lao động toàn xã hội, sự phát triển nòi giống. Chưa kể nó ảnh hưởng đến một số ngành kinh tế như du lịch...

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 8 năm trước

Nhà tôi đã dùng qua cả 2 loại, thấy hàng Honda cả 2 loại đều bền bỉ chưa hỏng gì, định kỳ đến head vẫn thông rửa bảo dưỡng kim phun nếu có yêu cầu được mà, ở ta khí hậu thay đổi lớn cái được lớn nhất của FI là nổ máy dễ cả khi để lâu, trời lạnh; còn chế hòa khí phải kéo le, có lúc rất khó nổ máy.
Nhiên liệu không chênh nhau nhiều lắm.

Nguyễn Duy Thiên
Nguyễn Duy Thiên
Trả lời 8 năm trước

Tôi đi xe Honda 125 Future FI 2014 được gần 1 năm nay thấy xăng rất tiết kiệm nhất là chạy đường dài chỉ khoảng 1,6-1,7 lit/100km. Giá thành sửa chữa thì chắc chắn là đắt và phức tạp hơn rồi, ngay cả khi mua giá đã cao hơn vài triệu, xong có điều là không cần căn chỉnh gì cả, theo hướng dẫn của hãng thì cách sử dung tốt nhất là nên bảo dưỡng định kỳ, súc rửa và xăng sạch có lẽ về lâu dài kinh tế hơn.

Vương Gia Bảo
Vương Gia Bảo
Trả lời 8 năm trước

Chào bạn, mình có sử dụng qua 2 loại này rồi. Hệ thống phun xăng thì tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn bộ chế hòa khí. Hệ thống phun xăng cũng ít bị hư hỏng, mình đang sử dụng xe Future X FI của Honda, đi được hơn 4 năm rồi mà chưa có gì hư hỏng. Xe chạy vẫn tốt, đi được 69Km cho 1 lít xăng (đường thành phố), tốc độ tối đa cũng được 115km/h. Xe chạy rất êm. Bạn nên chú trọng tới độ bền, tiết kiệm nhiên liệu và cảm giác lái nhé

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 8 năm trước

Tôi thấy xe chạy chế hòa khí cấu tạo đơn giản, bền , ít hỏng hóc, và chi phí sửa chửa rẻ. Đơn cử như chiếc Dream Thái ở nhà tôi chạy 20 năm nay chưa sửa chửa gì nhiều, chỉ có thay nhớt. Còn về tiết kiệm nhiên liệu thì tôi thấy cũng vậy, đi xe AirBlade Fi với AirBlade đời đầu hao xăng ngang nhau, xe Fi còn có hiện tượng rung giật khi sắp hết xăng và chạy cũng ồn hơn xe dùng chế hòa khí.

Nguyễn Hoàng Minh
Nguyễn Hoàng Minh
Trả lời 8 năm trước

Đối với xe máy, lượng xăng tiêu thụ không lớn nên không cần quan tâm đến phun xăng điện tử. Đối với ô tô, lượng xăng tiêu thụ nhiều, phun xăng điện tử rất quan trọng và thực tế là rất khó tìm ô tô chế hòa khí.