Honda tung ra động cơ 125 mới dành cho xe ga- động cơ này có gì cải tiến?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

Động cơ mới sẽ được trang bị cho nhiều mẫu xe tay ga kể từ năm 2012 trên phạm vi toàn cầu. Nhờ những cải tiến công nghệ, bổ sung thêm hệ thống dừng tạm thời nên tiêu thụ nhiên liệu giảm 25%.

Để có động cơ hiệu suất cao, hãng xe Nhật áp dụng nhiều giải pháp mang tính tổng thể, từ điều chỉnh kết cấu cơ khí đến tối ưu hóa chương trình điện tử. Xi-lanh đặt lệch giảm áp lực tác động từ pít-tông lên thành xi-lanh từ đó giảm ma sát. Giảm khối lượng pít-tông.

Sử dụng nhiều gai nhỏ ở mặt ngoài của áo nước để tăng diện tích tiếp xúc nhằm nâng cao khả năng làm mát. Khả năng tản nhiệt của két làm mát tăng cường, giúp ngăn ngừa hiện tượng kích nổ trong khi dung tích dầu làm mát giảm đi 1,5 lần. Cũng bởi thế mà quạt làm mát cũng nhỏ gọn hơn.

Động cơ mới của Honda sẽ được áp dụng trên nhiều dòng xe của hãng kể từ năm 2012
Động cơ mới của Honda sẽ được áp dụng trên nhiều dòng xe của hãng kể từ năm 2012

Các ổ bi được tính toán theo tải trọng thực tế nhằm hạn chế cản lăn. Đây cũng là lần đầu tiên Honda sử dụng ổ đũa kim thay cho ổ bạc ở trên cò mổ của động cơ xe máy, góp phần giảm ma sát và thu nhỏ kích thức trục cò mổ.

Họng hút thay đổi hình dạng đảm bảo dòng không khí chuyển động dễ dàng mà vẫn hòa trộn tốt với nhiên liệu. Buồng đốt cũng thiết kế phù hợp tốc độ cháy và khả năng làm mát giúp tăng cường mô-men trong dải tốc độ làm việc thực tế của xe tay ga.

Bên cạnh đó, hệ thống kiểm soát điện tử giảm ma sát trong khi sinh công. Để tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống sẽ tự động tắt động cơ sau vài giây làm việc ở chế độ không tải, và dễ dàng khởi động lại nhờ cơ cấu giảm áp giúp giảm tải lên máy khởi động khi người lái vít nhẹ tay ga. Xe tay ga vốn bị mang tiếng “uống” nhiều xăng hơn xe số, nhưng có lẽ việc ra đời động cơ mới sẽ phần nào rút ngắn đi sự cách biệt đó.

Dù chưa công bố chi tiết về thị trường và dòng xe trang bị động cơ mới, nhưng khách hàng Việt Nam vẫn có thể hy vọng sở hữu mẫu SH hay PCX sử dụng động cơ mới này trong một tương lai không xa.

lu mo
lu mo
Trả lời 12 năm trước

Không có gì gọi là cải tiến!

Cái HONDA gọi là cải tiến thật sự đã có từ lâu rồi các bạn ạ. Việc đặt xi lanh nằm lệch một bên so với trục khủy hầu như tất cả các động cơ đốt trong đều đã áp dụng, mục đích của nó là nhằm giảm áp khi hút nhiên liệu vào buồng đốt tạo ra lực hút lớn.

Và khi nén nó tạo ra một áp lực lớn giúp cho quá trình đốt cháy nhiên liệu tạo ra lực đẩy piston mạnh hơn. Và một mục đích quan trọng hơn là tại tử điềm hạ của piston nó dể dàng vượt qua được để đẩy piston đi lên. Việc bố trí như thế này không có tác dụng làm giảm ma sát gì nhiều hơn đâu các bạn!

Việc thay ổ bạc đỡ bằng ổ kim, thật sự nếu ổ bạc được bôi trơn và chế độ lắp ghép tốt thì ổ bạc làm việc tốt hơn rất nhiều lần vả lại nếu dùng ổ kim thì trục lắp phải nhỏ hơn rồi nhưng tuổi thọ của nó (trục) sẽ giảm xuống nếu cùng một vật liệu Còn việc tắt mở động cơ liên tục (như đi trong TP gặp đèn đỏ liên tục) đúng là có cải tiến thật nhưng động cơ rất mau hư vì ma sát giữa các chi tiết bộ phận xảy ra rất mãnh liệt lúc động cơ khởi động và lúc tắt máy. Đôi lời chia sẽ cùng bạn đọc!

trang nguyen