Cách đề-pa lên dốc của tôi có ổn không?

Tôi mới lái, kỹ thuật đang non. Khi tắc đường ngang dốc tôi đạp hết côn, kéo phanh tay. Lúc đi tiếp, tôi nới phanh tay một tí (không thả hết) sau đó tăng ga lên dốc dần. Nếu có dấu hiệu tụt dốc lại xiết phanh tay, vì thực tế nhiều xe dù kéo phanh tay mà tăng ga thì vẫn nhích được (Lê Nam). Tôi cũng biết là sẽ hại phanh tay nhưng làm thế thì vẫn an toàn hơn là bị tụt dốc và hôn đuôi vào đầu xe sau. Nhờ các bạn tư vấn cho tôi kinh nghiệm trong trường hợp này. Xin cảm ơn.
tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Tôi mới lái, kỹ thuật đang non. Khi tắc đường ngang dốc tôi đạp hết côn, kéo phanh tay. Lúc đi tiếp, tôi nới phanh tay một tí (không thả hết) sau đó tăng ga lên dốc dần. Nếu có dấu hiệu tụt dốc lại xiết phanh tay, vì thực tế nhiều xe dù kéo phanh tay mà tăng ga thì vẫn nhích được (Lê Nam).

Tôi cũng biết là sẽ hại phanh tay nhưng làm thế thì vẫn an toàn hơn là bị tụt dốc và hôn đuôi vào đầu xe sau. Nhờ các bạn tư vấn cho tôi kinh nghiệm trong trường hợp này. Xin cảm ơn.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Góp ý với anh

Xin chào bạn!
Với cách xử lý như bạn đã nêu là ok đối với tài mới biết lái, tuy nhiên bạn nên học cách đứng dốc khi xe dừng lại ở trên dốc thì tốt hơn. Cụ thể khi bạn bạn chuẩn bị đứng dốc thì thao tác về số 1 nhích nhẹ chân ga và nhả nhẹ côn, phải kết hợp nuần nhuyễn sao cho vừa đủ để đứng dốc.

Tuy nhiên nếu đứng dốc lâu quá thì vẫn phải kéo phanh tay, khi đề pa vẫn phải thao tác đứng dốc để chuẩn bị cho hành trình vượt dốc.

Trăm hay không bằng tay quen>> chúc bạn thành công.

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

Không ổn chút nào bạn ơi

Chào bạn! Thật ra, phanh tay không được thiết kế cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ yêu cầu là giữ xe đứng yên khi xe đã dừng. Nếu cố gắng dừng xe mà chỉ dùng phanh tay thì sẽ thấy nó không thích hợp và nguy hiểm như thế nào. Nếu phanh tay không nhả ra hoàn toàn khi xe đang chạy sẽ dẫn đến sớm bị mòn, bố phanh láng bóng do hiện tượng trượt bố phanh, nhưng điều nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng. Sao pác k dùng cách depa truyền thống lúc học lái xe, mình thấy nó an toàn , và dễ sử dụng mà.

Điều sai lầm dẫn đến các driver bị tụt dốc lúc depa là quá trình nhả côn:

1 - Không điều khiển đc chân côn dẫn đến nhả côn quá tầm --> dẫn đến chết máy.

2- Truớc khi nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500-2.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn lại không giữ đều chân ga. --> đầu xe sẽ không ngóc lên được.

3- Khi nhả côn, đầu xe chưa ngóc lên đã cắt phanh tay ---> khả năng tụt dốc là 95%, bạn vẫn chỉ có thể cứu bạn nếu nhả thêm chút côn và ga thốc lên.

4- Sau khi cắt phanh tay, không giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay.----> tụt dốc là 98% , 2% cho bạn bình tĩnh đạp côn+ phanh và kéo phanh tay để thực hiện lại cú đềpa.

Tóm lại trong quá trình từ lúc bắt đầu thực hiện cú đepa ngoạn mục của bạn thì tay phải của bạn luôn cầm lấy cái phanh tay. Và hãy thật bình tĩnh. Đối với những xe máy còn ngon có thể depa như sau mà không cần kéo phanh tay:

1- đạp côn+ phanh để dừng trên dốc.

2- khi đi, bạn hơi nhả côn thật từ từ, khi thấy xe rung rung lên, chuyển chân phanh sang chân ga, ga thốc lên. Đảm bảo lên dốc 100%. Cách này chỉ dùng cho thời gian đỗ xe ngắn, nếu không sẽ xảy tình trạng mỏi chân.

Chúc bạn lái xe an toàn !

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Cách depa này ít dùng thôi

Bác làm thế là đúng rồi, vì mới tập lái. Tuy nhiên cách làm này của bác chỉ là được 1 lần là xe đi được ngay chứ bác mà tắc đường ở cầu chương dương mà bác đi kiểu này chắc về nhà bác phải đi massage chân và tay mất. Bác phải học kiểu dùng côn và ga đi, đạp côn và ga to lên 1 chút nếu xe đi nhanh quá thì đạp côn vào còn nếu bị tụt lại do ga nhỏ thì phải ga to lên ( nhớ là khi tăng ga côn phải giữ nguyên và nhả từ từ) nếu không được phải kéo phải tay ngay.

Bác nên tập lúc tối đêm vắng người tránh các va chạm đáng tiếc.

Chúc bác mau lái xe tốt, an toàn.

roi biet
roi biet
Trả lời 13 năm trước

Phải làm chủ kỹ thuật

Kỹ thuật đậu xe và depart trên dốc là kỹ thuật khó, các học viên khi thi bằng lái thường bị trượt ở bài này.
Theo tôi bạn nên tuân thủ đúng theo lý thuyết :
Về cơ bản, bạn phải cảm nhận được động cơ xe, độ rung (gầm) máy khi nhả côn từ từ, đây là điểm mấu chốt của kỹ thuật depart khi xe ngang dốc.
- đạp hết côn
- Kéo phanh tay.
- Khi depart bạn nhả côn từ từ cho đến khi nào cảm nhận được máy rung nhẹ, thậm chí là khoang xe sẽ lắc nhẹ thì bạn giữ chân côn ngay vị trí ấy.
- Thả phanh tay, vù ga nhẹ để đồng hồ tua máy lên khoang số 2.
- nhả côn hoàn toàn và xe sẽ từ từ lăn bánh leo dốc.
Chúc bạn thành công.

biet rui
biet rui
Trả lời 13 năm trước

Cách đề-pa của anh Nam

Chào anh Nam, cho hỏi anh Nam đi xe số M (sàn) hay A (tự động)thế?

-nếu số A thì khi dừng trên dốc anh có thể kéo hết phanh tay và khi đi tiếp anh nên hạ hết phanh xuống vì xe số A có khoảng thời gian giữ xe 3-4 giây mà ko tụt được đâu!

-nếu số M thì anh mới lái dùng thế cũng được nhưng nên luyện dốc nhiều hơn để bỏ chế độ lái ấy đi. Hỏng xe mất!

- như anh nói nhiều xe kéo phanh tay vẫn lên được là vì không kéo hết (căng tay) thôi chứ đã kéo phanh thì làm sao đi được bác. Chúc bác xử lý tốt!

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn, kỹ thuật khi lên dốc mà phải dừng ở giữa dốc cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa chân và tay: Khi dừng xe, bạn kéo phanh tay (thắng), khi muốn đi tiếp bạn vào số 1 đồng thời nhả chân côn, khi thấy xe đã được giữ bởi chân côn thì từ từ nhả phanh tay, lúc này mũi chần phải của bạn quay ngang gót chân giữ ga, mũi chân đạp phanh, cứ như vậy xe sẽ được giữ chắc chắn và không lo bị tụt dốc.

Chúc bạn an toàn.

tun oi
tun oi
Trả lời 13 năm trước

Đề 3 lên dốc đúng: Phanh - Côn - Phanh

+ Dừng xe ngang dốc: Phanh - Côn - Phanh
- Phanh chân: Đạp phanh từ từ cho đến khi xe sắp dừng lại
- Côn: Đạp hết côn
- Phanh: Đạp hết phanh, nhanh tay giật phanh tay lên hết cỡ, lúc này mới nhả phanh chân ra, xe đỗ ngang dốc.

+ Đề pa lên dốc: Côn - phanh
- Nới một phần ba côn, đỡ lấy nó, nghe tiếng máy từ tiếng nổ êm tai đến lúc tiếng động cơ xe gằn lên, xe có hiện tượng rung nhẹ là thời điểm tiếp một phần ba chân ga vào, tiếng động cơ kêu to và xe không bị rung.
- Phanh tay: Kéo phanh tay lên một chút để bấm chốt rồi từ từ nhả hết phanh tay ra.
Chú ý: khi đề 3 lên dốc không dùng phanh chân và xe không được trôi ngược xuống dốc.

Nguyễn Kim Hội

ocnhoi
ocnhoi
Trả lời 13 năm trước

Có nhiều cách

Theo kinh nghiệm ít ỏi của tôi thì có 2 cách đề pa :

- Bằng phanh tay: cái này dạy trong trường lái, 1 cách cơ bản để đề pa cho xe dừng trên dốc. Nhược điểm của cách này là hơi chậm trong thực tế, các động tác phải chính xác nếu ko sẽ khó điều khiển tốc độ xe lên dốc.

- Bằng phanh chân: đạp phanh chân, nhả côn từ từ cho xe hơi giật thì bạn nhả phanh chân và chạm nhẹ chân ga để điều tiết tốc độ xe. Cách này hay dùng trong thực tế, nhược điểm là nếu xe dừng lâu trên dốc thì chân đạp phanh hơi mỏi, lúc đó thì dùng đề pa phanh tay.

biert rui
biert rui
Trả lời 13 năm trước

Thao tác phanh tay khi lên dốc

Xin chào anh/chị Nam,

Thao tác như anh nói không ổn lắm, khi không thả hết phanh tay sẽ làm giảm tuổi thọ bố thắng (có khi cháy bố). Nếu kỹ năng của anh chưa cao, thì anh nên tập luyện bằng cách nhả côn nhồi ga 1 chút và thả hết phanh tay. Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là luyện tập chân thắng & chân ga cho nhuần nhuyễn để có thể làm chủ hoàn toàn chiếc xe. Nếu anh dùng xe số tự động thì hoàn toàn không cần dùng tới phanh tay khi lên dốc, vì khi thả chân thắng thì xe đã được bù ga và nhóm lên 1 chút, sau đó anh đạp ga là xe sẽ đi ngay. Chúc anh thành công.