Tại sao xe tay ga không bề bằng xe số ?

Tại sao xe tay ga không bề bằng xe số ? mặc dù giá của nó đắt gấp 2, 3 lần xe số.

Nhờ chuyên gia giải thích giúp. Thanks

ha
ha
Trả lời 11 năm trước

Có thể nói động cơ xe máy đã được cải tiến rất nhiều nhằm giảm tiêu hao nhiên liệu. 2 cải tiến gần nhất và dễ thấy nhất đối với người sử dụng để giảm tiêu hao nhiên liệu là đánh lửa điện tử và phun xăng điện tử.
Chính vì vậy giữa xe tay ga và xe số thì hiệu suất của động cơ là tương đương nhau, vấn đề là xe tay ga bị mất công suất và dẫn đến hao xăng là do bộ phận truyền động. Trong xe tay ga, truyền động thay đổi tỉ số truyền do một bộ truyền động đai V có thể thay đổi được đường kính bánh đai vô cấp đảm nhận.


Tùy thuộc vào tốc độ và tải của xe mà tỉ số truyền của bộ truyền đai này sẽ thay đổi. Hiệu suất bộ truyền này khá thấp, tùy vào điều kiện làm việc và thời gian sử dụng mà hiệu suất từ 70% tới 90%. Trong khi đó, đối với xe số, sự thay đổi tỉ số truyền là nhờ vào các hệ bánh răng. Hiệu suất bánh răng lại khá cao, đặc biệt trong điều kiện bôi trơn tốt của hộp số có thể lên đến 97%.

Một lý do nữa là khi thay đổi tốc độ truyền do con người kiểm soát vẫn tốt hơn nhiều nếu do bộ phận cơ khí tự thay đổi tốc độ. Để khắc phục hiện tượng này, tại các xe ô tô, máy tính đã can thiệp vào sự thay đổi tốc độ, phần nào đó giúp giảm bớt sự tiêu hao nhiên liệu vô ích.

Ở xe tay ga, sự thay đổi tỉ số truyền này không thể nào so sánh với việc thay đổi tốc độ xe một cách nhịp nhàng do con người điều khiển sang số được. Những lý do chính kể trên sẽ dẫn đến xe tay ga hao xăng hơn.