Bút thử điện và lưu ý cần nhớ khi sử dụng!

Bút thử điện là một thiết bị không có gì xa lạ trong các gia đình với công dụng chính là kiểm tra các khu vực như ổ cắm và phích cắm trong nhà có điện hay không. Trên thị trường, bút thử điện cũng có khá nhiều mẫu mã đa dạng với các mức giá khác nhau phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Về cơ bản, bút thử điện có nguyên lý hoạt động và cách sử dụng khá đơn giản nhưng để hiểu sâu về nó nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa khi sử dụng thì không phải ai cũng biết. Ngay sau đây, mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này!

1. Cấu tạo của bút thử điện

Cấu tạo của bút thử điện

Về cơ bản thì hầu hết các loại bút thử điện đều có chung cấu tạo đơn giản nhất bao gồm một đầu kim loại, một lò xo kết hợp với một bóng nê-ông và một điện trở có trị số vài trăm K đến 1,5 MegaOhm nối tiếp với bóng đèn này.

2. Nguyên lý hoạt động cơ bản của bút thử điện

Nguyên lý hoạt động của bút thử điện

Nói một cách đơn giản, khi hoạt động thì bút thử điện làm việc theo nguyên lý sử dụng hiệu ứng điện dung ký sinh trên cơ thể người (body stray capacitance) với điện áp thấp. Ngay khi đầu của bút thử điện được đặt lên vật mang điện, dòng điện theo đó sẽ đi qua điện trở, tiếp đến là qua bóng đèn và qua dung kháng của cơ thể người để hình thành một mạch kín, nhờ đó làm cho bóng đèn sáng lên. Thông thường, dòng điện được hình thành này có cường độ rất nhỏ nên không đủ để gây giật chết người hoặc gây nguy hiểm tới tính mạng.

3. Hướng dẫn sử dụng bút thử điện

Hướng dẫn sử dụng bút thử điện

- Đầu tiên, bút thử điện dùng trong kiểm tra đường dây điện xoay chiều:

Để thực hiện được chức năng này, trước hết bạn cần phân biệt được 2 loại dây là dây nóng và dây lạnh bên trong bằng cách đặt bút vào 1 trong 2 chấu cắm, nếu đó là dây nóng (dây pha) thì ngay lập tức đèn của bút thử điện sẽ phát sáng và ngược lại, nếu đó là dây nguội (dây trung tính hoặc dây không có điện) thì đèn của bút thử điện sẽ không phát sáng. Tuy nhiên, trong quá trình thử bút mà khi chạm vào dây pha nhưng đèn lại phát sáng thì rất có thể nguồn điện của gia đình bạn đang có vấn đề và hãy nhanh chóng sửa chữa trong thời gian ngắn nhất có thể.

- Tiếp theo, bút thử điện dùng để phân biệt giữa dòng điện 1 chiều và dòng điện xoay chiều:

Để thực hiện được chức năng này, bạn nên quan sát kĩ khi thấy bóng đèn neon của bút thử điện được thông điện, lúc này chỉ có cực đấu với cực âm của nguồn điện một chiều là sẽ phát sáng. Còn trong trường hợp nếu thử với nguồn xoay chiều thì cả hai cực của bóng đèn neon sẽ thay nhau luân phiên làm cực âm và cực dương nên cả hai cực sẽ cùng phát sáng. Ngoài ra khi nối bút thử điện vào cực dương và cực âm của mạch điện một chiều thì chỉ có cực nối với cực âm của nguồn điện mới phát sáng.

4. Lưu ý quan trọng cần nhớ khi sử dụng bút thử điện

Lưu ý khi sử dụng bút thử điện

Trong quá trình sử dụng, điều đầu tiên mà bạn luôn luôn phải nhớ đó chính là bút thử điện không thể sử dụng để kiểm tra điện áp một chiều DC bởi nguyên lý hoạt động của thiết bị này là lấy chính điện dung ký sinh trên cơ thể người làm vật dẫn điện nên nếu sử dụng cho điện áp một chiều DC sẽ gây ra giật nếu bóng đèn bên trong hoặc điện trở bị chạm.

Một lưu ý nữa đó chính là bút thử điện hoàn toàn có thể phát hiện chính xác nguồn điện và đèn hoàn toàn có thể phát sáng ngay từ khoảng cách 1-2 cm với dòng điện mà không phải tiếp xúc trực tiếp nên độ an toàn khi sử dụng là rất cao.

Trên đây là một số thông tin cơ bản và lưu ý khi sử dụng bút thử điện mà bạn cần biết. Bút thử điện nói riêng và các thiết bị điện khác nói chung đều yêu cầu độ chính xác và an toàn cao nên bạn hãy thật thận trọng và làm đúng theo hướng dẫn sử dụng của sản phẩm. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết này của chúng tôi và hẹn gặp lại bạn ở những tin tức thú vị và hấp dẫn tiếp theo!

 

Ngọc Trần
Ngọc Trần
Trả lời 4 năm trước

hay quá, mình thì cứ thấy bố dùng bút thử điện chọc vào ổ điện là thấy ghê cơ,đọc bài này rồi mới vỡ ra nhiều thứ. cảm ơn bạn!

Vũ Thu Dung
Vũ Thu Dung
Trả lời 4 năm trước

hình như có nhiều loại bút thử điện đúng không ạ?

Hoa Dạ
Hoa Dạ
Trả lời 4 năm trước

cảm ơn bạn nhé, kĩ năng sống thiết thực nhất.

Lê Hương
Lê Hương
Trả lời 3 năm trước
Bình thường chỉ có mấy anh con trai là hay quan tâm đến mấy cái này thôi, thế mà chị em mình lại vào đây đọc hahaa
Btw bài viết chi tiết lắm ạ!! Thank kiuuu bạn nhé
Mai Ngọc
Mai Ngọc
Trả lời 3 năm trước
Bài viết của bác thật chi tiết và thật sự cần thiết cho những bạn nữ như mình lưu ý, thank youuu