Tại sao xe tay ga lại hao xăng hơn xe đạp số?

Cứ nghe mọi người bảo xe tay ga chạy hao xăng nhưng có ai biết tại sao không? Thời buổi giá xăng lên vèo vèo vậy mà nhiều người lại đổ xô mua tay ga? Why?
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Bác ợ Xe ga là máy 2 kỳ Xe số 4 kỳ Động cơ 4 kỳ dùng cơ cấu súp-páp đóng mở để hòa khí và thoát khí cháy. Sự đóng mở của súp-páp liên quan đến nhiều bộ phận khác trong máy như sên cam, cam, cốt cam, cò mổ. Trong quá trình hoạt động, các cơ phận này va đập, mài mòn ở nhiệt độ cao. Do đó việc toả nhiệt phải được đặc biệt chú trọng. Ở động cơ 2 kỳ, việc hút và thoát khí cháy nhờ vào pít-tông và các lỗ hút, lỗ thoát nằm ngay tại xilanh máy. Hiệu suất nạp kém hơn, khi xả cũng không thể xả triệt để. Sử dụng lâu ngày, pít-tông, bạc bị lỏng, thì một phần hòa khí bị thất thoát qua khe hở giữa pít-tông và xilanh. Điều này làm xe bị hao xăng hơn so với động cơ 4 kỳ cùng tình trạng. Động cơ 2 kỳ có hành trình máy ngắn (Một vòng quay nổ một lần) nên xe bốc hơn nhưng cũng chính vì vậy mà các linh kiện động cơ phải chịu nhiều lực hơn, khiến tuổi thọ không thể cao bằng xe 4 kỳ. Hơn nữa, lực hút nhiên liệu ở động cơ 2 kỳ phụ thuộc trực tiếp vào lực nén của pít-tông, nên với những xe đã bị dão thường là rất khó nổ, nhất là vào buổi sáng.
lu mo
lu mo
Trả lời 14 năm trước
Khái quát: - Xe tay ga bình thường chạy đã hao xăng hơn xe số và còn hao hơn nữa nếu xe tay ga có phân khối lớn. - Bạn có công nhận bất cứ xe ga hay số, càng tăng ga thường xuyên thì càng mau hết xăng (tăng ga thì xăng xuống nhiều, máy nổ lớn). - Bạn có để ý khi chạy trên đường hoặc cả khi dựng xe nhưng máy xe vẫn nổ: Xe tay ga tiếng máy luôn lớn hơn xe số? Tại sao như vậy? Tại vì xe tay ga nó có hộp số và kôl hoàn toàn tự động, ga của nó phải luôn luôn để cao hơn xe số ở mức độ nhất định để bảo đảm việc chuyển đổi số, còn xe số thì không như vậy. Đây là do cơ cấu hộp số tự động của xe tay ga nó là như vậy. Có thể xem đó là khuyết điểm hay nhược điểm đều được. Nhưng nay thì đã khác, các nhà sản xuất đã khắc phục được điểm yếu trên với các dòng xe mới như Air Blade.. v.. v ... Chi tiết kỹ thuật bạn có thể tìm hiểu thêm trên các trang web nói về xe. Các dòng xe có tại Việt Nam có thể phân biệt như: - Xe không tự động, hộp số riêng khi chuyển đổi phải dùng kôl tay: Honda 67, các loại xe Moto. - Xe bán tự động, chuyển đổi số với kôl tự động, không dùng kôl tay: Dream, Future, Cub81, Cub 86 v..v... - Xe hoàn toàn tự động: SH, Spacy, Nouvo v..v...
hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Xe tay ga hao xăng hơn xe số vì các lý do sau:

Nguyên nhân về kết cấu

- Sử dụng bộ truyền vô cấp bằng đai cao su nên xuất hiện sự trượt trong truyền động.

- Sử dụng lốp to bản và đường kính nhỏ, áp suất lốp thấp dẫn tới tăng cản lăn khi bánh xe quay.

- Kích thước của xe rộng hơn tăng cản không khí.

Ngoài ra còn do kỹ thuật của người sử dụng gây nên:

- Thay đổi liên tục tốc độ trong một khoảng rộng nhiều, (tăng giảm ga đột ngột).

- Phanh và tăng ga thường xuyên dẫn tới thay đổi tốc độ quá nhanh, làm cho sự trượt của bộ truyền đai tăng.

- Sử dụng quá tải.

- Lốp bơm quá căng.

- Đi trên đường quá xấu.

Các nguyên nhân trong kỹ thuật sử dụng có thể hạn chế được do vậy cũng có khả năng giảm tiêu thụ nhiên liệu.