Cách trị bệnh "kinh niên" trên xe Honda SHi, PSi ?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước
Bắt bệnh "kinh niên" của Honda SHi, PSi
Bắt bệnh "kinh niên" của Honda SHi, PSi

Long ChâuThứ năm, 11/12/2008, 7:55(GMT+7)

Những chiếc Honda SHi, PSi hay thậm chí là Piaggio đời mới đều hay gặp một số bệnh khi sử dụng.

Tại cửa hàng Dũng "Lò Rèn" chuyên sửa chữa các loại xe máy tay ga có tiếng tại phố Hàng Gà, Hà Nội, có rất nhiều khách hàng sử dụng SHi và PSi đưa xe đến trong tình trạng xe không nổ được máy và bình ắc quy sau một thời gian sử dụng ngắn đã bị phồng rộp.

Anh Xuân, quản lý cửa hàng cho AutoPro biết: "Mỗi ngày của hàng tôi nhận rât nhiều chiếc xe tay ga bị hiện tượng này, thường là Honda SHi, Honda PSi có xuất xứ từ Italia". "Đa phần cuộn điện trên mẫu Honda SHi và Honda PSi có chất lượng kém hơn loại dùng trên những chiếc Honda SH và Honda PS đời đầu. Đồng thời, vì không phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới, cuộn điện này có thể bị hỏng bất kỳ lúc nào", anh Xuân nói.
Mới tắt khoá điện rồi khởi động lại, chiếc xe đã "trở chứng"
Anh cho biết thêm: "Nhiều chủ xe muốn thay bằng được các phụ tùng đúng loại mà chiếc xe đang sử dụng. Nhưng thay thế một cuộn điện như vậy vẫn có thể hỏng như thường". Để sửa chữa được bệnh này, chỉ cần cuốn lại cuộn điện hoặc sử dụng loại cuộn điện trên những chiếc Honda SH hoặc Honda PS thường, hay cũng có thể dùng loại cuộn điện sử dụng cho xe Honda Dylan và Honda @ để thay thế.
Cuộn điện trên một chiếc Honda Shi
Đến cửa hàng chuyên sửa chữa xe ga và xe phân khối lớn Gia Phong tại phố Giảng Võ, anh Phong, chủ cửa hàng, cho AutoPro biết “do tâm lý ‘xe đắt tiền là xe tốt’ nên không phải chủ xe nào cũng biết và mang xe đi kiểm tra thường xuyên". Có nhiều chủ xe thay tới 3 bình ắc quy mới nhưng vẫn hỏng. Nếu bình ắc quy nhanh sụt điện hoặc bị phồng rộp thì cần mang xe đi kiểm tra ngay. Việc thay cuộn điện và sạc chỉ hết nửa tiếng đồng hồ.
Chiếc sạc trên xe Honda Psi
Anh Phong cho biết thêm, két mát của Honda SHi và Honda PSi cũng rất hay hỏng do thiết kế giữa máy và két mát cách nhau khá xa, tốc độ xe di chuyển chậm, nên hệ thống ống nước làm mát và bơm nước luôn phải hoạt động với cường độ cao, lâu ngày gây tắc và làm hỏng hệ thống bơm nước. Để khắc phục hiện tượng này, chủ xe cần để ý và kiểm tra đồng hồ đo nhiệt độ và lượng nước trong két. Sau 2000km nên súc rửa hệ thống két nước làm mát một lần.
Một chiếc lọc gió đã "quá đát"
Đồng thời không nên đi xe ở tốc độ quá chậm do đi chậm dẫn tới két nước không đủ gió để làm mát. Giá mỗi lần xúc rửa két nước làm mát từ 50 tới 80 ngàn đồng. Với xe có hệ thống phun xăng điện tử FI, chủ xe cần chú ý bảo dưỡng lọc gió và lọc xăng ở mức 2000km/1 lần bảo dưỡng. Sau 8000km thì nên thay mới. Ngoài ra, anh tư vấn nếu dùng xe có phun xăng điện tử FI, khi bật khóa điện, thấy đèn FI tắt mới tiến hành khởi động máy để tránh sốc điện gây hỏng bơm xăng.

Bảo dưỡng tốt lọc gió và lọc xăng sẽ giúp tăng độ bền cho hệ thống phun xăng điện tử FI

Anh Phong cho biết ngay cả mẫu xe Piaggio khi vận hành tại Việt Nam cũng có bệnh "kinh niên": Xe tăng tốc bị giật cục, dây ga nặng và chặt sau một thời gian ngắn sử dụng. Nguyên nhân là do môi trường vận hành tại Việt Nam dễ gây ra hiện tượng bám bụi trên bát côn truyền động, dây ga và dây phanh sau làm nặng hoặc kẹt dây. Chủ xe chỉ cần vệ sinh bụi bẩn tại hệ thống truyền động, thay ga và dây phanh "thửa" mềm và nhẹ nhàng hơn. Giá vệ sinh hệ thống truyền động và bảo dưỡng dây ga, dây phanh khoản 50 nghìn/lần, thay dây ga, dây phanh “thửa” khoảng 70-90 nghìn đồng.

Tham khảo giá trên thị trường tự do, để sửa chữa, tùy vào chất lượng, chủ xe sẽ phải bỏ ra từ 400 nghìn (cuốn lại cuộn điện) cho tới hơn 1 triệu đồng để thay mới. Từ 800 ngàn (cho việc thay thế bằng một chiếc sạc khác đã qua sử dụng) tới hơn 1 triệu 600 ngàn đồng để thay mới. Một bình ắc quy mới có chất lượng tốt giá 2 triệu đồng. Vì vậy, điều quan trọng là bạn nên đến những cửa hàng sửa chữa có uy tín để được bảo hành cũng như được tư vấn sửa chữa hỏng hóc với chi phí thấp nhất.

pqy
pqy
Trả lời 13 năm trước

Nếu nói tốt nhất xe mới mua vềmà đem ra thay lại cuộn điện thì chẳng lẽ phòng phát triển nghiên cứu sàn phẩm của honda ý đáng giá cả triệu đô mà ko bằng bác sửa xe nhà mìnha??Mình rất thích xe ý, hầu như những xe tay ga của ý mình đã có dịp sử dụng. Mình cũng có hay xem các diễn đàn kỹ thuật nước ngoài. sau đây là một số ý kiến của mình.

Thứ nhất về vấn đề điện đóm: Hầu hết những xe tay ga ý ko có công tắc đèn! Về việt nam lúc nào mua xe là tiệm xe cũng kiêm luôn việc chế công tắc đèn! Và người tiêu dùng luôn tắt nó. Chỉ có cái công tắc đèn thì liên quan gì? À vần đề ở chỗ là bọn ý đã tính kỹ về lượng điện, khi nó ko làm công tắc đènđiều đó đồng nghĩa là cục phát điện( cuộn điện), sạc, bình phải phù hợp. Ngay cả khi bật công tắc, xe chưa nổ máy đèn vẫn sáng, rồi khi bấm đề vẫn sáng đèn. Tức là cái bình phải chịu nổi qui trình đó. Và sau khi xe chạy thì cục phát điện phải làm việc tích cực để sạc lại, và một phần điện để cung cấp điện cho xe. Thế cho nên cái việc ngắt cái đèn đi xe làm cho cuộn điện bị dư công suất, bình luôn luôn đầy dẫn đến sạc phải luôn luôn ngắt ko sạc. Lâu ngày thì 1 là tiêu sạc, 2 là phù bình, hoặc là tiêu cuộn điện như bác thợ ở trên nói. Vì thế khi mình chạy SHi hầu như ko tắt đèn (mọi người đi đường vẫn nhắc tắt đènnhưng đành chịu). Sạc và bình của mình chưa hưa một cái gì. trong khi xe bọn bạn thì có khi thay tới 2 cái sạc.

Điều thứ 2 là SHi ko có chống nghiên. mọi người hay làm cái chống nghiêng cho nó, kèm theo công tắc tự động là khi gạt chống thì tắt máy giống @, dylan. Nhiều khi cái việc can thiệp vào hệ thống điện để tắt máy ko chuẩn, dẫn đến việc trục trặc béc phun. Khi bật công tắc thì nghe tiếng béc phun nạp (eee..eee.) vậy khi gạt chống máy tắt vẩy cái béc nó thế nào? vẫn giữ nguyên tình trạng nạp hay ko? Cho nên có nhiều thứ cần nghĩ tới vấn đề này!

Điều thứ 3 là két nước: Trong sách hướng dẫn của Honda đã ghi rõ rằng trong 2 năm đầu tiên ko cần súc két nước và thay nước làm mát. Việc thay nước làm mát chỉ khi có yêu cầu của kỹ thuật viên có kinh nghiệm đc Honda uỷ quyền! Chứng tỏ việc đó nó khá là quan trọng. Ở việt nam khi súc két nước toàn cắm vòi nước vào để xúc, thậm chí bật máy lên để cái bơm nước hoạt động. Nước của chúng ta sủ dụng có rất nhiều tạp chất, khi vào trong máy ở nhiệt độ cao có khi còn bám vào máy hoặc gây hại cho máy! Cho nên việc xúc rửa phải có dung dịch và dụng cụ chuyên dùng. Thêm nữa là tất cả xe ý đều có quạt làm mát, cho nên dù xe chạy chậm nhưng cái quạt đó đc honda đảm bảo sẽ làm mát két nước ở điều kiệnngoài trời. Nhiều thợ cứ bảo tốt nhất đấu quạt trực tiếp để nó chạy liên tục cho mát máy hoặc thay cục cảm biến nhiệt xuống 55 độ là chạy quạt thay vì 75 or 85 độ c, tại vìVN đi chậm. Nhưng Honda đã tính kỹ tới nhiệt độ đó thì mới cần quạt. Cho nó chạy thường xuyên chỉ tổ hại quạt thôi! Vả lại sắt thép đối với nó hơn thua 10 độ c ko có nghĩa lý gì đâu!

Vài điều về dòng xe ý xin đc chia xẻ!

Trần Long Ngân
Trần Long Ngân
Trả lời 13 năm trước

Hi các bạn!

Mình rất đồng tình với bạn "quancoc", xin bổ sung thêm 1 số điều về hệ thống tản nhiệt bằng nước trên PSi, SHi,...:

Trong hệ thống làm mát của các xe có sử dụng hệ giải nhiệt bằng nước gồm các yếu tố chính: Ống dẫn, bơm (water pumb), nước làm mát chuyên dùng (coolant),lưới tản nhiệt (radiator), quạt, bình nước điều áp (còn gọi là bình nước dự trữ theo cách hiểu đơn giản), bộ điều chỉnh đóng mở nước vào radiator (thermostat), bổ cảm biến nhiệt (sensor).

Ống dẫn: bằng cao su chịu nhiệt chuyên dùng, chức năng dẫn nước lưu thông khắp hệt thống giải nhiệt theo 1 chiều cố định.

Bơm (water pumb): gồm quạt nhỏ được tích hợp với trục máy (PSi, SHi,...), chức năng : tạo lực đẩy biến thiên theo tốc độ của động cơ, làmnước mát chảy liên tục trong hệ thống giải nhiệt khi động cơ hoạt động. Các dòng PKL thì sẽ có bơm nằm riêng.

Nước làm mát (coolant): hỗn hợp 50-50 giữa nước và các hóa chất chống ăn mòn, chống đóng cặn, sống gỉ sét, nâng cao nhiệt sôi, hạ thấp nhiệt đông, ...

Lưới tản nhiệt (radiator): bằng nhôm/đống, gồm nhiều lá kim loạirất mỏng kết vào nhau như 1 mạng lưới, nhằm tăng tối đa bề mặt tiếp xúc với không khí.

Quạt: gắn tích hợp trên lưới tản nhiệt, thường ở phía sau lưới tản nhiệt. Nối kết với bộ cảm biến nhiệt. Khi nhiệt độ đạt ngưỡng 75-85C thì quạt sẽ được kích hoạt quay.

Bình nước điều áp (bình nước phụ): khi nước nóng , sẽ bốc hơi, thể tích nước mát giãn nở -> tăng áp suất trong hệ thống giải nhiệt -> nước mát dư sẽ trào qua bình nước điều áp. Và ngược lại: khi nước mát nguội->thể tích nước giảm -> sẽ hút nước từ bình nước điều áp để bổ sung cho hệ thống giải nhiệt.

Bộ điều chỉnh đóng mở nước mát vào lưới tản nhiệt (Thermostat): động cơ chỉ hoạt động tối ưu nhất ở 1 nhiệt độ cố định dao động từ 60-85C (PSi, SHi, ...). Tùy loại xe và tiêu chuẩn thiết kế động cơ mà có chỉ số nhiệt tối ưu chođộng cơkhác nhau. Thermostat sẽ giãn nở theo nhiệt:động cơ để nguội hoàn toàn, khi nổ máy, thermostat sẽ bít kín đường nước mát vào radiator, nhằm để nước mát luân chuyển trongđộng cơko bị mất nhiệt quá nhanh -> làm nóng động cơ nhanh chóng, khi nhiệt nước mát đạt khoảng 70C, thermostat mở hoàn toàn, nước mát sẽ chảyvào radiator ->bắt đầu quy trình làm mát bình thường.

Bộ cảm biến nhiệt (sensor):đo nhiệtđộ nước mát sau khi chảy quađộng cơ, nhiệtđạt 85C sẽ kích hoạt quạt quay, nhằm duy trì sựổnđịnh nhiệt tốiưuđểđộng cơ hoạtđộng hết công suất.

Một số tiệm sửa xe tư vấn cho khách hàng rằng tháo bỏ Thermostat sẽ giúp xe mát hơn vàđấu quạt trực tiếp.Hai cáchđóđều làm hạiđộng cơ và mau hư quạt mà thôi. Ví dụđiển hình: nếubạn tháo bỏ thermostat hay câu quạt trực tiếp, thì khiđộng cơ nguội hoàn toàn hay khí hậu lạnh, nổ máy, nước mát sẽ chảy tự do qua radiator -->động cơ lâu nóng ->hiệu suất hoạtđộng giảmđáng kể.Đó là chưa kểđến khiđiđường xa, tốcđộ gió rất mạnh ->không khíđi qua radiator rấtnhiều vàmạnh -> nước mátđược làm nguôi liên tục (thướng là dưới 50C), nếu ko có thermostat kềm hãm lược nước mát qua radiator thìđộng cơ xe bạn luônở trong tình trạng nguội, ko thểđạtđược nhiệt tốiưu ->động cơ hoạtđộng ko hết công suất, kém hiệu quả-> xe yếu đi thấy rõ.

Vì vậy cách bảo vệ và tăng hiệu suất hoạt động của hệ thống giải nhiệt bằng nước là sử dụng đúng loại nước mát chuyên dùng, vệ sinh thường xuyên radiator, tránh làm các lá nhôm bị xếp lại, kiểm tra quạt và bình nước phụ định kỳ. Và 1 điều đáng lưu ý nữa đó là nhớt động cơ mà bạn đang sử dụng, vì nó cũng là 1 yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến nhiệt động cơ.

Thân!

tranlongngan

Nguyen Ha
Nguyen Ha
Trả lời 8 năm trước
E hỏi các bác có kinh nghiệm tí là quạt gió của e cứ bật chìa khoá điện lên là quay vậy có cách nào đấu lại dk ko ạ.ps150i .
Nguyen Ha
Nguyen Ha
Trả lời 8 năm trước
Ah mà e hỏi là e mới thay bình sao chỉ chạy được vài 3 ngay là hết điện ạ có phải do quạt đấu trực tiếp vào bình ko ạ mỗi lần như vậy lại phải tháo bình ra sạc ngoài nhọc lắm ạ.<br> E mới chơi lên ko hiểu dòng này lắm ạ mong các bác chỉ giáo.