Cách tự rửa xe máy an toàn và hiệu quả tại nhà?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước
Rửa xe là một việc làm hoàn toàn bình thường, không những mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn tăng tuổi thọ cho xe. Rửa xe cũng ví như công việc bảo dưỡng xe định kỳ. Tuy nhiên rửa xe thế nào cho đúng lại là một vấn đề đáng quan tâm.​
Đa số các cửa hàng rửa xe hiện nay thường dùng nước rửa chén bát để làm sạch. Những loại nước rửa này có độ kiềm cao, gây tổn hại cho độ bóng của sơn và bề mặt kim loại.​
Rửa xe máy đúng cách như thế nào ? - 1826
Nước có thể vào bugi khi rửa xe, khiến sau đó khó nổ máy.


Khi máy đang nóng, nếu dùng vòi phun nước với áp suất cao, chỗ tiếp xúc với nước bị giảm nhiệt rất nhanh so với các chỗ khác và bị co vào trong khi các chi tiết khác vẫn nóng và còn đang giãn nở. Do sự co giãn không đồng đều sẽ gây biến dạng, gioăng bị cứng, thậm chí có thể gây nứt vỡ các chi tiết.​

Rửa xe có thể làm nước đọng lại trong ống pô khiến bộ phận này bị rỉ sét. Nước lọt vào động cơ làm khó khởi động, phanh kém hiệu quả khi bị ướt sẽ gây mất an toàn.​
Một vài trường hợp nước có thể vào hệ thống điện gây chập, vào bugi do chụp bugi bị rách, cứng hoặc hở và vào chế hòa khí thông qua lọc gió dẫn đến gây khó nổ máy.​
Nên rửa xe sau khi động cơ nguội hẳn. Nên sử dụng băng dính bịt ổ khóa điện để đảm bảo nước không vào. Không dùng vòi phun cao áp phun vào các bộ phận điện tử, bộ phận chuyển động và tránh vị trí của bugi.​
Nên dùng nước chuyên dụng để rửa xe. Cẩn thận không để nước vào ống pô. Cần kiểm tra hệ thống phanh sau khi rửa và trong sách hướng dẫn sử dụng có đề cập đến việc phải làm thế nào khi phanh bị ướt. Lốp xe phải căng, không được quá non dẫn đến nước vào phía trong gây hoen gỉ vành và giảm tuổi thọ của săm và lốp.​
Việc rửa xe có thể làm trôi mất dầu bôi trơn, nên cần tra dầu vào tay phanh, chân chống và xích tải để xe hoạt động êm ái. Lưu ý không được tra dầu vào phanh.​
Nên đưa xe đi kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ tại các cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng có uy tín.​

Lưu ý khi rửa xe

Rửa xe máy đúng cách như thế nào ? - 1827
Nên bơm lốp căng trước khi rửa, lốp non có thể khiến nước vào trong gây gỉ vành, làm hỏng săm, lốp.​
Rửa xe máy đúng cách như thế nào ? - 1828
Nước cũng có thể vào ống pô. Nên dùng nước chuyên dụng để rửa xe. Nước rửa chén bát có thể gây tổn hại cho độ bóng của sơn và bề mặt kim loại.
Rửa xe máy đúng cách như thế nào ? - 1829
.​
Rửa xe máy đúng cách như thế nào ? - 1830
Tra dầu chân chống.
Rửa xe máy đúng cách như thế nào ? - 1831
Và tra dầu xích.
Nick Clone
Nick Clone
Trả lời 9 năm trước

Thời gian vừa qua em thấy nhiều bác thắc mắc về quy trình rửa xe máy nên em tạo chủ đề này chia sẻ cùng mọi người. Quy trình rửa xe em đưa ra dưới đây đúc rút kinh nghiệm từ nhiều bác đã đi trước, qua vận hành thực tế từ tiệm của em để tổng hợp lại nên các bác cứ an tâm là chuẩn không cần chỉnh nhé :)

Chia sẻ cách rửa xe chuyên nghiệp. - 16433
Rửa xe máy không đơn giản như nhiều người nghĩ.

Em đam mê mấy con xe sạch bóng nên chia sẻ kinh nghiệm này cho cả các bác tự rửa xe ở nhà và các bác có ý định mở tiệm rửa xe (nói trước là làm đúng quy trình này thì xe sạch nhưng mất cũng nhiều thời gian hơn, lời lãi không nhiều đâu, các bác không có thời gian thì đưa xe em chăm sóc giùm, các bác muốn mở tiệm đoàng hoàng thì đọc, muốn lợi nhuận và nhanh gọn thì khỏi mất thời gian ở đây nhé :()

NHỮNG VẬT DỤNG TỐI THIỂU CẦN CHUẨN BỊ (thực tế em dùng nhiều hơn nhưng chia sẻ kinh nghiệm cho cả các bác muốn tự rửa xe nên em nêu nhưng vật dụng tối thiểu):

  1. Dung dịch rửa xe (hiện em đang dùng Sonax)
  2. Khăn lau + Bàn chải
  3. Nước máy

QUY TRÌNH RỬA XE
I. Kiểm tra xe trước khi vào rửa

  • Dùng băng keo che ổ khóa điện
  • Đảo bảo lốp đủ căng, nếu lốp quá mềm thì phải bơm thêm hơi nhé (lốp quá non có thể làm nước, dung dịch lọt vào và đọng lại gây mục bánh, xăm).
  • Dọp các vật dụng trong cốp xe tránh bị ướt trong quá trình rửa

II. Xịt nước toàn thân xe
Xịt sơ bộ toàn thân xe để "làm mềm" vết bẩn, mục tiêu là xịt cho ướt xe chứ chưa cần xịt "mạnh". Các chất bẩn khi gặp nước sẽ mềm ra, tạo thuận lợi cho việc xịt mạnh về sau.

  • Hiện tại, ở các điểm rửa xe, việc đầu tiên mà mấy "ảnh" thường làm là xịt nước cao áp ầm ầm vào xe. Lý do là họ muốn xịt cho sạch hết đất cát trước khi phun bọt tuyết. Nhưng vấn đề là trước khi sạch thì số cát đó đã bị một áp lực mạnh ấn xuống và trượt dài trên bề mặt sơn một đoạn trước khi bay đi. Việc này không thấy được bằng mắt thường nhưng thực tế nó có thể sẽ tạo ra các vết xước mà không ai hay biết.

III. Rửa gầm

  • Pha 1 xô dung dịch rửa xe theo tỉ lệ khuyến cáo của sản phẩm
  • Dùng vòi phun áp lực cao xịt theo thứ tự: bánh sau, gầm sau, lốc máy, bánh trước, gầm trước. Các bác nhớ khi khách vào thì cũng phải từ từ làm các bước trên, để thời gian cho lốc máy nguội đi, đừng có vội vàng thấy khách đưa xe vào là xịt ầm ầm khi máy đang còn nóng, không tốt đâu nhé :D
  • Dùng bàn chải, cọ rửa xe và khăn mềm linh hoạt với từng bộ phận để làm sạch phần bánh và gầm trước, xả nhẹ lại bằng nước. Tiếp tục với phần lốc máy ở giữa, bánh sau và gầm sau. Rửa xong từng phần nhớ xịt nước nhẹ để làm trôi dung dịch và đất bẩn đi, đừng để nó khô bám vào xe lại nhé.
  • Rửa xe máy sạch hay không, người ta thường xăm soi rất kỹ phần gầm. Các bác làm ăn nhớ đừng ẩu mất đi những vị khách khó tính nhé :)
Chia sẻ cách rửa xe chuyên nghiệp. - 16434
Rửa gầm nên kĩ lưỡng, thành quả khi rửa xe là có dàn dưới thân xe thật sạch.

IV. Rửa thân xe

  • Dùng vòi phun áp lực cao xịt nước đều vào thân xe từ phần gương, mặt đồng hồ rồi đến các phần khác (từ trên xuống dưới, góc vòi phun khoảng từ 30º - 45º, khoảng cách phun thì các bác căn tùy theo áp lực của máy bơm để lực nước phun ra không yếu mà cùng đừng quá mạnh nhé). Các nơi bẩn nặng đã được làm mềm ở Bước I, khi xịt nước sẽ trôi đi dễ dàng (tránh xịt trực tiếp vào Bugi, ống pô, các chi tiết điện tiếp giáp...).
  • Xịt bọt tuyết chứa dung dịch rửa xe chuyên dụng lên toàn thân xe (nếu các bác rửa xe ở nhà thì pha thêm một xô dung dịch rửa xe khác, đừng dùng lại xô đã rửa gầm nhé).
  • Ở cách rửa xe thông thường, các bác để ý sẽ thấy các tiệm phun bọt tuyết lên hết cả thân xe, sau đó anh thợ chỉ dùng một chiếc giẻ và cọ rửa toàn thân xe. Như vậy nếu trên xe còn sót lại một ít đất, cát… thì nó đã bị "lôi" từ nơi này sang đến nơi khác, cùng với lực cọ rửa mạnh sẽ làm xước lớp sơn, kết quả là lâu ngày thì lớp sơn xe dù tốt thế nào cũng xước và bệt màu.
  • Các tiệm rửa xe thường dùng xà bông rửa chén để rửa xe (tiết kiệm chi phí), cái này cực kỳ độc hại cho sơn của xe vì dung dịch rửa chén có tính kiềm rất mạnh (Nếu bạn rửa ở nhà cũng phải chú ý dùng dung dịch chuyên dụng hoặc ít nhất là xà bông gội đầu để rửa xe nhé!)

V. Xả nước

  • Các bác chú ý là các bước rửa ở trên nhớ dùng vòi xả nhẹ sau từng khi rửa từng phần để làm trôi màng xà bông và chất bẩn, tránh để dung dịch bị khô trên bề mặt sơn.
  • Sau khi rửa xong toàn bộ xe, dùng vòi cao áp để xịt lại toàn bộ xe sạch sẽ hoàn toàn.

VI. Lau khô
Dùng khăn khô (kết hợp xịt hơi ở các công tắc, ốc vít, các hốc...) để lau khô toàn thân xe.
Sau khi rửa xong, các bác chú ý sẽ thấy sơn xe bóng hơn, sạch hơn và sờ tay lên trơn hơn. Lý do là trong dung dịch rửa xe chuyên dụng có chứa một lượng chất dưỡng bóng, lớp dưỡng bóng này sẽ làm cho sơn khó bám bụi hơn và bóng hơn cách rửa thông thường.