Mẹo tập lùi trên đường hẹp, quanh co?

Tôi yếu kỹ năng lùi, có lần bắt buộc lùi một đoạn mà lưng áo ướt đẫm mồ hôi dù điều hoà bật lạnh nhất rồi. Bác nào nhiều kinh nghiệm chỉ bảo cách tập, mẹo tập như thế nào để nhanh tiến bộ (Bình).

Đan truường
Đan truường
Trả lời 12 năm trước

Lùi tốt là do kỹ năng

Khi lùi có hai nhóm tài xế sau đây:

Nhóm 1: Khi lùi ngoái cổ lại sau, mở cửa kính, cổ lúc xoay trái, lúc xoay phải để nhìn trái, nhìn phải. Đây thường là những người lái xe kinh nghiệm rất lâu năm, những bác tài này học lái xe từ thời bao cấp, đã nhiều năm lái xe nhà nước, xe cũ. Hồi ấy gương hậu có khi còn thiếu, vỡ hoặc chẳng nhìn thấy gì - nên các bác có thói quen như vậy.

Ưu điểm nhóm 1: Do ngoái hẳn lại nhìn nên nhìn thấy vật thật, cảm giác tự tin.

Hạn chế nhóm 1: Xoay ổ nhiều nên rất mỏi mệt nhất là những đoạn đường lùi lại xa hoặc quanh co. Thiếu cơ động, vì khi ngoái trái thì không kiểm soát được đằng trước và bên phải, khi ngoái phải lại không thể biết đằng trái và trước có xe khác không. Cách lùi này chỉ có thể ở một đoạn ngắn, chỉ cần căn một phía mới nên áp dụng.

Nhóm2: là nhóm tài xế được đào tạo cơ bản sau này, xe tốt, tài liệu hướng dẫn đầy đủ, hoặc những người được học lái xe ở những nước phát triển. Nhóm này chỉ nhìn gương khi lùi. Có 3 gương đều dùng đầy đủ. Mắt đảo kiểu "rang lạc" khi lùi: gương trái, gương hậu, gương phải, cứ thế đảo đi đảo lại khi thực hiện lùi.

Ưu điểm nhóm 2: Kiểm soát được hoàn toàn đằng trước (do khi lùi đầu vẫn hướng phía trước), phía trái đằng sau (do gương trái), đằng sau (do gương hậu), bên phải đằng sau do gương phải.

Nhược điểm nhóm 2: hầu như không có nhược điểm, có chăng chỉ là nhìn gương có thể không thật mắt - nhưng luyện dần kỹ năng sẽ quen. Nên chú ý : các gương chiếu hậu xịn đều có ghi : "vật ở trong gương xa hơn so với thực tế" - vì thế rất an toàn.

Trong trường hợp gương kém, gương mờ thì buộc phải làm như nhóm 1: ngoái cổ các phía, Người viết bài này lựa chọn nhóm 2 để lùi. Đã từng lùi hẹp đến mức đến một đoạn lại phải đóng gương, thoát khỏi vật chắn, lại mở gương, cứ thế,...

Lời khuyên: dù lùi nhóm 1, hay nhóm 2, trước khi lùi xe cần ở ngoài xe quan sát "đảo mắt" xung quanh nơi cần lùi, phía sau xe để xem sét sơ bộ có vật cản hoặc nguy cơ gì. Khi lùi sợ nhất khi có những vật có chiều cao thấp, hoặc trẻ con vì thường vật thấp và trẻ con khi lùi. gương sẽ bị ngoài tầm nhìn.

Trong khi lùi nếu thấy không yên tâm, có thể phải dừng lại, ra khỏi xe quan sát, phán đoán - đừng ngại, không ai cười cả - đây là tác phong của những lái xe chuyên nghiệp. Vài lời như thế. Chúc các lái xe khi lùi an toàn không va phải trẻ con, không chạm phải chậu hoa, cột mốc hay cột điện.

Kinh Bắc

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

Tập luyện nhiều bạn sẽ lùi tốt thôi

Tôi thấy lùi cũng không khó lắm đâu. Cơ bản là phải quan sát tốt, trước khi lùi xe bạn nên ra khỏi xe quan sát trước đoạn đường mình sắp lùi, khi lùi xe bạn nên ép nhẹ ly hợp cho xe lùi chậm đồng thời quan sát kỹ 3 gương (nên ngồi thẳng người lên để quan sát được rõ 2 bên thành xe). Nếu đoạn đường lùi thẳng và bảo đảm lùi lọt xe thì bạn chỉ cần nhìn một bên gương cũng có thể lùi được (phải căn được độ hở của hông xe bên trái luôn luôn bằng nhau từ khi bắt đầu lùi đến khi kết thúc) đánh tay lái nhẹ nhàng và ít một)

Nếu đoạn đường lùi quanh co thì ôm cua bên nào phải quan sát kỹ gương chiếu hậu bên đó. Xe lọt qua cua nửa thân phải nhìn nhanh sang gương bên ngược lại (Hạ kính 2 cửa trước để quan sát được dễ dàng hơn. Mấy kinh nghiệm tư vấn giúp bạn Bình, chúc bạn thành công.

SubZero
SubZero
Trả lời 12 năm trước

Lùi cũng đơn giản thôi, bạn cứ gắn cảm biến + camera lùi cho yên tâm rồi từ từ mà lùi, vừa quan sát camera vừa check gương