Đánh giá chất lượng Honda Wave RSX Fi AT, mức độ tiêu hao xăng

Mít đặc
Mít đặc
Trả lời 14 năm trước

Dòng xe lai này sẽ không phù hợp với thị hiếu của người Việt. Mình xin phân tích những điểm cơ bản sau:
1. Mục đích đi xe Ga là vì dòng xe này có sàn. Tránh được bùn đất bán vào giày dép, quần áo khi đi trời mưa.
2. Người tiêu dùng chọn dòng xe Ga vì dòng xe này có ngăn chứa đồ rất rộng. Tiện lợi cho việc để đồ cá nhân.
Hai đặc điểm này trên kiểu xe mới RSX ATi đều không có. Thêm vào đấy với việc vừa sử dụng xích tải, vừa sử dụng dây curoa là 1 điều thực sự là CẢI LÙI chứ không phải cái tiển. Trước đây khi bộ truyền động xích tải hay dây curoa kém thì người dùng chỉ cần thay 01 loại nhưng với dòng xe này đến 1 thời điểm cả 2 cùng kém thì muốn thay sẽ phải thay cả 2, tốn kém hơn.
Mức tiêu thụ nhiên liệu thì HVN chỉ dám nói là tương đương mẫu xe RSX thường chứ không ít hơn. Vậy bỏ ra thêm ~10 chai mà chả hơn gì thì có nên suy nghĩ?
Ý kiến của mình là vậy nên chưa xét đến yếu tố chất lượng và hao xăng vì mình chưa đi thử mà!

Ngày 28 tháng 3, Honda Việt Nam đã giới thiệu chiếc "xe lai" mang tên Wave RSX Fi AT, sử dụng động cơ tiết kiệm nhiên liệu, cơ chế truyền động vô cấp CV Matic. Theo đánh giá cá nhân, đây có thể xem là thành quả của việc nắm bắt thị trường khá tốt từ Honda Việt Nam, đặc biệt là trong thời điểm giá xăng dầu luôn biến động và tâm lý người tiêu dùng đang có xu hướng chuộng những mẫu xe tiết kiệm, nhẹ nhàng. Chiếc xe "lai" tiết kiệm nhiên liệu này có dáng rất thể thao, trọng lượng nhẹ nên rất dễ điều khiển, đối với cả phụ nữ. Và chính nhờ hệ thống động cơ CV Matic đó, cùng với trọng lượng xe nhẹ, việc tận hưởng cảm giác nhẹ nhàng như xe ga mà lại có sức mạnh vận hành như các xe số (nôm na như quảng cáo của Honda) là hoàn toàn thật.


Hỉnh ảnh quảng cáo của Wave RSX Fi AT.

Nếu nhìn sơ qua Honda Wave RSX Fi AT bạn sẽ thấy nó có thiết kế khá giống với thế hệ Wave RSX trước đây. Bửng xe được thiết kế liền lạc từ trên xuống đến chỗ gác chân, góp phần tăng tính khí động học cho xe. Điểm nhấn trên chiếc xe này, bên cạnh động cơ truyền động vô cấp còn là hệ thống phun xăng điện tử PGM-Fuel Injection - hệ thống điều tiết nhiên liệu thông minh, thải ít khí thải hơn, và thường được Honda tích hợp trên các dòng xe tay ga cao cấp của họ.

Hiện nay, Wave RSX Fi AT với 3 màu: đen xám, đỏ xám và vàng xám, đã có mặt tại các đại lý Honda trên toàn quốc. Giá bán lẻ thực tế tại TP.HCM hiện nay: phiên bản phanh đĩa vành nan hoa là 29.190.000 VND; phiên bản phanh đĩa vành đúc là 30.290.000 VND (tất cả đã bao gồm VAT, phí trước bạ và đăng ký biển số). Đồng thời, thế hệ xe mới này cũng được áp dụng chế độ bảo hành "2 năm hoặc 20.000km" cho cả khung lẫn động cơ xe, cùng 6 lần kiểm tra định kỳ miễn phí.

Giải thích ngắn gọn về động cơ CV Matic trên Wave RSX Fi AT:

Với động cơ này, Wave RSX Fi AT có thể được xếp vào dòng xe số, tuy nhiên nó lại sử dụng cấu truyền động vô cấp dây đai V giống như các loại xe tay ga. Kích thước động cơ CV Matic không lớn hơn nhiều so với động cơ xe số và cũng nhỏ hơn động cơ xe ga thông thường, do nó đã được thu gọn hết mức để có thể lắp được trên hệ thống khung sườn của xe số. Vì vậy, về cơ bản toàn bộ hệ thống hoạt động bao gồm phanh và vị trí lái đều giữ nguyên so với các dòng xe số khác, người sử dụng sẽ vẫn cảm thấy hoàn toàn thoải mái khi điều khiển.

Ảnh minh họa động cơ CV Matic:





Hình ảnh thật của Honda Wave RSX AT:


Hiện Wave RSX Fi AT đã có mặt tại các showroom của Honda Head và các đại lý ủy nhiệm của Honda Việt Nam






Đèn halogen phản xạ đa chiều.


Xi nhan trước thiết kế tách biệt nhưng vẫn nằm trong khung cụm đèn pha trước, hơi nhỏ nhưng vẫn gây chú ý vì ánh sáng khá mạnh.


Đèn định vị kết hợp mặt nạ chữ V, mang tính thể thao, năng động.


Xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, đốt nhiên liệu tốt hơn, hạn chế tiêu hao và cho khí thải đạt tiêu chuẩn Euro 3.


Bửng xe thiết kế kiểu dáng khí động học, liền lạc với phần thân trước, tương tự thế hệ Wave RSX.




Tay cầm trái tích hợp các nút điều khiển đèn pha, xi nhan, và kèn.


Nút khóa phanh sau, tăng tính an toàn hơn khi khởi động và dừng đổ xe trên các dốc.


Bảng đồng hồ điều khiển, thiết kế viền bạc sáng, khá nổi bật và dễ quan sát.


Tay ga phải, tích hợp các nút chỉnh đèn pha và nút khởi động xe.


Ổ khóa từ tự động, các chữ số đều được in dạ quang, rất tiện dụng và tính an toàn cao.




Cốp xe U-box, chứa vừa đủ một chiếc nón bảo hiểm cỡ vừa. Nếu xét chung các dòng Wave thì cốp xe này khá nhỏ.[/I]


Logo xe thiết kế theo hình 3 chiều, độc đáo nhất trong các dòng xe Wave hiện nay.




Cụm chắn bùn sau và đèn hậu.


Cụm đèn hậu thiết kế góc cạnh, khá đẹp. Thử nghiệm nhanh cho thấy ánh sánh phát ra mạnh, dễ gây chú ý.[/I]


Ống xả thiết kế cao, phù hợp với tổngg quan xe, giảm tiếng ồn và mạ crôm phần tản nhiệt phía đuôi.[/I]


Hệ thống phanh sau, tích hợp khóa.


Phanh đĩa trước. Đây là phiên bản bánh mâm.


Động cơ CV Matic 110 phân khối, tích hợp công nghệ giảm thiểu ma sát và tăng hiệu suất EFT tương tự như thế hệ xe Wave 110.


Giò đạp khởi động thiết kế ôm sát sườn xe. Ảnh chụp lúc chưa gắn đồ gác chân cho cả hai bên trái phải. Tuy nhiên, đồ gác chân hoàn toàn giống với các thế hệ xe Wave trước. Điều này khác biệt hoàn toàn so với bàn để chân trên Yamaha Lexam (giống các xe Nouvo hiện nay).

* Xin cám ơn đại lý ủy nhiệm Honda Sơn Minh đã giúp đỡ sản phẩm.

Gia dụng
Gia dụng
Trả lời 14 năm trước

Honda Wave RSX Fi AT: Khó có tượng đài cho tân binh

Vượt trội về công nghệ nhưng hạn chế về tính năng, Wave RSX Fi AT khó tạo ra được kỷ nguyên mới cho dòng xe số.

Thiết kế:
Dựa trên hệ thống khung và kiểu dáng của mẫu xe Wave RSX, mẫu xe mới cuả Honda tạo sự khác biệt cho mình nhờ phong cách thiết kế đi sâu vào trang trí chi tiết. Wave RSX Fi AT có kiểu dáng đầm chắc và đầy đặn của mẫu xe Honda Future đồng thời vẫn giữ vẻ mềm mại và gọn gàng của dòng xe Wave.

Wave RSX Fi AT được tạo sự khác biệt so với những “người anh em” của mình thông qua cụm đèn định vị nằm tại mặt yếm trước. Phần đầu xe được thiết kế dạng khí động học mang lại dáng vẻ thon mềm và vuốt nhọn. Phía trên cụm tay lái, hệ thống hiển thị trung tâm được thiết kế tương đối “cứng” . Hệ thống hiển thị trung tâm gồm các đèn báo tình trạng xe cũng như hệ thống hiển thị tốc độ được thiết kế khá lớn khiến người điều khiển có thể dễ dàng quan sát.
Nằm phía trên cụm động cơ, phần yếm và thân xe của Wave RSX Fi AT có kiểu dáng hẹp ôm vuốt lấy khung xe. Nằm đối diện với hệ thống khoá điện trung tâm là nơi đặt vị trí của khoá phanh khi dừng đỗ.
Có chiều cao yên ở mức 760mm, đuôi xe của Wave RSX Fi AT khá thấp và mang thiết kế vuốt nhọn kiểu thể thao và được điểm xuyết bởi những vệt màu sác gọn hình tia sét được tạo ra bởi phần nhựa ốp dọc hai bên đuôi xe. Yên xe được tạo ra bởi lớp mút dày và có bề rộng tương đối thoải mái cho người vận hành và người ngồi sau.
Chi tiết được coi là “kém” nhất ở phần thiết kế đó chính là chiếc cần khởi động nằm phía bên trái cụm động cơ. Với cách xử lý thô và khá dài và không được trang bị bọc cao su chống trơn, trượt, cũng như vị trí nằm phía bên trái cụm động cơ, cần khởi động của Wave RSX Fi AT khá vướng và khó sử dụng. Chưa kể tới việc thao tác khởi động yêu cầu bóp phanh trước khi đạp nổ khá bất tiện. Sự xuất hiện của chiếc cần khởi động có vẻ như là sự “thiếu tự tin” của Wave RSX Fi AT khi được đặt vào dòng xe số cao cấp.
Ngoài ra, với tay xách sau không có tính năng chở hàng, khoảng không gian hộc chứa đồ chỉ chứa được một chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu chính hãng, tính tiện nghi của Wave RSX Fi AT cũng bị hạn chế khá nhiều khi người vận hành cần mang theo hành lý cá nhân.
Theo thông số kỹ thuật được Honda Việt Nam công bố, Wave RSX Fi AT có tổng trọng lượng ở mức 105kg. Khoảng cách giữa hai trục bánh xe ở khoảng 1.250mm, khoảng cách gầm xe ở mức 140mm và có dung tích bình chứa nhiên liệu ở khoảng 3,7 Lít.
Động cơ:
Wave RSX Fi AT được trang bị loại động cơ tiên tiến nhất của Honda cho dòng xe số. Động cơ của Wave RSX Fi AT có dung tích xy lanh ở 109 phân khối, 4 kỳ, làm mát bằng không kh. Có tỉ số nén 9: 01 và tạo ra công suất cực đại ở khoảng 7,7 mã lực tại vòng tua máy đạt ngưỡng 8.000 vòng/phút. Mô men xoắn cực đại ở mức 8.24 N.m tại vòng tua máy đạt ngưỡng 5.000 vòng/phút.
Wave RSX Fi AT được trang bị hệ thống phun xăng điện tử Fi tiên tiến và hệ thống truyền động CV-Matic hiện đại nhất. Công nghệ CV-Matic giúp chiếc xe vận hành giống xe tay ga nhờ hệ truyền động biến thiên vô cấp được gắn ngay trong động cơ.
Vận hành:
Nhờ sử dụng chung kiểu dáng và hệ thống khung giống mẫu xe Wave RSX, Wave RSX Fi AT mang lại cảm giác quen thuộc như khi vận hành mẫu xe số thông thường. Chiều cao yên xe thấp và trọng lượng xe chỉ ở mức 105kg cho cảm giác ngồi thoải mái.
Để vận hành được mẫu xe này, người điều khiển sẽ phải làm quen với một số thao tác chưa từng xuất hiện trên những mẫu xe số nào. Đầu tiên đó chính là nút thao tác phanh tay nằm đối diện với ổ khoá điện. Nút phanh tay này sử dụng cơ cấu kéo một chiều kết hợp đạp phanh sau để khoá phanh chống trôi xe khi dừng đỗ. Muốn mở khóa phanh, người vận hành phải thực hiện thao tác đạp phanh chân. Với cần khởi động, người điều khiển cần bóp phanh tay hoặc để phanh ở chế độ khoá chống trôi mới có thể khởi động được.
“Nhược điểm” của hệ thống phanh đỗ này chính là khả năng điều chỉnh tầm khoá phanh và tầm phanh của cụm phanh sau. Rất khó để điều chỉnh cho tầm phanh sau “ăn” sớm và tầm khoá phanh nhạy cùng một lúc. Ngoài ra điểm khó khăn với nữ giới xuất hiện khi mở khoá phanh, người sử dụng cần phải tác động một lực chân mạnh và dứt khoát để đạp mở khoá phanh. Tay nắm khóa phanh nhỏ cũng có thể gây ra cảm giác đau tay khi không quen thao tác.
Ngay khi xuất phát, cảm giác tăng tốc của Wave RSX Fi AT là khá “bất ngờ”. Chiếc xe tăng tốc nhanh và mượt, tiếng động cơ êm và độ rung thấp. Chạy thử nghiệm tăng tốc cùng với mẫu xe Wave RSX phiên bản xe số, Wave RSX Fi AT tăng tốc khá ấn tượng bằng việc bỏ xa chiếc Wave RSX phiên bản số và đạt vận tốc 80km/h khi “đối thủ tranh tài” còn chưa chuyển hết số 3 và đạt vận tốc 60km/h. Khi vận hành xe qua những khúc cua, những người quen đi xe số sẽ đôi chút bị “ngợp” vì cách phối ga khác hoàn toàn kiểu xe số. Động cơ của Wave RSX Fi AT tỏ ra khá mạnh, thậm chí đủ khoẻ để “nghịch” trò chơi “đốt lốp” giống như cách những tay đua chuyên nghiệp ăn mừng chiến thắng.
Thử nghiệm khả năng leo dốc cao và dài, Wave RSX Fi AT cho thấy dung tích 109cc vẫn là đủ để leo lên những con dốc cao và dài tại Tuần Châu. Khi chiếc xe chở 2 người và lên dốc không đà, chiếc xe chỉ tỏ ra đôi chút “hụt” ở tầm ga đầu, khi đạt vận tốc 40km/h động cơ tỏ ra khá “lì” và leo dốc ổn định thậm chí có thể đạt vận tốc trên 60km/h tại cuối dốc. Tuy nhiên khi thử nghiệm tiến hành xuống dốc, Wave RSX Fi AT cho thấy đây không phải là “sở trường” của mẫu xe này. Độ ghìm của động cơ là không đáng kể, xe trôi dốc khá nhanh. Không còn “phanh số”, Wave RSX Fi AT giảm tốc bằng cách sử dụng phanh liên tục trong suốt quá trình xuống dốc. Điều này làm giảm đáng kể độ an toàn khi xuống dốc bởi nếu “tì” phanh liên tục trong thời gian dài sẽ khiến cụm phanh bị tăng nhiệt độ dẫn tới bó phanh. Với hệ thống phanh đĩa việc “tì” phanh liên tục sẽ khiến hệ thống phanh bị “E dầu” và dẫn tới mất khả năng phanh. Điều này rất nguy hiểm cho người điều khiển khi vượt đèo, dốc trên đường trường.
Tiến hành thử nghiệm các tính năng đi vào đường xấu và phanh khẩn cấp, Wave RSX Fi AT có hoạt động khá giống với mẫu Wave RSX phiên bản động cơ số.
Kết luận:
Được hãng Honda Việt Nam công bố giá bán tham khảo ở mức giá bán lẻ đề xuất cho phiên bản phanh đĩa, vành nan hoa là 26.590.000VND. Phiên bản phanh đĩa, vành đúc được bán với mức giá đề nghị là 27.590.000 VND (Đã bao gồm VAT). Wave RSX Fi AT được hãng Honda đặt vào phân khúc dòng xe số cao cấp nhất của hãng tại Việt Nam. Tuy nhiên, xét về những tính năng và khả năng vận hành thực tế cho thấy mẫu xe này chưa thể tạo ra “kỷ nguyên mới cho dòng xe số”. Khả năng vận hành nhẹ nhàng, linh hoạt của dòng xe ga và sự vận hành ấn tượng của hệ thống CV-Matic thật sự chưa đủ để có thể thay thế kiểu động cơ sử dụng hệ thống truyền động số thông thường.
Xét trên phương diện của người sử dụng dòng xe số mong muốn một mẫu xe có giá thành rẻ, chí phi sử dụng thấp, có thể sử dụng ở nhiều loại địa hình khác nhau, có nhiều tính năng tiện lợi và gọn gàng thì Wave RSX Fi AT vẫn chưa thể có được hết những yêu cầu này.

Tuy nhiên với những khách hàng trẻ tuổi sống tại các thành phố lớn, có nhu cầu đi lại trong nội thị, cũng như mong muốn vận hành xe dễ dàng và thoải mái hơn thì Wave RSX Fi AT xứng đáng là một trong những mẫu xe đáng được lưu tâm sau sự lựa chọn là xe tay ga.

































nguyen manh duong
nguyen manh duong
Trả lời 14 năm trước

Cạnh nhà có cha mới tậu 1 con.Cảm giác đầu tiên khi ngồi lên là khá chắc chắn,nhưng không thoải mái và đầm bằng LEXAM.Nổ máy,đề pa phát để thử sức mạnh của động cơ,có tầm chạy cảm giác như bị hụp ga,sau đó lại bình thường,động cơ vẫn không êm hơn WAVE 110 là mấy,nghe vẫn có tiếng sọc sọc và rào rào,hình như linh kiện được chế tạo bằng thép tồi thì phải mà sao chạy thấy máy móng thế.Con này mà tour với LEXAM thì có nước hít khói,giảm chấn phía sau kém,đi vô chỗ sóc là nghe thấy tiếng cục cuc khá rõ ràng.Nói chung là nếu có thì chơi LEXAM, vừa thể thao vừa bốc,chạy ăn đứt con này lun!

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Mặc dù là công nghệ mới nhưng em thấy về thiết kế không hay.Người dân Việt Nam thích xe ga chủ yếu vì kiểu dáng của nó và tiện ích từ cái kiểu dáng ấy (cốp rộng, chỗ để chân không bị ướt vào trời mưa, đẹp...).Còn nếu bỏ tiền ra để mua một chiếc xe vận hành như xe ga còn kiểu dáng thì xe số thì chắc hẳn không có nhiều người.Hơn thế nữa chiếc xe này gần như không khác gì mấy với chiếc xe WAVE RSX bình thường.Nếu các nhà sản xuất làm ngược lại là máy của xe số, kiểu dáng xe ga thì người tiêu dùng sẽ có một chiếc xe đẹp về hình thức, mà lại tiết kiệm nhiên liệu

pq
pq
Trả lời 14 năm trước

Nếu là em thì cỡ xe này sẽ mua Lexam, ở ngoài Lexam nhìn đẹp hơn, cái gác chân Lexam nhìn có cảm tình hơn con này, một dòng hoàn toàn mới cho một phân khúc mới còn tốt hơn một cái xe "nâng cấp" như kiểu con Wave AT này....! Còn với cái giá tiền này thì cứ Ex mà làm tới, mạnh mẽ mà xăng cùng lắm cũng chỉ cỡ AB chớ mấy......

biet roi
biet roi
Trả lời 14 năm trước

Giá quá chát, kiểu dáng như Wave ko có gì nổi bật, cốp xe nhỏ, xe ga kiểu dáng xe số trong khi tâm lý dân VN thì đã có tiền mua xe ga thì chơi luôn xe ga chứ ai đi kiểu nửa nạc nửa mỡ thế này ? Chắc con này sẽ ế dài, nếu giá khoảng 20-22tr thì còn có cơ may.

lu mo
lu mo
Trả lời 14 năm trước

Tầm tiền đó nếu là mình thì mình sẽ mua EX còn hơn.

roi biet
roi biet
Trả lời 14 năm trước

1. Thớt giới thiệu Honda nhưng toàn fan Yamaha vào tung hô Ex

2. Chả cần biết đầu đuôi tại sao Honda tung ra cái xe nửa nạc nửa mỡ này: Giải thích luôn: 90% chị em nhà ta khi dừng xe đèn đỏ là để số 4 => sau đó rồ ga => hại máy => tốn tiền sửa chữa, đại tu... nhất là 2 năm sau khi sử dụng thì cái máy chả khác gì cái mền. Điều này giải thích 1 phần tại sao xe số ở VN chất lượng kém. Mặc dù phần chính là do linh kiện phụ tùng HVN quá lởm (Toàn đồ Tàu). Chính vì như vậy, tung ra 1 cái xe này là nhắm vào chị em (48% dân số Việt Nam chứ ko nhằm vào 52% các anh cao to đen hôi chém gió trong thớt này).

3. Công nghệ CV-Matic ko phải là công nghệ kém vì nó được chứng minh qua xe PCX 125. Xe Wave mới này là 1 bản lai căn của CV-Matic + Nhông/Sên/Dĩa, chính vì vậy tiêu hao nhiên liệu + bảo trì bảo dưỡng sẽ tốn kém thêm cho khoản NSD. Mình chạy PCX 125 và đảm bảo rằng bất kỳ ai đã ngồi lên PCX sẽ cảm thấy SH, PS, @, Dylan chỉ là thế hệ già nua ốm yếu.

4. Honda đã đánh giá khả năng tiêu dùng của người quá cao khi định giá Wave lai này với mức giá có thể nói là trên trời (Giống trường hợp Iphone ở VN). Tất nhiên nó sẽ có những lớp khách hàng chấp nhận và sử dụng, trong khi đó với một nhóm khác thì lựa chọn tay ga 100% thì hợp lý hơn ví dụ: Click, Mio. Hoặc chọn xe số như các fan boy Exciter trên này.

5. Trong các hãng sx xe máy, việc copy nhau là chuyện quá bình thường, xảy ra ngay cả với ô tô, Mer copy BMW copy Audi copy VW... nhưng kết quả cuối cùng được phân định bằng số lượng xe bán ra. Trong trường hợp này, Honda tại thị trường Việt Nam đã thắng đậm với AB vs Nouvo, và mình tin là em Wave lai này cũng sẽ làm thịt Lexam. Nhưng trên thị trường Nhật/Thái thì điều này còn tùy xem họ là fan boy của bên nào.

biet rui
biet rui
Trả lời 14 năm trước

Có vài ý kiến với bác :

1. Khi một mẫu xe ra đời khó tránh sẽ được đem so sánh với những xe khác trong cùng phân khúc giá tiền của hãng khác. Giá em này và em Exciter tầm ngang ngang nhau, không so nó với Exciter ko lẽ đem nó so với Taurus?

2 + 3 . Honda ra chiếc này cũng cùng lý do như Yamaha ra chiếc LEXAM thôi : mang đến 1 sự lựa chọn mới cho khách hàng. Bác xem kỹ lại, trong thread này chưa ai chê chiếc xe này yếu cả, vì đơn giản là chưa có ai cầm lái em nó hết. Chỉ là do em nó mang công nghệ nửa nạc nửa mỡ, thiết kế không bắt mắt, gắn mác dòng wave với giá bán cao nên mọi người ở đây có ý kiến thôi.

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 14 năm trước

Buồn thiệt Thailand có trước ta mấy tháng rồi giờ VN mới có. Xe này giống Y.C.A.T. của Yamaha thôi! trông nó nhỏ hơn và không chất bằng Y.C.A.T. cho lắm!
Nghe đâu Yamaha đăng ký động quyền tại VN về vụ "xe lai" này mà! có lẽ phải giải quyết vụ đó mà sản phẩm được trưng bày sau nhiều tháng khi Thailand tung ra.