Xe compact là gì, có thích hợp để đi trong đô thị không?

Các bạn cho mình hỏi với, xe compact là gì và có thích hợp để đi trong đô thị không nhỉ?

Mình có một ít tiền đang định lên đời ô tô, nhưng thú thật là chưa tìm hiểu gì cả nên còn gà mờ lắm. Ở đây có bạn nào rành về 4 bánh thì tư vấn cho mình với.

Dat Tuan
Dat Tuan
Trả lời 7 năm trước

Xe này là moại xe giá rẻ nên đi trong đô thị cũng tiện và chi phí nuôi xe cũng không quá cao đâu bạn ạ. Ngoài số tiền bạn cần bỏ ra để mang một chiếc xe mới từ showroom về nhà thì chủ xe cần phải bỏ ra một số khoản chi phí khác thì chiếc xe mới có thể lăn bánh ngoài đường. Các chi phí này bao gồm:

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô: khoảng 400.000 đồng/năm.
  • Lệ phí đăng kiểm định kỳ: khoảng 250.000 đồng/lần.
  • Phí bảo trì đường bộ: khoảng 1.600.000 đồng/năm.

Bên cạnh đó, để tránh những rủi ro không mong muốn trong quá trình sử dụng, chủ sở hữu cũng nên mua thêm các gói bảo hiểm tự nguyện như bảo hiểm thân vỏ, bảo hiểm thủy kích, bảo hiểm mất cắp toàn bộ, bảo hiểm mất cắp bộ phận xe. Tùy theo từng gói bảo hiểm mà có mức chi phí khác nhau, mức chi phí này thường dao động từ 1-2% giá trị xe (khoảng 5-10 triệu đồng/năm).

Một số chi phí thường xuyên của xe bao gồm: chi phí nhiên liệu, chí phí bảo dưỡng định kỳ. Theo khuyến cáo của các hãng sản xuất ô tô, người dùng nên thay dầu sau mỗi lần đi được 10.000 km hoặc tùy theo điều kiện sử dụng của xe để điều chỉnh cho phù hợp.

Sau mỗi lần đi được 20.000 km chủ xe nên bảo dưỡng cấp 1 một lần bằng cách thay mới dầu động cơ, lọc dầu, lọc gió điều hòa. Hoặc bảo dưỡng cấp 2 bằng cách thay mới dầu động cơ, dầu hộp số, dầu cầu, dầu phanh, dầu cồn, dầu trợ lực lái, lọc dầu động cơ, lọc gió động cơ, lọc nhiên liệu, lọc gió điều hòa và thay nước làm mát.

Tùy từng điều kiện sử dụng, sau khoảng 30.000 km chủ xe có thể thay má phanh, sau 40.000 – 50.000 km có thể phải thay toàn bộ lốp.

CHI PHÍ TRUNG BÌNH ĐỐI VỚI XE COMPACT ĐÔ THỊ

Mức tiêu hao nhiên liệu của các dòng xe compact đô thị dao động trong khoảng từ 5,5 – 6,5L/100km. Chi phí cho việc bảo dưỡng cấp 1 của xe mất khoảng 1 triệu đồng/lần. Chi phí bảo dưỡng cấp 2 cho xe mất khoảng 2,5 – 4,5 triệu đồng/lần tùy từng loại xe.

Là dòng xe giá rẻ nên chi phí thay thế phụ tùng cho dòng xe này cũng không quá cao. Chi phí để thay toàn bộ dàn lốp của một chiếc xe Chevrolet Spart cũng chỉ mất khoảng từ 3,6 – 6,0 triệu đồng. Nếu thay lọc nhớt cho xe Kia Morning đời mới chỉ mất khoảng 120.000 đồng. Mỗi lần thay nhớt động cơ cũng chỉ mất khoảng 300.000 – 400.000 đồng.

Như vậy, nếu mỗi ngày chúng ta chạy khoảng 30km thì chi phí để “nuôi” một chiếc compact đô thị khoảng 1,5 – 2,0 triệu đồng/tháng.

Nếu mỗi ngày chạy khoảng 50km thì mỗi tháng chúng ta mất khoảng từ 2,5 – 3,0 triệu đồng/tháng.

Nick Clone
Nick Clone
Trả lời 7 năm trước

Compact là dòng xe ô tô nhỏ gọn nói chung đấy bạn ạ :)