Lý do phái đẹp tham gia thiết kế xe hơi là gì?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Harley Earl là nhà thiết kế nam đầu tiên trong ngành công nghiệp ôtô thuê phái nữ làm việc. Nhưng quyết định đó không phải vì chủ nghĩa bình đẳng.

Dấu mốc đó là năm 1950, và lý do ẩn phía sau quyết định của Harley Earl rất đơn giản. Ông tin rằng phụ nữ sở hữu nhận thức đặc biệt và sự để tâm tuyệt vời tới các tiểu tiết. Earl biết rõ dạng tài năng này không thể thiếu khi thiết kế nội thất, như đề xuất màu sắc và chọn chất liệu.

Harley Earl và những nhà thiết kế nữ đầu tiên trong ngành công  nghiệp ôtô
Harley Earl và những nhà thiết kế nữ đầu tiên trong ngành công nghiệp ôtô. Ảnh: GMphotostore.

Mới đây, phái đẹp trong ngành thiết kế xe hơi một lần nữa được đề cao, khi hãng GM tôn vinh những người mở đường, trong đó có những nhà thiết kế nữ thế hệ mới đã tạo ra sự khác biệt để lại dấu ấn cho tới ngày nay, tại Bảo tàng thành phố ở New York (Mỹ).

Thế hệ những nhà thiết kế nữ thế hệ mới có Kimberly Wu của Honda, Kerrin Liang của Hyundai, Michelle Christensen ở Acura (nhà thiết kế của Acura ZDX) và Christine Park ở Cadillac.

Christine Park
Christine Park, người phụ nữ xinh đẹp đã tham gia thiết kế Chevrolet Orlando và nội thất của chiếc xe siêu sang Cadillac XTS Platinum concept. Ảnh: Weid.

Tuy nhiên, việc này đồng thời làm dấy lên những cuộc tranh luận về vai trò của người phụ nữ trong lĩnh vực thiết kế ôtô và tại sao vẫn còn rất ít phái đẹp tham gia làm công việc này trong thời đại ngày nay.

Theo các chuyên gia, bởi phụ nữ thường ít quan tâm tới xe hơi so với các đấng mày râu, vì thế với họ việc thiết kế cũng không mấy hấp dẫn. Thực tế, trong số 15-18 người tốt nghiệp chương trình thiết kế vận tải ở Trung tâm nghiên cứu sáng tạo tại Detroit, chỉ có 2-3 phụ nữ. Tỷ lệ này cũng không thay đổi so với Trung tâm nghệ thuật thiết kế ở Pasadena (California), khi chỉ có một phụ nữ trong số 10 người tốt nghiệp.

(Theo vnexpress)