Có nên mua nhà phố Hà Nội không các bố mẹ em chỉ sợ giải tỏa ?

Mình và gia đình đang tính mua một ngôi nhà phố trong hẻm nhưng khi xem giấy tờ thì biết là nhà nằm trong diện quy hoạch giải tỏa trắng (lộ giới 20m, quy hoạch công viên cây xanh). Sau khi biết thông tin đó thì mình đang phân vân không biết có nên mạo hiểm đầu tư hay không, liệu sẽ được đền bù như thế nào, có được cấp đất tái định cư không?

Cùng với quá trình đô thị hóa ngày càng rõ rệt hiện nay, thị trường mua bán nhà Hà Nội cũng ngày càng nóng lên. Tuy nhiên, giá nhà đất ở Hà Nội cũng không hề rẻ, từ đó tạo ra gánh nặng khá lớn cho ngân sách của người mua nhà, nhất là các cặp vợ chồng trẻ. Nhiều người đã mạo hiểm tìm mua những căn nhà thuộc diện giải tỏa đất với giá rẻ, cùng với hi vọng sẽ được đền bù một khoản kha khá hoặc sẽ được cấp đất tái định cư tại một chỗ sáng sủa hơn.

Theo quy định tại Điều 29 Luật Đất đai năm 2003, trường hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố có diện tích đất phải thu hồi mà Nhà nước chưa thực hiện việc thu hồi đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng đất theo mục đích đã xác định trước khi công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; nếu người sử dụng đất không còn nhu cầu sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường hoặc hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Do đó, bạn cần lên chính quyền địa phương để tìm hiểu kĩ xem khu đất mình định mua có thuộc diện giải tỏa không, dự án bao giờ sẽ có hiệu lực, hay dự án liệu có khả năng bị hủy. Từ đó bạn mới có thể quyết định xem Có nên mua nhà phố thuộc diện giải tỏa không.

Cũng theo văn bản pháp luật này, Nhà nước nghiêm cấm mọi hoạt động tự ý xây dựng, đầu tư bất động sản trong khu vực đất phải thu hồi để thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Trường hợp có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình gắn liền với đất phải thu hồi mà làm thay đổi quy mô, cấp công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Đây cũng là một điểm rất đáng lưu ý, vì nếu muốn xây dựng phần đất thuộc diện quy hoạch thì bạn sẽ phải lên chính quyền địa phương để xin cấp phép, điều này sẽ gây không ít phiền toái cho bạn và gia đình. Điều này cũng một phần lý giải tại sao những căn nhà như thế thường thuộc phân khúc mua bán nhà hà nội dưới 1 tỷ. Với quy định như trên, nhiều địa phương đã nghiêm cấm hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu quy hoạch. Do đó, việc bạn thực hiện công chứng, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với mảnh đất thuộc diện quy hoạch nêu trên sẽ vô cùng khó khăn.

Trong trường hợp bạn mua được mảnh đất đó, bạn cũng không được tự ý xây dựng (như tiến hành xây dựng nhà ở) hoặc thực hiện hoạt động đầu tư bất động sản trên mảnh đất đó. Tuy nhiên rủi ro cao thì lợi nhuận kỳ vọng lại càng lớn. Trường hợp khu đất đó giải tỏa bạn sẽ được đền bù theo quy định của pháp luật. Cụ thể là: Khi thu hồi đất, giá đất để tính bồi thường là giá đất theo mục đích đang sử dụng của loại đất bị thu hồi, được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định và công bố vào ngày 01 tháng 01 hàng năm. Trường hợp giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao cho cơ quan chức năng xác định lại giá đất cụ thể để quyết định giá đất tính bồi thường cho phù hợp và không bị giới hạn bởi quy định về khung giá các loại đất (Điều 11 Nghị định 69/2009/NĐ-CP, Điều 5 Thông tư 14/2009/TT-BTNMT). Điều này khiến việc mua bán nhà quận long biên giá rẻ thuộc diện quy hoạch đang rất sôi động.

Tóm lại, rủi ro cao thì lợi nhuận kỳ vọng lại càng lớn, tuy nhiên các bạn cũng cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định đầu tư mạo hiểm, tránh tình trạng thấp thỏm lo âu hàng ngày, có khi tiền mất tật mang.

Chưa có câu trả lời nào