Vespa LX khi đề nổ máy lại hay ra nhiều khói trắng? Nên dùng dầu nhớt gì là tốt?

Ai có kinh nghiệm cho em hỏi tại sao xe LX của em khi đề nổ máy lại hay ra nhiều khói trắng? Nên dùng dầu nhớt gì là tốt?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Ngoài nguyên nhân do xe cũ đi lâu ngày mình kg nói đến. Thì có thêm một nguyên chủ quan đối với xe mới do bạn kg để ý đến là do xăng. Mình có kinh nghiệm khi để ý điều này ở một số điểm đổ xăng mình đổ.

Một số cây xăng họ gian lận bằng cách pha thêm dầu vào trong thành phần xăng để tăng lợi nhuận.

Dù tỷ lệ pha là ít đối với xăng 92 hay 95 nhưng cũng ảnh hưởng đến chất lượng xăng một cách đáng kể. Và vì vậy có hiện tượng khi bạn để máy hay thấy khói trằng, rồ ga vài lần thì hết.

Điều này kg những xảy ra với LX mà với các loại xe khác cũng vậy. Bản thân mình đang đi một chiếc WaveS và 1 chiếc LX mới và mình luôn đổ xăng 95 cho 2 chiếc xe này ở những điểm mà mình nghĩ là kg pha dầu vì mình đổ vài lần rồi mà kg còn thấy hiện tượng khói trằng.

Bạn hãy đi gần hết xăng tới khi báo đèn vàng thì hãy đổ đầy bình rồi tự mình đánh giá nhé.

Hy vọng kinh nghiệm của mình có thể giúp bạn nhé. Thân!

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn!

Dù bạn có thay loại nhớt gì đi nữa thì khi khởi động máy đều phải ra khói.

Bởi vì bất cứ loại nhớt nào khi bị đốt cháy đốt cháy đều phải ra khói trắng, chỉ có một điều duy nhất để xác định nguyên nhân mà bạn chưa cho biết đó là sau khi khởi động xong (khoảng 1 - 2 phút) khói có bớt và hết không:

- Nếu bớt và hết: thì bình thường vì khi khởi động, hỗn hợp nhiên liệu cung cấp cần phải nhiều và đậm đặc nên khi đốt sẽ ra khói.

- Nếu khói vẫn ra hoài không bao giờ hết: thì 1 hay nhiều bộ phận sau bị sai, hư, mòn..: soupap, cam, cò, piston bạc, phốt.. - Cho thợ kiểm tra nha.

Vài dòng góp ý - Xin chào

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Theo tôi nghĩ, không biết hiện tượng đó có thường xuyên không, động cơ chỉ có khói trắng ra khi bạn khởi động sau khi rửa xe.

Còn lại không thể có khói trắng, chỉ có khói đen (hỗn hợp nhiên liệu thừa xăng, đốt không hết, hoặc lọc gió bẩn) hoặc khói xanh (sục dầu do động cơ mòn).

Bạn kiểm tra lại, tôi có thể giúp bạn.

Còn dầu nhờn dùng cho động cơ thì mỗi người có một suy nghĩ khác nhau, cá nhân tôi đang dùng xe ga của Honda và chỉ dùng dầu của hãng.

Còn một lựa chọn, sau khi đã tìm hiểu kỹ, bạn có thể dùng dầu Motul Scooter, giá 135.000 đ, tôi cũng muốn dùng nhưng đại lý ở xa không tiện, mà ở các đại lý bán phụ tùng xe máy lại không có sẵn, dầu này rất thích hợp cho xe của bạn.

Thế nhé. (sở dĩ có thể khuyên bạn vì tôi là dân kỹ thuật).

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 12 năm trước

Xe ra khói đen mới là có vấn đề, nguyên nhân chính là lửa yếu đốt không hết xăng hay là xe bị mòn bạc pit-tong nên nhớt thoát lên xi-lanh mà ra ngoài nên khói đen.

Nếu xe bạn chỉ ra khói trắng mà không bao giờ ra khói đen là động cơ xe bạn còn rất tốt, nguyên nhân thường là buổi sáng hay trời lạnh khi xe của bạn để suốt đêm động cơ và ống bô bị lạnh khi bạn đề nổ máy hơi nóng thoát ra gặp hơi lạnh từ ống bô là tự nhiên ra khói trắng thôi, còn nếu trưòng hợp xe bạn để suốt đêm sáng ra không nổ máy rồi dắt xe ra phơi nắng cho đến trưa (ngoài trời 40 độ C) lúc đó nổ máy thì sẽ không có tình trạng xe ra khói trắng.

Nếu bạn không tin thì hãy quan sát bất cứ xe nào nổ máy vào buổi sáng (kể cả xe ô tô) đều ra khói trắng hết nhất là trời càng lạnh khói trắng ra càng nhiều và càng lâu cho đến khi nào ống bô nóng lên thì sẽ hết.

Bạn không nên đem xe đi sửa tốn tiền vì không có ông thợ máy nào sửa được hết vì đó là tình trạng tự nhiên. Chúc bạn an tâm với chiếc xe của bạn.

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 12 năm trước

Ta biết động cơ chạy xăng (hay dầu cũng vậy) thực ra là thiết bị đốt cháy xăng (hay dầu) và chuyển nhiệt năng thành cơ năng. Bên trong động cơ, xăng - tức là các hợp chất cacbuahydro (dạng CxHy)bị đốt cháy theo phản ứng hóa học: CxHy + (x+1/2y)O2 = xCO2 + 1/2yH2O Do nhiệt độ khói bên trong động cơ cao hơn 100 độ C nhiều nên toàn thể số nước tạo thành ở thể hơi, sau đó bị đẩy theo đường thoát khói ra ngoài.

Buổi sáng sớm, nhiệt độ đường thoát khói thấp do cân bằng với nhiệt độ ban đêm lúc này nếu nổ máy, khói thoát ra đi qua đường thoát khói nguội, sẽ làm nguội khói thoát ra xuống dưới 100 độ C, khiến hơi nước trong khói bị đọng thành những giọt nước lỏng li ti và làm cho ta thấy khói có màu trắng.

Nổ máy một lúc, đường ống thoát khói bị khói đốt nóng lên đến gần 100 độ C, nó không làm cho khói nguội xuống dưới 100 độ C nữa, lúc này ta thấy khói trắng hết vì hơi nước không bị ngưng đọng thành nước lỏng nữa. Như vậy không phải trong xăng có nước, hay người bán xăng pha thêm nước vào xăng để kiếm lời.

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 12 năm trước

Xăng và nước không hòa tan vào nhau nên người bán không pha nước vào xăng để tăng lợi nhuận như ý kiến bạn Quyết được. Trong thành phần xăng vì vậy không có lẫn nước. Tuy nhiên trong khói xăng có nước do phản ứng cháy xăng (thành phần xăng chủ yếu là hydro các bon công thức hóa học là CxHy) tạo thành theo phản ứng hóa học sau: CxHy + (x+1/4y)O2 = xCO2 + (1/2y)H2O Khi còn ở bên trong động cơ, nhiệt độ khói hơn 100 độ C nhiều, nước tạo thành trong khói ở thể hơi cùng khí CO2.

Khi ra đường thoát khí thải, gặp đường thải khí đang còn lạnh, khói bị làm nguội xuống dưới 100 độ C, nước ở thể hơi trong khí thải bị ngưng đọng thành những giọt nước lỏng nhỏ li ti (tựa như trong sương) khiến khói thải có màu trắng. Đúng như giải thích của bạn Thanh Phan, khi trời càng lạnh (hay đúng hơn là đường dẫn khói càng lạnh) thì hiện tượng khói trằng tồn tại sau khi nổ máy càng lâu. Khi đường thải khói đã nóng lên (hoặc đường thải khói bị làm nóng lên) thì hơi nước không bị làm nguội xuống dưới 100 độ C và hiện tượng khói trắng sẽ hết.

Có thể thấy rằng hiện tượng khói trắng thường liên quan đến xe mới (bất kể loại xe nào chứ không riêng gì xe Vespa LX) do khi đó bên trong đường thải khói (gồm cả ống bô) còn mới nguyên, chưa bị khói, muội bao phủ, bề mặt kim loại trần tiếp xúc trực tiếp với khói có khả năng trao đổi nhiệt tốt nhất, dễ gây hiện tượng khói trắng nhất. Sau khi đi xe một ít lần, bên trong đường thải khói bị muội bám, gỉ sét làm cho khả năng truyền nhiệt đến khói giảm thấp đi nhiều, hiện tượng khói trắng sẽ mất di.

djshg
djshg
Trả lời 12 năm trước

Đặc điểm bầu dầu (bôi trơn) tràn ngược của Piaggio như bạn Chi trình bày, tôi cho rằng là thiết kế rất thông minh và hiệu quả đối với sự lọc gió cho xe. Ở bầu lọc gió xe cớ một mớ sợi kim loại rối đường kính sợi rất nhỏ để tăng diện tích bề mặt tiếp xúc, để bầu gió làm việc bình thường, mớ sợi rối này cần luôn luôn được làm ướt dầu (nếu là dầu nhớt thì càng tốt) hay một chất lỏng ít bay hơi nào đó để khi gió vào bầu lọc phải đi qua mớ sợi rối này trước, bụi gặp chất lỏng dính trên mớ sợi rối này sẽ bị dính lại trên mớ sợi rối, kết quả là gió đã bớt bụi đi vào màng lọc thứ cấp, do đó độ dày bụi đọng trên bề mặt màng lọc thứ cấp lâu tăng hơn và chu kỳ vệ sinh/thay màng lọc sẽ dài hơn và gió được lọc tốt hơn, nhờ đó tuổi thọ bộ hơi (sơmi xylanh và vòng găng) cũng dài hơn.

Nếu mớ sợi rồi không được tưới dầu sau những khoảng thời gian nhất định nào đó, thì do dầu bị bay hơi nên mớ sợi rối khô dần và tác dụng lọc gió của mớ sợi rối bị giảm đáng kể, khi đó hiệu quả lọc sơ bộ giảm mạnh và bộ màng lọc thứ cấp mau phải vệ sinh/thay mới. Việc thiết kế dầu trào ngược như bạn nêu nhằm làm ướt mớ sợi rối thường xuyên, giữ lọc gió sơ bộ luôn luôn tốt.

Việc tháo dầu tràn ngược của bạn thực ra không liên quan gì đến khói trắng vì: Dầu ở mớ sợi rối nếu có đi vào xy lanh thì cũng góp phần bôi trơn vòng găng và sơ mi xylanh, về lượng thị dầu bôi trơn chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong hỗn hợp nhiên liệu trong xylanh do dầu nhớt rất khó bay hơi ở nhiệt độ bầu lọc. + Nếu dầu này là loại dầu nặng, khó cháy hơn xăng dẫn đến chúng không cháy hết thì động cơ sẽ ra khói đen chứ không ra khói trắng. + Còn nếu chúng cháy hết hoàn toàn thì khói sẽ không màu (do sản phẩm cháy của hydrocacbon là cacbonic và hơi nước là những chất không màu, ảnh hưởng của hơi nước của dầu bôi trơn trong xylanh đến màu sắc của khói ra khỏi động cơ là rất nhỏ so với ảnh hưởng của xăng hay dầu nhiên liệu vì tỷ lệ dầu bôi trơn/xăng hay dầu nhiên liệu là rất bé) do đó dầu (bôi trơn) trào ngược không phải là nguyên nhân gây ra khói trắng.

Mong bạn kiểm tra lại ý kiến nêu trên.

Mr. Doanh
Mr. Doanh
Trả lời 12 năm trước

Bạn thử thay nhớt MOTUL Scooter xem thế nào. Motul Scooter được đặc chế riêng cho các xe ga đời mới đó.

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Có 2 trường hợp, nếu là xe mới thì khả năng khói trắng chính là dầu bảo quản nằm trong phần ống xả xe bị đốt nóng, khi cháy sẽ tạo ra khói trắng. Trường hợp thứ 2 thì phổ biến hơn, do trong khói xăng có lẫn nước (khói xăng chứ ko phải xăng), nước này sinh ra khi xăng bị đốt cháy, thông thường thì trong động cơ xe nhiệt độ rất cao, vì thế nên lượng nước này sẽ tồn tại ở thể hơi và thoát ra khỏi ống xả cùng với khí thải. Bình thường trong những ngày nhiệt độ cao hay ko khí có độ ẩm thấp thì sẽ ko nhìn thấy khói này do chênh lệnh nhiệt độ từ phần ống xả của xe với môi trường, còn trong những ngày như này, nhiệt độ thấp cộng với độ ẩm trong ko khí khá cao nên khi khí xả+nước ở thể hơi khi thoát ra ngoài, gặp nhiệt độ thấp+độ ẩm cao nên bị làm lạnh nhanh, ngưng tụ thành các hạt nước nhỏ li li mà khi quan sát mình sẽ thấy nó có màu trắng. Trời càng lạnh, độ ẩm càng lớn thì thời gian khí xả có màu trắng càng lâu. Có thể kiểm chứng bằng cách đặt 1 tấm kính nhỏ ở phần ống xả, sau 1 thời gian thì trên mặt kính sẽ có hạt nước ngưng tụ.