Yamaha Luvias và Cuxi: Chọn mua xe nào?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Yamaha Việt Nam vừa liên tiếp trình làng 2 dòng xe mới riêng biệt cho 2 phân khúc thị trường: Luvias dành cho nam giới trẻ tuổi và Cuxi cho khách hàng nữ hiện đại. Nếu Luvias có gương mặt khá quen thì Cuxi trông rất lạ mắt và cá tính.

Yamaha Luvias: Đi tìm nét riêng

Mặc dù các nhà thiết kế của Yamaha đã cố gắng tạo ra những nét riêng trên Luvias, nhưng kiểu dáng chiếc xe vẫn không thoát khỏi việc có những nét tương đồng với người anh em Mio Ultimo. Trên thực tế, khung sườn Luvias căn bản giống Mio. Tuy nhiên, bộ khung sử dụng ống thép có độ co giãn cao, tất cả là các ống thép tròn nên đã giảm trọng lượng 6kg so với dòng xe Mio. Bên cạnh đó, để phù hợp với động cơ 125cc, độ cân bằng dọc, hai bên, độ xoắn khung thép đã được tăng thêm 7% so với Mio tạo sự ổn định khi vận hành.

Điểm khác biệt dễ nhận thấy ở Luvias chính là yếm xe hình chữ “V” được tạo bởi tấm chắn bùn và các bộ phận bên trong, với đỉnh được kéo sát tới bộ đèn pha, khiến chiếc xe trông mạnh mẽ hơn so với các mẫu xe tay ga cỡ nhỏ thông thường. Ốp đầu trước tạo ra hình chữ “Y” đặc trưng xe Yamaha. Phần đầu xe thiết kế đặc biệt mang tính khí động học. Phía sau không quá khác so với Mio ngoại trừ phần đuôi xe được kéo dài và vuốt lên cao.

Ngăn chứa đồ với thể tích 12,8 lít chứa được mũ bảo hiểm hoặc túi xách. Chức năng mở yên xe cũng được tích hợp từ công tắc chính tiện lợi. Có thể nói, Yamaha đã không bảo thủ khi cố gắng nới cốp xe rộng hơn, tránh được những nhược điểm mà Mio Ultimo hay mới đây là mẫu xe “lai” Lexam đã gặp phải. Nếu Luvias hướng tới đối tượng nam trẻ thì phần để chân của người lái trở nên khá chật hẹp, bởi nam giới trẻ tuổi ở Việt Nam có độ cao trung bình ngày càng tăng.

Động cơ mới 125cc, xylanh đơn, 4 thì, làm mát bằng dung dịch với đường kính x hành trình piston 52,4 x 57,9mm và tỉ số nén 10,9:1. Đặc tính này mang lại hiệu suất vận hành linh hoạt hơn khi di chuyển trong nội thành.

Nếu Luvias có ngoại hình khá quen thuộc thì phần động cơ lại có những cải tiến mới mẻ, xác lập được những nét riêng của chiếc xe, đồng thời đem lại khả năng vận hành mạnh mẽ và êm ái. Hệ thống truyền động CVT có độ bền cao, bộ chế hòa khí 26mm BS với mức phun xăng phù hợp, ống xả được thiết kế mới cùng đó là hành trình giảm xóc tăng… đã đem lại cho người điều khiển Luvias một cảm giác lái tốt.

Là một chiếc xe tay ga trang bị động cơ 125cc mạnh mẽ, với mức giá 26.400.000 VND, chắc hẳn Luvias cũng là một sự lựa chọn đáng lưu tâm của những khách hàng nam trẻ tuổi. Tuy nhiên, việc sở hữu một ngoại hình thiếu bản sắc cũng sẽ làm giảm sức hút của chiếc xe này đối với người tiêu dùng.

Yamaha Cuxi: Xác lập cá tính

Điều ấn tượng đầu tiên ở Cuxi chính là ngoại hình nhỏ nhắn, khác lạ và đầy cá tính. Chiếc xe trông khác hoàn toàn với những chiếc xe tay ga cỡ nhỏ thông thường. Tổng thể chiếc xe được tạo nên bởi những khối vuông và hình chữ nhật. Đèn pha lớn liền yếm, đèn xi-nhan, đèn hậu hay gương chiếu hậu bố trí hài hòa thành các khối khá vuông vức. Tuy nhiên, không vì thế mà Cuxi mất đi vẻ mềm mại, các đường cong xuất hiện ở yên, yếm, dè trước hay cốp xe khiến “cô nàng” trông nữ tính hơn.

Sự tinh tế trong thiết kế đã tạo nên một Cuxi với nhiều tính năng nổi trội đặc biệt phù hợp với nữ giới. Mặc dù Cuxi có thân hình nhỏ nhưng chiếc xe vẫn sở hữu một ngăn chứa đồ khá rộng rãi (chứa được hai mũ bảo hiểm nửa đầu) – điều tạo nên sự thu hút đối với phái đẹp.

Ở phía trên, mặt công-tơ-mét kỹ thuật số hoàn toàn mới mới, với những thông số hiển thị đơn giản, dễ dàng quan sát. Đèn nền LED luôn thay đổi màu sắc để không tạo cảm giác nhàm chán. Đồng thời người dùng có thể kiểm tra khoảng cách khi di chuyển bằng cách sử dụng đồng hồ đo hành trình.

Khóa 3G (3 Guard) với ba chức năng chống trộm là điểm nổi bật nhất mà Yamaha lần đầu tiên trang bị cho dòng xe của mình. Người dùng chỉ cần gạt lẫy xuống để đặt chế độ khoá với ba chức năng chống trộm đặc biệt: khóa tay lái, đậy nắp che công tắc, và khóa bánh xe sau. Lock bánh sau cũng đã từng được Yamaha trang bị trên Lexam nhưng ở Cuxi có tính tiện ích và an toàn cao hơn.

Một trong những tính năng mới là gác chân có thể mở ra, gập vào bằng lẫy lò xo. Với gác chân thông thường, người sử dụng ngại bị bẩn tay hoặc hỏng giầy khi phải gạt bộ gác chân ra để sử dụng, nhưng với hệ thống gác chân trang bị trên Cuxi, thao tác đóng/mở có thể thực hiện bằng một cái nhấn của đế giầy.

Nắp bình xăng được các nhà thiết kế di chuyển lên phía trên, nằm ở sau phần yếm trái. Nhấn khóa chính xuống và xoay phải, nắp bình xăng sẽ tự động bật mở. Bằng cách này người sử dụng không bao giờ bị bẩn tay. Hơn nữa, vì nắp bình xăng nằm ngay dưới tay lái nên không cần phải mở yên khi đổ xăng, do đó phái nữ không cần e ngại người khác nhìn thấy những vật dụng cá nhân của mình.

Bên cạnh thiết kế lạ, Cuxi còn ghi điểm trong mắt khách hàng khi vận hành. Toàn bộ trọng lượng của Cuxi chỉ có 94 kg, là mẫu xe tay ga nhẹ nhất tại Việt Nam. Với trọng lượng nhẹ này, Cuxi sẽ rất dễ dàng với các bạn nữ trẻ ngay cả khi phải dắt bộ hay khi quay xe. Giảm xóc của Cuxi có thể điều chỉnh trong ba cấp độ tùy theo điều kiện tuyến đường và trọng lượng chở để tạo sự thoải mái. Để đảm bảo an toàn khi va chạm, nhất là đối với các tay lái nữ, Yamaha trang bị cho Cuxi hệ thống cảm biến nghiêng, xe sẽ lập tức tắt máy khi nghiêng quá giới hạn cho phép 60 độ, đồng thời tránh bị rồ ga do bị cuống.

Yamaha Cuxi được trang bị động cơ CVT 100cc, 4 thì, xylanh đơn, 2 van trong một thân xe nhỏ gọn và là mẫu xe duy nhất của Yamaha được trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI. Vì thế, chiếc xe di chuyển khá linh hoạt trên phố đông. Mức tiêu thụ nhiên liệu 50 km/lít (ở chế độ ECE) cho một chiếc xe tay ga cũng sẽ là điểm hấp dẫn với chị em. Tuy nhiên, để sở hữu chiếc xe cá tính này, khách hàng phải chi số tiền 31.900.000 VND – mức giá khá cao cho một chiếc xe tay ga cỡ nhỏ.