Aston Martin Valkyrie – siêu phẩm hypercar đã phá vỡ giới hạn siêu xe hiện đại?

Hypercar là cái tên dùng để gọi những chiếc siêu xe đỉnh cao với khả năng gia tốc và đạt tốc độ tối đa "vũ bão", sở hữu các công nghệ tiên tiến nhất thế giới. Cùng với Mercedes AMG Project One, McLaren BP23, Aston Martin Valkyrie được đánh giá là "tam hoàng" siêu xe hybrid thế hệ mới.

 

Aston Martin Valkyrie ra mắt lần đầu vào tháng 7/2016, được xem là dự án siêu xe táo bạo nhất trong lịch sử của Aston Martin. Năm 2017, Valkyrie mới trở thành tên gọi chính thức của dòng xe này. Mục tiêu của hãng sản xuất Anh quốc là mẫu siêu xe với hiệu năng ngang các xe đua thuộc thể thức LMP1, có khả năng hạ gục mọi đối thủ hàng đầu hiện nay.

Tương tự như các xe đua LMP1 Le Mans, Valkyrie mang kiểu dáng hướng tới hiệu năng khí động học cao nhất, thân xe được làm từ các vật liệu siêu nhẹ, các chi tiết nhỏ nhất cũng được tối ưu hóa.

Nội thất có khoảng không gian hạn hẹp, người lái và hành khách sẽ gần như ngồi sát cạnh nhau và chân cũng phải duỗi thẳng như dòng xe đua F1. Ghế ngồi mang tính cá nhân hóa – cần đặt riêng để phù hợp với hành khách và cấu trúc nguyên khối. Mọi nút điều khiển đều được tích hợp trên vô-lăng, các màn hình đa chức năng chỉ báo. Ngoài ra, siêu xe còn được thay thế gương chiếu hậu ngoài bằng cách sử dụng màn hình nối với camera.

Valkyrie sử dụng động cơ V12 nạp khí tự nhiên có dung tích 6.5l với công suất tối đa 1000 mã lực, khi đi kèm mô-tơ điện, con số này lên tới1130 mã lực. Thực chất, các thành phần cấu tạo của Valkyrie đều là sản phẩm đến từ những tên tuổi hàng đầu trong giới đua xe như hệ thống pin nhiên liệu do Rimac cung cấp, củ phanh từ Alcon, khung nguyên khối MonoCell từ Multimatic, bộ điều khiển của Bosch, đĩa phanh carbon từ Surface Transform.

Trọng lượng của xe khoảng 1030 kg. Dự kiến phiên bản này sẽ được sản xuất vào cuối năm 2018, với mức giá khoảng 2 - 3 triệu Bảng Anh (tương đương 57.8 tới 86.7 tỷ đồng). Thương hiệu này cũng chỉ sản xuất với số lượng giới hạn 25 chiếc bản đua và 150 chiếc xe thương mại. Theo thông tin được tiết lộ, 150 chiếc siêu xe này đều đã có chủ đặt cọc.

 

Chưa có câu trả lời nào