Tai nạn thảm khốc làm 13 người chết: Cách xác định thiệt hại bị cháy?

Xách xác định thiệt hại và bồi thường thiệt hại khi xảy ra tai nạn giao thông? Hành khách trên xe hoặc thân nhân người gặp nạn phải làm gì khi có tai nạn xảy ra nhằm đảm bảo quyền lợi cho họ?

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Đối với những vụ tai nạn nghiêm trọng như thế này thì trước mắt nhà chức trách sẽ có những khắc phục, hỗ trợ ban đầu cho các nạn nhân. Sau đó, trên cơ sở điều tra về nguyên nhân, mức độ thiệt hại, điều kiện, hoàn cảnh để xác định vấn đề bồi thường dân sự sau này.

Trách nhiệm bồi thường sẽ bao gồm bồi thường về tổn thất tinh thần, bồi thường về tính mạng, sức khỏe bị thiệt hại, bồi thường về vật chất bị thiệt hại. Dĩ nhiên là có sự khác nhau và bóc tách giữa người bị chết và người bị thương.

Điều đầu tiên và quan trọng nhất vẫn là con người. Do đó phải cấp cứu, chữa thương trước. Tuy nhiên, về vấn đề bồi thường hành khách cũng cần có những kiến thức cơ bản. Bởi lẽ, một phần nghĩa vụ chứng minh để yêu cầu bồi thường thiệt hại sẽ thuộc về hành khách.

Trách nhiệm bồi thường chỉ phát sinh khi có thiệt hại xảy ra; có hành vi trái pháp luật; có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại xảy ra và hành vi trái pháp luật; Có lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý của người gây thiệt hại.

Trên cơ sở xác định được người gây thiệt hại, hậu quả xảy ra thì người dân có quyền yêu cầu bồi thường. Các bên có quyền thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi. Nếu không thỏa thuận được thì gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết tranh chấp.

Riêng trong vụ việc này, việc xác định danh tính nạn nhân sẽ dựa vào giám định ADN, tuy nhiên việc xác định tài sản của hành khách thực tế bị thiệt hại sẽ gặp khó khăn khi phần lớn đã bị thiêu rụi. Trước mắt, hành khách, người thân của hành khách nên chủ động khai báo với cơ quan chức năng về những tổn thất từ vụ tai nạn. Tiếp đó là cung cấp các tài liệu, hình ảnh hoặc giấy tờ có liên quan đến tài sản bị thiệt hại (nếu có).

Đối với những nạn nhân bị thương đang điều trị ở bệnh viện, cơ sở y tế thì nên chủ động lưu giữ các giấy tờ về viện phí, chi phí thuốc thang, thuê xe…để làm căn cứ sau này yêu cầu bồi thường.