Đánh giá chất lượng Honda Diamond Blue 125?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước


Vén màn bí mật Honda Diamond Blue 125



Chiếc xe có kiểu dáng giống hệt Piaggio Vespa LX nhưng lại có động cơ do hãng Honda sản xuất!

“Âm thầm” xuất hiện và chạy thử nghiệm tại thị trường Việt Nam khoảng nửa năm trở lại đây, những chiếc xe có kiểu dáng giống hệt Vespa giờ đây sẵn sàng cho một “cơn địa chấn” trên thị trường xe máy Việt!

Được tình cờ “lộ diện” trong phòng trưng bày xe của Vinashin Motor tại phố Lê Duẩn – Hà Nội, những chiếc xe đầu tiên được nhìn thấy trông khá giống mẫu xe Piaggio Vespa LX nhưng lại sử dụng động cơ mang nhãn hiệu Honda.

Vén màn bí mật Honda Diamond Blue 125

Theo những nguồn tin không chính thức, lớp vỏ ngoài của Honda Diamond Blue 125 đầu tiên có mặt tại Việt Nam được làm từ nhựa theo khuôn mẫu của một chiếc Vespa LX phiên bản nhập khẩu với tỉ lệ 1:1. Thiết kế tổng thể lớp vỏ nhựa được cho là giống y chang với phiên bản Vespa LX với màu sắc được tìm thấy bao gồm: Trắng, Đỏ, Vàng và Đen…

Dưạ trên hình ảnh cụm động cơ, những người buôn bán xe máy lâu năm nhận định động cơ của Diamond Blue chính là động cơ của nhà máy Honda Sundiro sản xuất, bời kiểu động dáng động cơ này khá giống với loại động cơ từng được trang bị trên những mẫu xera lò từnhà máy Honda Sundiro.

Vén màn bí mật Honda Diamond Blue 125

Hiện tại Trung Quốc có hai nhà máy sản xuất xe máy lớn nhất của Honda là Wuyang Sundiro. Nhà máy Honda Wuyang được biết tới với những mẫu xe khá thành công tại thị trường Việt Nam như Honda Spacy 100, Honda SCR, Honda Lead xuất khẩu sang Châu Âu… Trong khi đó Honda Sundiro được biết tới với thế mạnh là các mẫu xe tay côn như Honda CBF150, Honda CBX 125… và những mẫu xe ga. Cũng theo giới buôn bán xe nhập khẩu, nếu nhận định này là chính xác thì Honda Diamond có động cơ thuộc loại tốt bởi trên thị trường thì chất lượng xe của Honda Sundiro luôn “nhỉnh” hơn những mẫu xe do Honda Wuyang sản xuất.


Kiểu động cơ mà Honda Diamond Blue sử dụng là loại có dung tích xi lanh 125 phân khối, làm mát bằng chất lỏng, sử dụng hệ thống phun xăng điện tử FI, ổ khóa với nắp đậy từ giống loại ổ khóa hiện đang lắp trên các sản phẩm như Honda Wave, Future…

Nhắm vào những tính năng được cho là "điểm yếu" của Piaggio Vespa LX như tốn nhiên liệu hơn các mẫu xe ga thông thường, động cơ cần bảo dưỡng chăm sóc thường xuyên và trọng lượng xe nặng... Honda Diamond Blue 125 cho thấy sự "cải tiến" và đưa ra các giải pháp nhằm mang lại cho người sử dụng một mẫu xe vẫn giữ được kiểu dáng Italia nhưng lại có khả năng vận hành như xe... Nhật!

Honda Diamond Blue 125 tăng cường tính tiện nghi cho người sử dụng nhờ việc đặt bình chứa nhiên liệu nằm ngay dưới sàn xe với nắp đổ đặt phía bên trong cốp trước, điều này giúp cho người sử dụng không mất thao tác nhấc yên xe để tiếp nhiên liệu như trên mẫu xe Vespa LX. Thêm vào đó là bình ắc quy không nằm tại vị trí dưới yên xe nên thể tích cốp chứa đồ của Diamond Blue 125 là rất lớn, đủ sâu để chứa 3 chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu kèm theo đó là áo đi mưa và túi xách!

Hệ thống phun xăng điện tử FI giúp tăng sự ổn định khi vận hành cũng như tiết kiệm nhiên liệu là một điểm mạnh của Diamond Blue. Ngoài ra hệ thống giảm xóc đôi trước - sau cũng mang lại cảm giác vận hành quen thuộc như những mẫu xe tay ga thông thường. Trọng lượng xe cũng là một thế mạnh của Diamond Blue sovới Piaggio Vespa LX khi lớp vỏ ngoài được làm từ nhựa kết hợp với khung ống thép. Điều này giúp Diamond Blue có trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với kiểu khung thép dập liền tấp đẳng cấp của Piaggio Vespa LX! Tuy nhiên trong tờ giới thiệu thông số kỹ thuật của Diamond Blue ghi rằng mẫu xe này nặng 122kg trong khi Piaggio công bố Vespa LX có trọng lượng 114kg?!

Trong những lần được lái thử mẫu xe Honda Diamond Blue, cảm nhận sự khác biệt rõ rệt đó chính là sự nhẹ nhàng khi dắt, dựng chân chống và xoay xở xe trong cự ly hẹp. Yên xe không thấp hơn là mấy so với Vespa LX tuy nhiên lại cho cảm giác "thấp hơn" nhờ bề mặt yên hẹp hơn.

Cảm giác vận hành Diamond Blue mang lại sự bất ngờ lớn khi mớm ga khởi động, cho dù chỉ có dung tích 125 phân khối nhưng động cơ tỏ ra khá mạnh kết hợp với tay ga nhẹ và bướm ga nhạy cho cảm giác xe tăng tốc nhanh và mạnh ngay tức thì! Đa số những người được vận hành thử đều tỏ ra rất bất ngờ với sức mạnh động cơ của Diamond Blue!

Tuy nhiên, người thử xe cũng có thể cảm nhận ngay rằng rất khó để kiểm soát tay ga cho xe vận hành ở tốc độ chậm cũng như luôn phải để ý tới phanh, tay ga khi khởi động bởi động cơ tỏ ra... quá mạnh trong khi tay ga lại... quá nhẹ! Vấn đề khó kiểm soát tay ga cũng được nhận thấy khi cua xe hay khi di chuyển lúc đường đông. Chiếc xe có khả năng tăng tốc ấn tượng, vận hành ở tốc độ cao tuy nhiên hệ thống giảm xóc khá tồi khi cho thấy khả năng giảm chấn kém, cảm giác "cứng" ở hệ thống này xuất hiện mỗi khi hãm phanh đột ngột cũng như di chuyển vào bề mặt đường xấu. Loại lốp nguyên bản theo xe có kiểu dáng khá giống với loại lốp từng được lắp trên những mẫu xe Vespa LX nhập khẩu do hãng Pirelli sản xuất.

Chưa có ngày bán chính thức, nhiều nguồn tin cho rằng Honda Diamond Blue sẽ có mức giá bán ở khoảng từ 40 tới 50 triệu Đồng. Điều này khá phù hợp với nhận định của giới buôn xe máy nhập khẩu khi cho rằng với hệ thống phun xăng điện tử và các mẫu xe của Honda Sundiro luôn được bán ở mức giá cao hơn so với Honda Wuyang thì Diamond Blue sẽ khó có giá dưới 35 triệu Đồng.

Tuy nhiên nếu ở mức giá này, Diamond Blue khó có thể tạo được lợi thế giá rẻ so với mẫu xe có cùng kiểu dáng là Piaggio Vespa LX bởi chưa có được nhiều thông tin cũng như sự đảm bảo về chất lượng. Và với mức giá ở khoảng 40 tới 50 triệu Đồng thì Diamond Blue vô hình chung sẽ phải chịu sự cạnh tranh lớn từ các mẫu xe thuộc phân khúc dòng xe tay ga hạng trung, phân khúc mà Honda và Yamaha đang nắm thị phần chính và ổn định.

Mặc dù còn quá sớm để nói về "cuộc phiêu lưu" của Honda Diamond Blue 125 thế nhưng việc mẫu xe này xuất hiện và có thể được bày bán chính thức sẽ là một "cơn điạ chấn" lớn trên thị trường xe máy Việt! Sự xuất hiện của mẫu xe này dự kiến sẽ thu hút được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng cũng như sẽ là đề tài tốn nhiều giấy mực trong giới truyền thông!