Cách chọn mua từ điển?

Dao Haiyen
Dao Haiyen
Trả lời 8 năm trước

Quyển từ điển hay được ví như là một vật bất ly thân khi bạn học tiếng Anh bởi nó có thể giúp bạn tìm hiểu ý nghĩa của hàng trăm từ, đồng thời rèn luyện kỹ năng phát âm cũng như các kiến thức ngữ pháp của bạn. Rất nhiều người xem việc mua một quyển từ điển là rất đơn giản, chỉ cần ra hiệu sách và mua ngay quyển từ điển đầu tiên mà họ thấy.

Nhưng bí quyết của những người ham mê và học tốt tiếng Anh lại là bạn trước hết phải biết cách lựa chọn một cuốn từ điển thật sự hữu ích. Vậy một bảo bối thực sự để học tiếng Anh thì không thể thiếu những điều sau:

1. Đó phải là từ điển Anh – Anh (English – English dictionary)

Khi nói về một quyển từ điển, chắc chắn các bạn nghĩ đến ngay các quyển từ điển song ngữ (bilingual dictionary) như từ điển Anh – Việt(English – Vietnamese dictionary), từ điển Anh – Pháp(English – French dictionary), từ điển Anh – Nhật(English – Japanese dictionary), từ điển Anh – Đức(English – German dictionary), nhưng trên thực tế còn có loại từ điển đơn ngữ Anh – Anh (monolingual dictionary). Từ vựng trong quyển từ điển này không được dịch sang tiếng Việt mà được định nghĩa và giải thích bằng tiếng Anh.

Ví dụ nếu như bạn muốn tìm từcriticizetrong một quyển từ điển Anh – Anh:

To criticize= to say negative things about, to talk about the mistakes of
[CambridgeAdvanced Learner’s Dictionary]

Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta nên sử dụng từ điển Anh – Anh.

  • Định nghĩa của các từ trong từ điển đều bằng tiếng Anh và được giải nghĩa bởi các cụm từ, các cấu trúc ngữ pháp, vì thế bạn có thể kết hợp để nhớ trong quá trình tra từ.
  • Tra từ điển là một quá trình bạn học xâu chuỗi, bạn có thể tra liên tiếp nhiều từ khác nhau mà bạn chưa rõ nghĩa xuất hiện trong định nghĩa của một từ bạn đang tìm. Ví dụ như bạn đang tìm nghĩa của từnaughty:

If you say that a child isnaughty, you think that he or she is behaving badly or is disobedient.CambridgeAdvanced Learner’s Dictionary]

Nếu như bạn chưa biết nghĩa của từ behave và disobedient bạn có thể tra từ điển, như vậy một lúc bạn có thể học 3 từ hay nhiều hơn thế nữa.

Tuy nhiên trong thực tế có hai loại từ điển Anh – Anh, đó là từ điển dành cho người học tiếng Anh(dictionary for learners)và từ điển cho người nói tiếng Anh(dictionary for native speakers)– loại từ điển dành cho người ở nước nói tiếng Anh (Mỹ, Anh..) hay những người có trình độ tiếng Anh cao tra các từ khó (ví dụ :tintinnabulation). Vì vậy bạn nên lưu ý để lựa chọn từ điển phù hợp với mục tiêu và trình độ của mình.

2. Những yêu cầu căn bản của một quyển từ điển hay

Đó là những điều căn bản mà một quyển từ điển tốt phải đáp ứng được, tuy nhiên khi lựa chọn mua một quyển từ điển cần chú ý thêm những điểm sau:

2.1. Định nghĩa đơn giản

Những từ điển nào có định nghĩa càng đơn giản nhưng dễ hiểu càng tốt. Trong định nghĩa sau:

ear= the organ of hearing and equilibrium in vertebrates, in mammals consisting of an external ear (...), a middle ear (...), and a liquid-filled inner ear, with sensory nerve endings for hearing and balance. [Random House Webster's Electronic Dictionary]

Khi nghĩa của từear(tai) đã quá rõ ràng thì không cần phải định nghĩa một cách phức tạp như vậy, chúng ta có thể tham khảo:

Yourearsare the two parts of your body, one on each side of your head, with which you hear sounds. [Collins COBUILD English Dictionary]

2.2.Định nghĩa rõ ràng

Một quyển từ điển tiếng Anh hay sẽ hướng dẫn bạn sử dụng từ đó thể nào. Sau đây là 2 định nghĩa của từget offmà bạn có thể tham khảo:

to get off= to get out of a vehicle [Longman Dictionary of Phrasal Verbs]

Định nghĩa này đúng nhưng nó quá chung chung. Nó không diễn giải được cụ thể là bạn có thể rời khỏi một phương tiện giao thông cụ thể nào đó(train, bus, car..)thay vì làvehicle.

Còn định nghĩa:

If you get off a bus, train, etc, you leave it. [Collins COBUILD dictionary] bạn có thể hiểu nghĩa của từ get off một cách đơn giản và rõ ràng.

2.3. Có cả từ Anh-Anh và Anh-Mỹ

Ngày nay cả tiếng Anh-Anh và Anh-Mỹ đều được sử dụng rộng rãi, tưởng chừng như là giống nhau nhưng chúng lại khác nhau nhiều về chính tả, cách phiên âm, cách dùng từ. Vì vậy quyển từ điển có đầy đủ hai cách dùng này sẽ giúp bạn không còn bỡ ngỡ khi gặp tình huống như trên.

2.4. Đầy đủ cụm động từ và các thành ngữ.

Hiện nay có nhiều từ điển chuyên về phần cụm động từ hay thành ngữ, thế nhưng quyển từ điển của bạn cũng cần có những cụm động từ và các thành ngữ cơ bản.

Ví dụ:

  • run into = meet.I ran into my teacher at the movies last night. (Tôi tình cờ gặp cô giáo của tôi tại buổi chiếu phim tối qua)
  • run away = leave home.He ran away when he was 15. (Anh ấy bỏ nhà đi lúc còn 15 tuổi).

2.5. Có hình ảnh minh họa

Có một số từ đặc biệt là danh từ rất khó để định nghĩa nhưng lại có thể được hiểu dễ dàng qua hình ảnh. Ví dụ như định nghĩa của từ Umbrella:
umbrella= an arrangement of cloth over a folded frame with a handle, used for keeping rain off the head [Longman Dictionary of English Language and Culture]