Cảm nhận xe Yamaha Nouvo SX phiên bản GP: cảm giác lái tốt, ít hao xăng?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước


Năm 2002, hãng Yamaha trình làng chiếc xe tay ga Nouvo dành cho các nước Đông Nam Á, nó nhanh chóng trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất ở Việt Nam, ở phân khúc xe tay ga phổ thông cho nam giới vì kiểu dáng đẹp và đặc biệt là dễ "độ" thêm đồ chơi, thay đổi kiểu dáng cho mạnh mẽ hơn... Lúc này Honda hay Suzuki ở Việt Nam đều chưa có mẫu tay ga nào ngoại trừ xe nhập mắc tiền, còn SYM thì có chiếc Attila được nữ giới rất ưa chuộng bởi thiết kế giống Honda Spacy. Phải đến năm 2007 thì Honda Việt Nam mới có mẫu xe Air Blade để cạnh tranh với Nouvo (xe AB ra mắt đầu tiên ở Thái Lan hè năm 2006, lúc đó giá xe nhập về Việt Nam có giá bán tới 55 triệu), sau đó thì Suzuki cũng tung ra Hayate và sau này có thêm Skydrive. Sau 10 năm, Nouvo ở Việt Nam đã trải qua 5 đời khác nhau, với thiết kế thay đổi rất nhiều theo thời gian. Tháng 3/2012 là thời điểm Yamaha giới thiệu Nouvo SX 2012, mà chúng ta quen gọi là Nouvo 5 và 12/2012 tiếp tục tung ra Nouvo SX phiên bản GP. Mình cũng có dịp cầm lái chiếc Nouvo màu mới GP này, nên sẽ có bài đánh giá sơ lược xe gởi tới các bạn.

Đầu tiên xin nói, mình là một người thích xe Air Blade (5 năm), từ đời đầu 2007 đến Air Blade 2011, và cũng có chạy qua đủ các đời Nouvo, nhất là Nouvo LX (hay còn gọi là Nouvo 4), nên bài đánh giá Nouvo SX phiên bản GP (sau đây sẽ gọi là tắt Nouvo 5 hoặc Nouvo GP) sẽ có vài điểm so sánh trực tiếp với 2 chiếc xe này. Điểm thứ 2 là Nouvo GP thực ra chỉ là một phiên bản màu mới của Nouvo SX, do đó ngoài khác biệt về màu sắc thì thông số kĩ thuật, thiết kế cũng như tính năng và vận hành của Nouvo GP đều giống hoàn toàn với Nouvo SX trước đây.

DSCF2029

  • Về thiết kế

Tùy theo sở thích cá nhân của mỗi người mà họ sẽ có cảm nhận riêng về Nouvo 5, dĩ nhiên là có người thích và có người không thích thiết kế của xe. Theo cảm nhận của riêng mình thì Yamaha tạo cho kiểu dáng của Nouvo mới có khá nhiều chi tiết rườm rà, mà điển hình là phần yếm xe bên cạnh đèn tín hiệu, chỗ này được cắt thành hình mang cá. Trên Nouvo GP thì màu xanh dương có vẻ hợp với màu đen hơn, nên mang cá nhìn cũng đỡ thô kệch, còn Nouvo SX màu vàng hoặc đỏ sẽ thấy mang cá lồi ra ngoài, nhiều người sẽ không thích.

Một điểm cộng về thiết kế là Nouvo 5 được trang bị đèn chiếu sáng có gương cầu projector, giống với đèn HID trên xe hơi. Thấu kính này sẽ giúp gom ánh sáng của bóng đèn lại tập trung hơn, tăng khả năng chiếu sáng mặt đường khi đi ban đêm, giảm sự phụ thuộc vào chóa đèn. Một số người nói rằng vùng chiếu sáng của đèn Nouvo SX bị vệt đen ở giữa, nhưng chiếc xe của mình thử thì không bị như vậy. Ánh sáng của đèn (chế độ chiếu gần - cốt) phủ một góc đủ rộng để nhìn đường đi, ở chế độ chiếu xa (pha) thì đèn chiếu không quá cao để gây chói mắt người đi ngược chiều, nhưng đủ tầm để quan sát cảnh vật 2 bên lề đường. Vì vậy theo mình đèn của Nouvo SX làm tốt nhiệm vụ của nó.

small
Khi mở đèn pha thì thấy người ở xa hơn và cảnh 2 bên lề đường.


Điểm nữa là ở hệ thống đèn trung tâm của xe. Mặt đồng hồ đã được thiết kế lại, rõ ràng và mạch lạc hơn. Ngoài những chức năng chính như báo tốc độ, nhiệt độ nước làm mát, đèn báo rẽ, cốt/pha... thì đồng hồ của Nouvo SX còn được bổ sung thêm chức năng báo mức tiêu thụ xăng (số km đi được trên 100km) và báo hành trình (trip).

DSCF2028


Mình cũng thích mặt ổ khóa của Nouvo mới, Yamaha đã bố trí thêm một nút nhấn giúp đóng nhanh nắp khóa từ, rất tiện lợi thay vì trước đây phải dùng chìa khóa mới đóng nắp được.

DSCF2039
  • Vận hành:

Dù chỉ cầm lái Nouvo SX vài ngày, nhưng mình khá thích khi chạy chiếc xe này. Tiếng máy xe đã được làm cho êm và thanh hơn các đời trước, dù vậy khi chạy ở tốc độ cao, vẫn có tiếng hú đặc trưng của động cơ Nouvo, âm thanh này hầu như khó nhầm lẫn với tiếng máy của Honda hoặc Suzuki.

Sử dụng động cơ phun xăng điện tử, vì vậy xe khởi động cũng nhẹ nhàng và êm hơn, nổ máy vào sáng sớm rất dễ dàng, không bị tình trạng ngộp xăng giống như các xe sử dụng bình xăng con (bộ chế hòa khí) hay bị. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì trước khi chạy xe, chúng ta nên nổ máy khoảng 30 giây đến 1 phút, cho máy có thời gian khởi động, từ đó máy xe sẽ bền hơn và tiết kiệm xăng hơn.

Vì một số lý do, mình không thử được tốc độ tối đa của xe, nhưng có hỏi một số bạn đang chạy Nouvo SX thì được biết rằng xe đạt được 90 km/h khi vừa kéo hết tay ga, vì vậy mình nghĩ rằng trong điều kiện tốt hơn, xe có thể đạt được 100 km/h. Lưu ý: Không nên thử vì bạn sẽ vi phạm luật giao thông.

Một điểm mình cũng để ý thấy ở Nouvo SX là khi đang chạy, xe sẽ ghì lại đáng kể nếu chúng ta nhả tay ga, độ ghì này cao hơn các đời xe Nouvo trước hoặc Air Blade, nếu chạy không quen sẽ cảm thấy rất khó chịu. Mình đọc sách hướng dẫn sử dụng thì nhà sản xuất có nói rằng khi muốn giảm tốc độ, chúng ta nên bóp nhẹ thắng, sau đó mới nhả bớt ga, việc này sẽ giúp xe bớt ghì lại hơn, đỡ hao xăng hơn.

  • Cảm giác lái

Yamaha đã thiết kế hệ thống treo cho Nouvo SX tốt hơn so với 4 đời trước, cảm giác khi lái xe theo mình là vững và nhẹ nhàng hơn, mà theo mình cá nhân mình là ổn định hơn Nouvo LX. Mình cũng thấy Nouvo 5 dễ điều khiển hơn khi bẻ lái hoặc bo góc cua rộng, mặc dù sử dụng bánh xe đường kính 16 inch nhưng mình thấy cảm giác lái khá giống với Air Blade 2011 dùng bánh 14 inch. Chiều dài tay lái của SX cũng tương đối ngắn, do đó dễ xoay trở ở những quãng đường hẹp, đông xe. Tuy nhiên, khi chạy ở tốc độ cao từ 70 km/h trở lên, Nouvo SX bắt đầu lộ khuyết điểm về cân bằng xe, lúc này xe có vẻ bồng bềnh và mất ổn định, vì vậy sẽ rất nguy hiểm khi chạy nhanh ở đường gồ ghề.

Mình có thử mạo hiểm bằng cách chạy ở tốc độ bình thường (khoảng 30-40km/h) và đột ngột bóp thắng gấp bằng thắng trước (khoảng 2 giây), dù vậy xe vẫn ổn định, không bị trượt bánh trước hoặc đảo xe, tình trạng mà Nouvo LX thường xuyên gặp phải, dĩ nhiên là thử ở điều kiện mặt đường bình thường, không có mưa, không gồ ghề. Điều này chứng tỏ khung xe và hệ thống treo làm việc tốt, bảo đảm sự cân bằng tốt cho xe. Dù vậy, Nouvo SX vẫn sử dụng vỏ xe kích thước 70/90 cho bánh trước và 80/90 cho bánh sau (loại 16 inch), giống các đời Nouvo trước, theo cá nhân mình thì bề rộng cặp vỏ xe này hơi nhỏ, nên khả năng bám đường không tốt lắm nếu đường trơn trượt, do đó nếu có điều kiện, chúng ta có thể thay vỏ lớn hơn để bám đường tốt hơn khi trời mưa (nhược điểm là tăng ma sát, hao xăng hơn một tí xíu, bù lại xe sẽ đằm hơn). Nouvo SX có thể thay được vỏ sau lên loại 100/80-16 (giống vỏ trước của SHi hoặc SYM Shark).

  • Tiêu hao nhiên liệu: khoảng 40 km/lít xăng.

Có thể nói, Yamaha đã khắc phục nhược điểm hao xăng cố hữu của dòng xe Nouvo ở đời thứ 5, có lẽ nhờ cải tiến động cơ và hệ thống phun xăng điện tử Fi. Chiếc Nouvo GP khi mình nhận chỉ mới chạy gần 200 km, tức là chưa rô-đai xong, và trong bình xăng còn khoảng 1 lít. Tuy vậy mức độ tiêu thụ xăng cũng rất ấn tượng, mình đổ xăng 2 lần, một lần 3 lít và 1 lần 2 lít (tổng cộng 5 lít), và chạy được hơn 160 km mà trong bình còn lại khoảng 2 lít xăng. Như vậy, trung bình mỗi lít xăng mình chạy được 40 km, lưu ý là mình chạy xe không theo mục đích tiết kiệm xăng: tăng giảm ga thường xuyên, chạy nhanh, thắng gấp và điều kiện thử của mình cũng ít gặp kẹt xe... Mình cũng có hỏi 2 người bạn đang chạy Nouvo SX, họ nói rằng trong thời gian đầu rô-dai, xe chạy được khoảng 40-42 km/lít xăng, khi xe đã ổn định sau khoảng 3000 km, bạn có thể chạy được 50 km cho mỗi lít xăng, rất ấn tượng cho một chiếc xe tay ga. Hi vọng Nouvo SX có thể duy trì được con số này lâu dài.

  • Tổng kết:

Có thiết kế hoàn toàn mới, khác hoàn toàn so với các đời Nouvo trước và Nouvo LX, sử dụng động cơ 125cc, có phun xăng điện tử, cảm giác lái tốt... Nouvo SX nói chung và phiên bản màu xanh GP nói riêng là một chiếc xe đáng mua, nếu như bạn yêu thích dòng xe Nouvo hoặc thương hiệu Yamaha.

Vài mẹo nhỏ giúp chạy xe ít hao xăng:
- Buổi sáng hoặc khi xe để lâu, lúc nổ máy thì nên để máy chạy không tải khoảng 1 phút để máy xe có thời gian làm nóng.
- Khi muốn giảm tốc độ, chúng ta nên bóp nhẹ thắng, sau đó mới nhả bớt ga, việc này sẽ giúp xe bớt ghì lại hơn, đỡ hao xăng hơn.
- Hạn chế chạy nhanh rồi thắng gấp, thay đổi ga đột ngột.
- Bảo dưỡng xe đều đặn, thay nhớt định kì.

Điểm mạnh:
Cảm giác lái tốt, xe cân bằng tốt.
Đồng hồ hiển thị đầy đủ các chức năng: tốc độ, km, tiêu hao nhiên liệu.
Ít hao xăng, trung bình 40 km/lít.
Thiết kế xe cá tính, nhiều màu sắc để chọn lựa.
Có nút đóng nhanh nắp ổ khóa tiện lợi.

Điểm yếu:
Bắt đầu mất cân bằng khi chạy nhanh hơn 70 km/h.
Tiết diện vỏ xe nhỏ, ít ma sát nên dễ trơn trượt.
Xe ghì lại khi nhả tay ga.
Không có chân chống điện tử, tắt máy khi gạt chân chống.

pham duc manh
pham duc manh
Trả lời 10 năm trước
Thật sự mà so sánh nv lx vs sx.thi lx hơn hoan toàn...sx hơn lx là fI.nhưng đổi laij là 125cc. Đầu sx đẹp vs dùng gương cầu...nhưng đuôi thì wa thô...xấu...ko như lx...đầu vs đuôi đều ổn...với động cơ 135cc...thì kái FI ko ăn thua j...đã mua dc xe lo j tiến xăng...nếu sợ tốn xang...ai dám mua oto..hay sh...YA. ra sx mà ko hơn dc lx...ddag chậy lx..ui đy sx...ko kac j ddag cưỡi voi chuyển sang cưỡi rùa...