X Future Fi hay xe honda sao giá cao hơn giá nhà máy nhiều?

gia xe X Future Fi hay xe honda noi chung sao cao hon gia nha may nhieu du vay?
hehehehe
hehehehe
Trả lời 13 năm trước

Thời gian qua, Báo Thanh Niên nhận được nhiều ý kiến của người dân về việc tại TP.HCM giá xe máy bán ra từ các cửa hàng và đại lý do Công ty Honda Việt Nam (HVN) ủy nhiệm (HEAD) cao hơn giá do công ty quy định.

Cụ thể là 2 loại xe Wave RS và Future Neo có mức chênh lệch bình quân từ 500.000 đến 1 triệu đồng/chiếc so với giá công bố. Để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về việc này, Báo Thanh Niên đã phỏng vấn ông Hiroaki Funami, Tổng giám đốc HVN.

* Thưa ông, việc công bố giá bán sản phẩm của HVN được thực hiện tại các HEAD như thế nào? Ngoài kênh thông tin về giá tại các HEAD, người tiêu dùng còn có thể biết thông tin này ở đâu?

- Ông Hiroaki Funami: Giá bán các sản phẩm của HVN được công bố rộng rãi trên toàn quốc: Wave Alpha mới là 12,9 triệu đồng, Future Neo 22,5 triệu đồng, Super Dream mới 15,9 triệu đồng, Super Dream Deluxe 16,9 triệu đồng. Hiện nay, tại một số địa phương, nhất là thành phố lớn như TP.HCM, mặc dù đã qua dịp Tết nhưng nhu cầu của người dân về xe máy vẫn đang ở mức cao, do đó số lượng xe máy cung cấp của chúng tôi vẫn chưa đủ để đáp ứng nên một số cửa hàng đã tự ý nâng giá bán xe. Trước tình trạng khách hàng phản ánh về việc "làm giá" của cửa hàng HEAD, chúng tôi đã đề nghị các HEAD bán đúng giá đề xuất đến tay người tiêu dùng. Ngoài kênh thông tin về giá tại các HEAD, khách hàng còn có thể biết thông tin này thông qua việc truy cập vào trang web của HVN tại địa chỉ www.honda.com.vn và trên các ấn phẩm quảng cáo sản phẩm của HVN.

Hoàng Lan phố
Hoàng Lan phố
Trả lời 13 năm trước

Vì thương hiệu tốt nên muốn làm gì thì làm đó bạn. Chưa coi người tiêu dùng ra gì...Nếu quan sát diễn biến vụ việc các HEAD của Honda Việt Nam tự ý tăng giá xe máy để “ăn chặn”, sẽ có người đặt câu hỏi: “Đây là chuyện thật hay đùa?".Thật vì nó đang tồn tại. Đùa vì sai phạm là thế mà không bị xử lý…


Vẫn tăng, giảm tuỳ… hứng!

Đó là cách mà những người buôn bán nhỏ (như rau cỏ, thịt, cá) thường đối xử với khách hàng. Tất nhiên, việc tuỳ hứng tăng giá đó cũng chỉ áp dụng đựơc ở những vùng quê sâu và xa, người bán đôi khi một mình, một chợ. Vậy nhưng, ở ngay tại những TP lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương… “đại gia” Honda vẫn áp dụng chiêu này khá thành công. Nhà sản xuất cứ niêm yết một đằng, các “chân rết” cứ bán một nẻo, cao hơn vài triệu đồng/chiếc.

Xe nhiềuê hề nhưng vẫnép giá

Vì được người tiêu dùng Việt Nam mến mộ nên giá xe Air Blade, Lead cứ đỏng đảnh như thời tiết, khi lên khi xuống, nhưng lúc nào cũng cao hơn giá niêm yết từ 3 triệu đồng đến gần chục triệu đồng/chiếc. Anh Nguyễn Văn Chính (Khương Đình, Thanh xuân, Hà Nội), mỉa mai: “Nếu Honda Việt Nam không “yêu Việt Nam” thì giá còn cao nữa”.

Ngày 12-7, giá xe Air Blade Fi là 37,5 triệu đồng/chiếc, giá Lead (màu vàng) cũng được “chào” 35,9 triệu đồng/chiếc. Một cô nhân viên bán hàng tại HAED ở Hà Đông còn đon đả: “Vừa rồi hạ một ít, hết bóng đá giá xe lại nhích lên anh ạ. Biết đâu mấy ngày nữa giá xe còn tăng nữa. Anh mua hôm nay là khôn đấy”. Quan sát nhanh, chúng tôi thấy lượng người mua xe không nhiều, chủ yếu là ngắm nghía và khảo giá. Một khách hàng ở Thạch Thất nói: “Một chiếc Air Blade bị nâng lên mấy triệu ông ạ, mất toi con bò. Thôi, tôi về bàn với vợ mua xe của SYM cho nó… lành”.

Vẫn thách thức pháp luật

Sau vài cuộc thanh tra lấy lệ của Tổng cục thuế, giá xe máy Honda vẫn tăng ầm ầm. Có người hy vọng, Tổng cục thuế đã thay nhân sự mới, chắc sắp tới sẽ có chuyển biến. Nghe đâu vị lãnh đạo mới này không có người nhà kinh doanh xe Honda như vị trước…

Với tình trạng loạn giá Honda như hiện nay, có thể ví các HEAD của Honda Việt Nam như con ngựa bất kham, không ai có thể cầm cương nên cứ lao bừa, “đá” mạnh vào hầu bao người tiêu dùng. Chị Đỗ Thị Nga (tạm trú tại Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Cách đây 3 tháng, tôi mua chiếc Air Blade ở Sóc Sơn. Giá thực tế là 34 triệu đồng nhưng trên hoá đơn chủ cửa hàng chỉ ghi 27 triệu đồng và nói “để giảm thuế trước bạ”. Tuy nhiên, khi ra làm thủ tục, cơ quan thuế vẫn áp đúng 28,5 triệu, căn cứ trên giá đề xuất của Honda Việt Nam. Giá qui định đã rõ, vậy mà sao chuyện xử lý lại khó thế? Cán bộ thuế chỉ thử làm “thảo dân”, đi mấy HEAD là có đầy bằng chứng trốn thuế”.


Thôi, mua xe "nhái" cho đỡ tức

Một lãnh đạo của Cty Honda Việt Nam nói: "Chúng tôi rất xin lỗi về những phiền toái mà khách hàng gặp phải trong vấn đề này (mua xe máy cao hơn giá đề xuất - PV). Cty chúng tôi không hề thu được lợi nhuận gì từ việc HEAD nâng giá; tất cả lợi nhuận này là do HEAD thu, trong khi chúng tôi đang phải chịu một tổn thất lớn nhất và không gì bù đắp nổi, đó là tổn thất về uy tín! Nhằm giải quyết việc giá xe bị nâng cao hơn so với giá đề xuất, trước mắt chúng tôi sẽ yêu cầu HEAD bán đúng giá mạnh mẽ hơn nữa, đồng thời sẽ cố gắng tăng công suất đối với các dòng xe có nhu cầu lớn".

Câu nói có vẻ “tâm huyết” của vị lãnh đạo Cty Honda Việt Nam làm người tiêu dùng thêm một lần nữa thất vọng. Không lẽ, những sai phạm mười mươi của các HEAD không ai có thể động tới, kể cả Cty cung cấp nguồn hàng, đã “nuôi” các HEAD như Honda Việt Nam?

Những hy vọng vào sự “ra tay” của Tổng cục thuế đối với hành vi trốn thuế của các HEAD cũng đang nguội dần trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Khó, quá khó để phát hiện những sai phạm tại các HEAD của Honda Việt Nam, hay năng lực của một số cán bộ thuộc những cơ quan chức năng đang theo dõi, giám sát việc tuân thủ pháp luật của Honda Việt Nam có “vấn đề”? Biết đâu còn có những nguyên nhân “tế nhị’ khác? Không lẽ, các HEAD của Honda là bất khả xâm phạm?