Cách che mưa cho rau?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

Kinh nghiệm trồng rau màu trong mùa mưa

Trồng rau màu trong mùa mưa, mùa nước nổi bất lợi hơn trong mùa khô nhưng nếu trồng đạt kết quả thì thu nhập cao hơn nhờ hút hàng, chi phí giảm và bán cao giá hơn. Tại nhiều nơi trong tỉnh, bà con đã có những kinh nghiệm canh tác loại cây trồng này đạt hiệu quả.

Nơi trồng phải thoát nước tốt

Nhiều bà con có kinh nghiệm trồng rau màu lâu năm cho biết, điều kiện tiên quyết để vụ màu mùa mưa thành công là nơi trồng phải thoát nước tốt. Tức là chọn những nơi đất bờ cao hoặc ruộng không bị ngập nước để trồng. Đối với ruộng thấp, trước hết phải làm đất, lên luống, lên liếp cao ráo, có mương rãnh thoát nước tốt. Xung quanh khu trồng cần củng cố bờ bao vững chắc và có bố trí máy bơm thoát nước vào những ngày mưa lớn hoặc triều cường. Theo anh Phạm Văn Thuận (ấp Thanh Hưng, xã Thanh Đức - Long Hồ): Dưa gang chỉ thích hợp trồng mùa khô, nhưng nếu trồng mùa mưa thì bán cao giá gấp 3 lần. Cây dễ trồng nhưng không chịu úng, năm nào có mưa nhiều thì coi như thất. Vì vậy, liếp dưa phải thoát nước tốt, cứ 4 hàng dưa anh xẻ một rãnh thoát nước. Cách làm này giúp anh thành công trong 8 năm liền: 5 công dưa gang trên đất ruộng không bị úng và nhiều trái.
Kết hợp sử dụng những kỹ thuật hỗ trợ
Màng phủ nông nghiệp được coi là kỹ thuật hỗ trợ tối ưu giúp người làm rẫy thành công trong mùa mưa. Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Long từ các mô hình sử dụng màng phủ nông nghiệp những năm qua, sử dụng màng phủ nông nghiệp không những hạn chế ảnh hưởng xấu của thời tiết mưa dầm mà còn tạo môi trường cho rau màu sống khỏe mạnh, kiểm soát được độ ẩm trong đất, hạn chế sâu bệnh, cỏ dại và giúp tăng năng suất cao hơn phương pháp truyền thống (phủ rơm hoặc không phủ) từ 10- 30%, đặc biệt là đối với những vùng đất giồng cát, đất thiếu nước tưới thì năng suất cao hơn từ 50-100%. Anh Nguyễn Văn Dương (ấp Ba, xã Hòa Thạnh- Tam Bình) tiết lộ bí quyết giúp anh thành công trong trồng ớt sừng vàng Châu Phi trong 5 năm liền, ngoài làm tốt các khâu cày ải phơi khô đất ruộng, bảo vệ thực vật, còn nhờ sử dụng màng phủ nông nghiệp trong mùa mưa. Màng phủ nông nghiệp giúp 7,5 công ớt vụ Thu Đông của anh Dương trong 5 năm liền không tốn tiền xịt thuốc trừ cỏ, liếp ớt không đọng nước, đất tơi xốp giúp cây ớt phát triển tốt và ruộng ớt không có cây nào bị bệnh thúi gốc, chết nhanh.
Đối với rau ăn lá thì sử dụng nhà lưới hoặc mái che giúp làm giảm tối đa tác động của mưa, gây hư hỏng mặt lá. Anh Trần Văn Hiền- Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Rau an toàn xã Phước Hậu (Long Hồ) cho rằng: “Trồng rau màu trong điều kiện mưa dầm, nước nổi cần làm nhà lưới hoặc mái che rất tiện cho bảo vệ cây trồng, giảm thời gian tưới, giúp người trồng chủ động xuống giống bất kể lúc mưa dầm. Mặt khác, rau thu hoạch sẽ sạch hơn vì không bị nước mưa làm dính bùn đất và cho lợi nhuận cao hơn do nhiều nơi khác không canh tác được. Lưới bên trên nhà lưới hoặc mái che nên sử dụng lưới mùng màu trắng để hấp thu thêm ánh sáng. Nhà lưới thường làm cố định, giá thành cao nhưng có gắn thêm giàn tưới phun thì giảm nhiều công tưới và điều hòa nhiệt độ trong nhà. Mái che có thể làm bán cố định hoặc làm vòm che di động để che rau màu khi gặp trời mưa dông đều có hiệu quả như nhau, chỉ khác về giá thành”. 2 hình thức che mưa này hiện được sử dụng phổ biến ở Hợp tác xã Rau an toàn Phước Hậu và vùng rau cải xà lách xoong xã Thuận An (Bình Minh) trong vụ màu Hè Thu và Thu Đông.
Việc sử dụng phân hữu cơ hoai mục và phân chuồng trong vụ rau mùa mưa giúp đất thoát nước tốt, tăng độ tơi xốp, hạn chế xói mòn và rửa trôi đất, tăng năng suất và chất lượng rau màu. Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, trồng rau mùa mưa nên cung cấp thêm nấm Trichoderma sp. để tăng cường tính kháng đối với nhóm vi sinh vật có hại trong đất, giúp ngừa được các bệnh thúi rễ hoặc thối gốc rau màu, đặc biệt là đối với nhóm dưa, bầu, bí, nhóm rau cải. Đối với rau màu lấy củ, Trichoderma sp. cũng được nông dân ở các nơi thử nghiệm cho thấy có hiệu quả tốt trong phòng trị bệnh thối củ do nấm tấn công. Anh Nguyễn Văn Phuôl (54 tuổi ở ấp Long Phước, xã Long Mỹ- Mang Thít) cho biết: “Xóm rẫy trồng củ cải trắng này từ 10 năm nay đều sợ nhất là bệnh thối củ tấn công, gây thất thu cho nhiều hộ trong nhiều năm. Vài năm trở lại đây, nhờ hướng dẫn của Trạm Bảo vệ thực vật huyện, anh và một số hộ đã sử dụng loại nấm Trichoderma sp. này và cho kết quả thật khả quan. Bệnh thối củ cải giảm đáng kể, năng suất cũng như chất lượng củ cải tăng lên”.

Trần Ngát
Trần Ngát
Trả lời 4 năm trước

Nhà mik hay dùng tầm lưới xanh để căng lên sẽ giúp cản nước mưa rơi trực tiếp vào rau. Thông thường từ lúc deo hạt đến lúc này mẩn sẽ là lúc đậy thường xuyên. Đến khi dài được tàm 5 phân thì lựa hôm nào nắng hoặc ấm trời se bỏ ra cho rau hấp thụ nhiệt tốt hơn và lớn rất nhanh. Còn mưa là sẽ lại căn lên. Lưu ý khi tháo chỉ tháo 1 vế thui rồi vê gọn vào lúc mưa lại kéo ra. Nhà mik làm vậy có thể ăn rau trong toàn mùa luôn. Bạn tham khảo nhs